Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận tại hội nghị trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 với ngành Y tế, các huyện, TP, xã, phường, thị trấn trong tỉnh, ngày 3/9.

Từ ngày 1 - 2/9, Thái Bình ghi nhận 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là lái xe luồng xanh, chở hàng từ Sóc Trăng ra Hải Phòng, sau đó, đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ xét nghiệm test nhanh.

Liên quan đến 2 trường hợp này, các lực lượng chức năng đã truy vết được 30 trường hợp F1. Tất cả các trường hợp F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, các địa phương trong tỉnh cũng đã rà soát 305 người liên quan (có đi, về Hải Hậu trong khoảng thời gian ngày 18/8 - 1/9).

Hiện 253/305 người đã được lấy mẫu xét nghiệm và đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV- 2.

Bên cạnh đó, từ ngày 28/8 - 2/9, tại các chốt kiểm soát dịch đã kiểm tra hơn 37.000 phương tiện và gần 54.880 lượt người, yêu cầu quay đầu gần 1.500 trường hợp.

Công an tỉnh đã chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát tuyến sông Hồng không để người từ Nam Định xâm nhập vào địa bàn và ngược lại; chỉ đạo lực lượng công an xã, phường, thị trấn phối hợp với thôn, tổ dân phố, tổ tự quản nắm chắc di biến động dân cư, người về từ vùng có dịch; tập trung rà soát, lập danh sách các trường hợp liên quan đến huyện Hải Hậu.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận nhấn mạnh, đến nay, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh vẫn đang được thực hiện tốt, nhiều ngày qua không để lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng.

Việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh, nhất là dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 được triển khai thực hiện nghiêm túc, người dân đồng tình ủng hộ. Các biện pháp phòng, chống dịch đưa ra phù hợp với thực tiễn…

Trước thực tế đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đề nghị, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19; không tự mãn, chủ quan, lơ là, giữ vững thành quả phòng, chống dịch đã đạt được trong thời gian qua.

Trong thời điểm hiện nay, các đơn vị cần tập trung truy vết, cách ly, không để phát sinh ca nhiễm mới liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 tại Quỳnh Phụ; rà soát, lập danh sách, quản lý chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến Hải hậu kể từ ngày 18/8 đến nay.

Các huyện Kiến Xương, Vũ Thư, Tiền Hải tăng cường hơn nữa việc kiểm soát, quản lý chặt chẽ người từ Hải Hậu sang Thái Bình và người Thái Bình sang Hải Hậu về.

Cùng với đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngành Công an tỉnh tiếp tục nắm tình hình, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các đường dây, cá nhân, tổ chức đưa người Thái Bình từ các địa phương có dịch, đang thực hiện Chỉ thị 16 về tỉnh. Các chốt tăng cường kiểm soát điều kiện ra, vào tỉnh của xe luồng xanh.

UBND các huyện, TP chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn quản lý, lập danh sách các trường hợp có nguy cơ, trong đó có lái xe đường dài vận chuyển hàng hóa và phải có kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc định kỳ.

Đồng thời, ngành Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch và tăng cường kiểm tra bảo đảm tổ chức lễ khai giảng năm học mới an toàn.

Ngành Y tế sớm nghiên cứu tham mưu cho tỉnh phương án kịch bản sống chung với dịch Covid-19. Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin, không để chậm; phân bổ vắc-xin đúng đối tượng; đánh giá đúng các trường hợp nguy cơ trên cơ sở đó thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc kịp thời.

Trọng Tài