Ngày 10/1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2019, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Nhận dạng “tình trạng suy thoái” của bộ phận không nhỏ cán bộ

Từ năm 2016 - 2019, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã triển khai thực hiện, hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, tăng nhiều so với các năm trước đây.

Toàn ngành đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm 13.619 tổ chức, 16.214 cấp ủy viên các cấp và 24.727 đảng viên, gần bằng cả nhiệm kỳ của khóa XI (khóa XI, ủy ban kiểm tra đã kiểm tra 16 nghìn tổ chức đảng, 55 nghìn đảng viên và cấp ủy viên có dấu hiệu vi phạm).

Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật 1.111 tổ chức đảng, 18.265 cấp ủy viên các cấp và 54.573 đảng viên. Trong đó, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật 8 tổ chức đảng, 45 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật 111 đảng viên.

Đáng chú ý, trong số đảng viên bị kỷ luật, có 92 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý (2 ủy viên Bộ Chính trị, 21 ủy viên và nguyên ủy viên Trung ương Đảng, 38 sỹ quan trong lực lượng công an, quân đội).

Qua kiểm tra, giám sát từng bước siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong Đảng; từng bước nhận dạng được “tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên”, bằng các cá nhân, tập thể sai phạm, suy thoái cụ thể.

Tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, nhìn vào số tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật nêu trên thấy đó là sự cố gắng rất lớn của toàn ngành.

“Điều quan trọng là chúng ta từng bước làm rõ được, tại sao số lượng tổ chức đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm kéo dài qua nhiều năm không được phát hiện? Phải chăng hằng năm, từng nhiệm kỳ chúng ta đánh giá chưa chính xác chất lượng đảng viên và tổ chức đảng?

Phải chăng công tác kiểm tra, giám sát của các cấp chưa được coi trọng, chưa làm tốt, tiến hành không thường xuyên? Trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ còn hình thức, thiếu dân chủ? Tính chiến đấu của người cộng sản, người đảng viên không được phát huy? Đây là những vấn đề cần hết sức quan tâm trong thời gian tới”, ông nói.

Đấu tranh “chặn” tiêu cực trong Đảng cần làm mạnh hơn

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và uỷ ban kiểm tra các cấp đã thể hiện bản lĩnh vững vàng, tinh thần chiến đấu cao, vượt qua nhiều khó khăn, quyết tâm làm rõ và xử lý những vi phạm của cán bộ, đảng viên, trong đó có cả những cán bộ giữ cương vị cao của Đảng, Nhà nước, tướng lĩnh lực lượng vũ trang, cả cán bộ đương chức, nghỉ hưu.

Quá trình xem xét, xử lý các vụ việc, các cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp bảo đảm công minh, chính xác, kịp thời, “thấu tình, đạt lý”. Cho đến hôm nay, cơ bản các vụ việc đã xử lý kỷ luật, thì khiếu nại về mức kỷ luật chiếm tỷ lệ rất thấp.

“Vai trò, uy tín của ngành Kiểm tra, cán bộ kiểm tra trong Đảng và xã hội ngày càng được đề cao”, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nêu rõ.

Toàn cảnh hội nghị
 
Về nhiệm vụ trong năm 2020, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh đây là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đất nước có nhiều ngày kỷ niệm lớn.
 
“Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian tới yêu cầu phải làm mạnh hơn, tập trung đấu tranh, ngăn chặn những yếu kém, tiêu cực trong Đảng, nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức”, ông Trần Quốc Vượng nói.
 
Vì vậy, vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra các cấp đối với công tác kiểm tra đảng là hết sức quan trọng và nặng nề.
 
Chú trọng giải quyết đơn thư, phục vụ tốt việc chuẩn bị nhân sự
 
Thường trực Ban Bí thư đề nghị, trong năm 2020, cần tập trung công tác kiểm tra chuẩn bị cho việc tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng; chú trọng giải quyết đơn thư, các vụ việc, bảo đảm đúng quy định, phục vụ tốt cho việc chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng các cấp và nhân sự Trung ương khóa XIII, theo đúng tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị.
 
“Kiên quyết đấu tranh với tình trạng lợi dụng dịp tổ chức đại hội để tố cáo sai sự thật, gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến nhân sự đại hội”, ông nêu rõ.
 
Cùng với đó, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cấp uỷ, tổ chức đảng cấp dưới thực hiện công tác kiểm tra.
 
Thường trực Ban Bí thư yêu cầu, khắc phục ngay tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong công tác kiểm tra. Coi trọng việc nắm tình hình hoạt động của các tổ chức đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu để sớm phát hiện, ngăn ngừa, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, nhất là các dấu hiệu vi phạm khi còn manh nha, để vi phạm không trầm trọng hơn.
 
Ngoài ra, phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Theo ông Trần Quốc Vượng, cán bộ làm công tác kiểm tra phải luôn giữ vững bản lĩnh, có dũng khí đấu tranh, phải liêm, chính, chí công, vô tư đấu tranh với sai phạm, tiêu cực trong Đảng; phải không ngừng nâng cao trình độ, kiến thức, nhất là trong bối cảnh khoa học-công nghệ phát triển như hiện nay; nắm vững và thực hiện đúng các nguyên tắc, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

“Cán bộ làm công tác kiểm tra phải luôn phấn đấu, rèn luyện tác phong công tác, không kiêu ngạo, say sưa với thành tích, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, tâm huyết, kiên quyết và trách nhiệm cao trong nghề nghiệp; phải thực sự gưong mẫu trong cuộc sống và công tác”, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh.

Hương Giang