Chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng ngày 26/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tình hình lây nhiễm Covid-19 đang có dấu hiệu tăng tốc, bắt đầu xuất hiện tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, trong cơ sở y tế.

The báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về Covid-19, tại Việt Nam, có 148 ca nhiễm, 17 ca đã bình phục.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 46.933 người, trong đó có 412 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 20.386 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 26.135 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, người đứng đầu Chính phủ cho rằng, phải tăng tốc triển khai các biện pháp mạnh nhằm phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

"Virus sẽ lây lan nhanh hơn hành động của chúng ta nếu chúng ta không triển khai phòng, chống kịp thời, quyết liệt", Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu, người đứng đầu chính quyền các cấp tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp và các sự kiện có trên 20 người; dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo. Đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như massage, vũ trường, quán karaoke, rạp chiếu phim, bia hơi, nhà hàng ăn uống, các điểm tham quan du lịch, vui chơi giải trí…

“Chúng ta bảo đảm nhu cầu cần thiết cho nhân dân, những dịch vụ không cần thiết trong lúc này thì tạm thời đóng cửa”, Thủ tướng nhấn mạnh và nêu rõ, sẽ xử lý nghiêm chính quyền địa phương nếu để xảy ra tụ tập trên 20 người.

Cấm tụ tập nhiều hơn 10 người bên ngoài công sở và trường học, bệnh viện; tạm dừng hoặc tổ chức lại với số lượng hạn chế các phương tiện giao thông công cộng. Hạn chế bay từ 2 TP lớn đến các thành phố, địa phương khác.

Người dân được yêu cầu ở trong nhà trừ trường hợp thật cần thiết mới ra ngoài. 

Thời gian thực hiện các chủ trương này từ 0 giờ ngày 28/3/2020 và được triển khai trong một vài tuần và có thể xem xét kéo dài thêm sau đó.

Theo Thủ tướng, chủ trương cấm tụ tập đông người từ 20 người trở lên cần được khuyến cáo đến mọi tổ chức, công dân.

Tại cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh phải thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly; khẩn trương mua sắm các trang thiết bị y tế; nghiêm cấm đầu cơ, tích trữ nhu yếu phẩm, vật tư y tế và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các trường hợp đưa tin sai sự thật…

Hương Giang