Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại New York ngày 3/2, nhà hoạt động người Mỹ Merle Ratner và Giáo sư Ngô Thanh Nhàn, đồng điều phối tổ chức Vận động Cứu trợ và Trách nhiệm đối với nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tại Mỹ cho rằng Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam vừa kết thúc đã đánh dấu bước ngoặt giúp Việt Nam tiến vào giai đoạn mới của chủ nghĩa xã hội. 

Theo bà Ratner, 5 năm qua, Việt Nam đã phát triển hết sức ngoạn mục với nhiều thành tựu kinh tế và về cơ bản đã vượt qua được cuộc khủng hoảng do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Bà cho rằng Việt Nam đã sẵn sàng để có thể bước vào giai đoạn phát triển bền vững, bước vào giai đoạn tiếp theo của chủ nghĩa xã hội và điều này thực sự ấn tượng nếu so với những gì đang diễn ra ở các nước tư bản, kể cả Mỹ.

Bà nhấn mạnh Đại hội Đảng XIII đã chỉ ra những yếu kém, tồn tại cũng như đường hướng để giải quyết những vấn đề trên và điều này cho thấy tính dân chủ của hệ thống chủ nghĩa xã hội. 

Đồng tình với ý kiến của bà Ratner, Giáo sư Ngô Thanh Nhàn cho rằng trong bối cảnh thế giới biến động vì dịch COVID-19 hiện nay, Đại hội Đảng của Việt Nam diễn ra thật đúng lúc để có thể kiện toàn lại tổ chức đảng, kiện toàn chính phủ nhằm chăm lo cho người dân tốt hơn và tạo điều kiện cho thế hệ trẻ phát triển.

Bà Ratner bày tỏ vui mừng và chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử. Bà hy vọng những nhà lãnh đạo vừa được bầu sẽ tập trung nỗ lực đánh bại dịch COVID-19, dù hiện nay đang có quá nhiều biến thể mới của virus được phát hiện; đảm bảo kinh tế của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và mang lại lợi ích đầu tiên cho những người lao động, những người dân bình thường.

Bà cũng mong Việt Nam sẽ sớm có được một hệ thống chăm sóc y tế mới để tất cả mọi người dân đều được hưởng lợi, phát triển hệ thống phúc lợi tốt hơn cho những người dân còn nghèo, đồng thời tiếp tục công cuộc chống tham nhũng như đã đề ra tại Đại hội XIII.

Cả bà Ratner và Giáo sư Ngô Thanh Nhàn đều nhấn mạnh mong muốn Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ phát triển theo đúng con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn. Đó là sự sáng suốt, trung thực, do dân, vì dân ở tất cả các cấp từ trung ương tới địa phương, đồng thời giữ vững sự ổn định của đất nước.

Hai nhà hoạt động vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đều tin rằng Việt Nam sẽ tiếp tục chiến đấu hiệu quả với dịch COVID-19 bởi luôn kết hợp được sự lãnh đạo của Đảng và sự đoàn kết của nhân dân thông qua nhiều tổ chức và phong trào xã hội, cũng như có thể phục hồi kinh tế một cách bền vững./. 

Hải Vân - Vũ Hiếu (TTXVN/Vietnam+)