Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đang Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, đơn vị kinh doanh taxi phải mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động cũng như việc nộp phạt khi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Điểm đáng lưu ý tại dự thảo là quy định, đơn vị kinh doanh taxi phải mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động cũng như việc nộp phạt khi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội quy định vùng phục vụ và màu sơn của các hãng taxi. Cụ thể, vùng phục vụ của đơn vị taxi được xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị taxi được khai thác, gồm 2 vùng. Trong đó, vùng 1 bao gồm địa giới hành chính tại các quận. Vùng 2 bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã.

Đây là dự thảo nhằm khẩn trương hoàn thiện quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn để trình UBND TP Hà Nội phê duyệt. Sở GTVT đang lấy ý kiến đóng góp từ các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân. Các ý kiến góp ý gửi về Sở trước ngày 22/9 tới.

Trả lời về vấn đề này, anh Nguyễn Minh Hùng, tài xế một hãng taxi trên địa bàn Hà Nội cho biết: “Thực ra quy định này công ty chúng tôi đã thực hiện rồi. Nhiều hãng taxi giờ đều có tài khoản để trả phí và trả tiền phạt nguội. Có tài khoản trả phí tự động và tiền phạt nguội rất tiện dụng. Hơn nữa, công ty cũng kiểm soát được tài xế”.

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội khẳng định: “Về chủ trương của Hà Nội trong việc taxi phải có tài khoản để trả phí tự động không dừng, trả tiền phạt nguội, tôi hoàn toàn ủng hộ. Đây là chủ trương phù hợp với hiện nay”.

Hiện nay các hãng taxi trong hiệp hội đã thực hiện việc này từ lâu. Chỉ có những hãng hoạt động kinh doanh không tuân thủ luật pháp mới chưa áp dụng. “Việc này giúp việc quản lý của các hãng minh bạch hơn, thuận tiện hơn và giảm được thời gian một cách đáng kể”, ông Hùng nhấn mạnh.

Mô hình này một số nước trên thế giới đã thực hiện từ lâu và rất có hiệu quả. Đây là cách làm văn minh. Qua nhiều cuộc họp của các cơ quan chức năng đều khẳng định Uber, Grab, xe dưới 9 chỗ hợp đồng điện tử bản chất thực sự là taxi. Trong thời gian tới, khi đưa xe dưới 9 chỗ hợp đồng điện tử về taxi thì cũng cần thiết phải yêu cầu họ đeo mào và có tài khoản để trả phí không dừng và nộp tiền phạt nguội, ông Hùng cho biết thêm.

Thanh Thanh