Thành phần của Đoàn ngoài các đại biểu trong quân đội còn có đoàn công tác của Khối Thi đua các bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương (gồm đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh). Bà Trần Thị Hà, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương và ông Phạm Đức Toàn - Phó Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương cùng tham gia Đoàn Công tác.

leftcenterrightdel
 Đoàn Công tác dâng hương tại Đài Liệt sĩ đảo Trường Sa

Kỷ niệm trọng thể 46 năm giải phóng Quần đảo Trường Sa

Ngày 14/4/2021, tại thị trấn Trường Sa thuộc huyện đảo Trường Sa tỉnh Khánh Hòa, Đoàn đã dâng hương tại Đài Liệt sĩ đảo Trường Sa và Nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, trồng cây lưu niệm, thăm UBND thị trấn Trường Sa, tặng quà và tham gia đêm giao lưu văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo.

Đặc biệt, Đoàn đã tham dự lễ kỷ niệm trọng thể 46 năm giải phóng Quần đảo Trường Sa.

leftcenterrightdel
 Thượng tướng Đỗ Căn - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Chính ủy Hải quân nhân dân Việt Nam chủ trì buổi lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo tại Quần đảo Trường Sa

Tại buổi lễ, Thượng tướng Đỗ Căn - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam đã ghi nhận và đánh giá cao những cống hiến, hi sinh cùng những thành tích xuất sắc trong suốt những năm qua của quân và dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DKI. Đồng chí tin tưởng rằng quân và dân trên huyện đảo và Nhà giàn DKI sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn thử thách, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, xây dựng đảo và Nhà giàn vững mạnh toàn diện.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia Đoàn Chủ tịch tại lễ kỷ niệm trọng thể 46 năm giải phóng Quần đảo Trường Sa

Điểm nhấn quan trọng của buổi lễ là lần đầu tiên trong lịch sử, đảo Trường Sa được tiếp đón cùng một thời điểm 27 vị tướng lĩnh của QĐND Việt Nam. Những người lính đã cống hiến cả cuộc đời mình cho nền độc lập và toàn vẹn  lãnh thổ đã cũng nhau hòa nhịp ca khúc “Hát mãi khúc quân hành” trên mảnh đất Trường Sa yêu dấu của dân tộc như một sự khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc là thiêng liêng và mãi mãi trường tồn.

Kết thúc buổi lễ là màn diễu binh, diễu hành biểu dương lực lượng của các lực lượng vũ trang, cán bộ và nhân dân đứng chân trên đảo.

leftcenterrightdel
 Các chủ nhân tương lai của Đảo Song tử Tây và thành viên Đoàn Công tác

Tổ quốc Việt Nam mãi mãi không quên các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh trên Quần đảo Trường Sa

Ngày 12/4, trên vùng biển Cô Lin - Len Đao - Gạc Ma, Đoàn Công tác và thủy thủ tàu KN290 của Kiểm ngư Việt Nam đã có buổi lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ hi sinh trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc tại Quần đảo Trường Sa. Nơi đây, 31 năm trước, ngày 14/3/1988, đã diễn ra cuộc chiến đấu ác liệt của cán bộ và chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam chống lại kẻ thù xâm lược.

Trong diễn văn tưởng niệm, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Chính ủy Hải quân nhân dân Việt Nam nhấn mạnh: “Với tinh thần yêu nước cháy bỏng, ý chí bất khuất, quật cường các anh đã anh dũng chiến đấu, hi sinh để quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh vì nền độc lập và trường tồn của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân”.

leftcenterrightdel
Hoa và hạc giấy được các đại biểu thả để tưởng niệm các liệt sĩ

Đồng chí cũng bày tỏ lòng kính trọng, đồng cảm, sẻ chia và biết ơn sâu sắc tới thân nhân gia đình các anh hùng, liệt sĩ đã hiến dâng những người con ưu tú cho sự nghiệp đấu tranh vì sự toàn vẹn lãnh thổ, vì chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

leftcenterrightdel
 Đoàn Công tác của Khối Thi đua các bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương chụp ảnh lưu niệm cùng 27 vị tướng lĩnh và đại biểu Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tại cột mốc chủ quyền trên đảo Trường Sa

Tại buổi lễ, các thành viên Đoàn Công tác đã thả vòng hoa, hoa và hạc giấy để tưởng niệm các liệt sĩ  mà lòng dũng cảm, sự hi sinh vì tổ quốc của các anh đã đi vào lịch sử của dân tộc, tạc nên một tượng đài Gạc-Ma huyền thoại đầy đau thương nhưng hào hùng bất khuất trên Biển Đông, trở thành tượng đài bất tử của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và đời đời được các thế hệ người Việt Nam trân trọng, khắc ghi.

leftcenterrightdel
 Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Chính ủy Hải quân nhân dân Việt Nam đã trân trọng trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo” cho thành viên Đoàn Công tác

“Trường Sa vì cả nước và cả nước cũng dốc lòng, dốc sức vì Trường Sa thân yêu”

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đã tới thăm cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên một số đảo thuộc Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DKI.16.

Tại các buổi trao quà động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên một số đảo thuộc Quần đảo Trường Sa, và Nhà giàn, Đoàn Công tác đã đánh giá cao những đóng góp vô cùng ý nghĩa và lớn lao vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc của các chiến sĩ và nhân dân đang làm nhiệm vụ, sinh sống trên Quần đảo Trường Sa.

leftcenterrightdel

Bà Trần Thị Hà và ông Phạm Đức Toàn trao quà tặng động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đảo Trường Sa

Qua chuyến công tác này, Đoàn cũng sẽ nghiên cứu, đề xuất và kiến nghị với Bộ Quốc phòng, Đảng và Nhà nước các giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần; các chế độ chính sách với quân dân huyện đảo và trên các Nhà giàn DK1 với tinh thần “Trường Sa vì cả nước và cả nước cũng dốc lòng, dốc sức vì Trường Sa thân yêu”.

leftcenterrightdel
 Diễu binh và diễu hành biểu dương lực lượng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đảo Trường Sa

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ Tư lệnh Hải quân đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo” và Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa” cho các thành viên Đoàn Công tác.

Trước đó, khi chuẩn bị rời cảng Cát Lái, Đoàn đã thắp hương tưởng niệm trước tượng đài và Nhà Tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ của Đoàn tàu Không số tại Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân.

Thiên Cầm