Năm 2020 sẽ là một năm bận rộn và đáng chú ý đối với Việt Nam khi Việt Nam sẽ đảm nhận chức Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và vai trò thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Hai vị trí quan trọng này sẽ thúc đẩy uy tín, vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Trả lời phỏng vấn báo Hanoitimes, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi đã đánh giá cao vai trò của Việt Nam đối với sự phát triển của ASEAN, là đối tác tin cậy của ASEAN nói chung và Indonesia nói riêng, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành tốt hai trọng trách quan trọng là Chủ tịch ASEAN và thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào năm tới. VOV xin trích đăng những nội dung trong bài phỏng vấn của Đại sứ Indonesia:

"Việt Nam đã và đang có nhiều đóng góp tích cực cho ASEAN. Trên thực tế, Việt Nam đã trở thành một đối tác tin cậy của ASEAN, do đó chúng tôi hoàn toàn hoan nghênh Việt Nam đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Tôi cho rằng, năm 2020 sẽ đem đến nhiều cơ hội cũng như thách thức cho vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh đang diễn ra chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và nghi ngờ về tính hiệu quả của các mô hình hợp tác kinh tế đa phương như tổ chức WTO.

Tôi tin tưởng rằng, Việt Nam cùng với các nước ASEAN có thể thúc đẩy hợp tác toàn cầu thông qua ASEAN vì vị thế của ASEAN đã được cộng đồng quốc tế thừa nhận và đánh giá cao. Thách thức lớn đối với ASEAN không chỉ là làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm trên trường quốc tế mà còn có thể góp phần giải quyết những vấn đề kinh tế, thương mại, an ninh mà thế giới đang phải đối mặt.

Việt Nam và Indonesia đã xây dựng được quan hệ đối tác tin cậy, Việt Nam tin tưởng Indonesia và ngược lại Indonesia cũng tin tưởng Việt Nam. Trong hầu hết các vấn đề mang tính khu vực cũng như toàn cầu, chúng ta có quan điểm lập trường giống nhau. Vì vậy, Indonesia sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đương đầu với những thách thức mà ASEAN cũng như thế giới đang phải đối mặt.

Tôi cho rằng Hà Nội, thủ đô của nước CHXHCN Việt Nam, đóng một vai trò quan trọng, là nơi tổ chức các sự kiện kinh tế, thương mại cũng như là nơi các nhà hoạch định chính sách đưa ra những quyết sách chiến lược về kinh tế và thương mại. Cho đến nay, Hà Nội đã chứng minh cho thế giới thấy rằng Hà Nội không chỉ là thủ đô về chính trị mà còn là trung tâm kinh tế của Việt Nam.

Trong giai đoạn hiện nay, Hà Nội cần cải thiện cơ sở hạ tầng để mở rộng hệ thống giao thông công cộng cũng như phát triển khu vực ven sông Hồng và củng cố năng lực quản trị đô thị. Tôi tin rằng Hà Nội sẽ luôn là động lực chính cho sự tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam./.    

Theo PV/VOV.VN