Ngày 26/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19).

Có thể ghi nhận những trường hợp mắc Covid -19 mới

Theo báo cáo, Việt Nam đang thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19. Đến thời điểm hiện nay, đã chữa khỏi bệnh cho toàn bộ 16/16 trường hợp nhiễm Covid -19; đang theo dõi, cách ly 31 trường hợp nghi nhiễm; theo dõi sức khoẻ 5.675 người tiếp xúc với người nghi nhiễm và nhập cảnh từ vùng dịch.

Qua 14 ngày, Việt Nam chưa ghi nhận thêm các trường hợp nhiễm Covid -19 mới…

Đại diện Bộ Y tế cho biết, đến hôm nay 2 tỉnh Thanh Hoá, Khánh Hoà đã đủ điều kiện để công bố hết dịch. Song diễn biến dịch bệnh trên thế giới còn phức tạp, khó lường.

Theo Bộ Y tế, thời gian tới Việt Nam có thể ghi nhận những trường hợp mắc  Covid – 19 mới. Nhưng Việt Nam đã khởi động toàn bộ hệ thống giám sát y tế, sẵn sàng phát hiện, sàng lọc, tập trung điều trị, khoanh vùng dập dịch tại chỗ.

Ban Chỉ đạo yêu cầu, các địa phương (kể cả Thanh Hoá, Khánh Hoá) không được chủ quan, lơ là vì chủ quan là tự sát; thực hiện tốt “hai mũi giáp công” là vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội.

Người Việt Nam từ Hàn Quốc về nước phải cách ly y tế

Với tình hình diễn biến dịch bệnh tại Hàn Quốc, Ban Chỉ đạo đề nghị các Bộ: Ngoại giao, Giáo dục Đào tạo, Lao động Thương binh - Xã hội phối hợp chặt chẽ, lên danh sách lưu học sinh, người lao động và các đối tượng khác là người Việt Nam đang học tập, sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc để cung cấp cho bộ phận an ninh xuất nhập cảnh, hàng không...

Theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo, tất cả các trường hợp người Việt Nam từ Hàn Quốc về nước thì tiến hành tổ chức cách ly y tế theo đúng quy định.

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, cả đường bộ, đường hàng không… nhất là đối với các công dân nước ngoài đến Việt Nam từ vùng có dịch hoặc đi qua vùng có dịch để có các giải pháp ứng phó phù hợp.

Tiếp tục thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với người đến từ Hàn Quốc, trong đó cần triển khai thực hiện khai báo điện tử, cũng như thông tin, phổ biến về nghĩa vụ, trách nhiệm cho các hành khách khi đến Việt Nam ngay tại các sân bay của Hàn Quốc.

Những trường hợp từ Hàn Quốc đã nhập cảnh vào Việt Nam trong 14 ngày qua (cả người nước ngoài và công dân Việt Nam), Ban Chỉ đạo đề nghị cấp uỷ, chính quyền các địa phương, cơ sở chỉ đạo cảnh sát khu vực, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố… tổ chức theo dõi sức khoẻ, giám sát y tế theo quy định.

Cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị địa phương phải trực tiếp gặp gỡ, phổ biến cho tất cả các gia đình có người thân đang sinh sống, học tập, lao động tại Hàn Quốc thực hiện nghiêm các khuyến cáo của chính quyền sở tại ở Hàn Quốc về phòng, chống dịch bệnh, không nên di chuyển, kể cả về Việt Nam.

Tính đến 11 giờ ngày 26/2, trên thế giới ghi nhận 80.997 trường hợp mắc Covid -19 tại 41 quốc gia, vùng lãnh thổ; 2.763 người tử vong, trong đó tại Trung Quốc đại lục là 2.715 người, Iran 15, Hàn Quốc 12, Italy 11,…

Hàn Quốc hiện là quốc gia có số trường hợp mắc tăng nhanh và cao nhất ngoài Trung Quốc, tập trung chủ yếu tại TP Daegu và tỉnh Gyeongsan Bắc. 

Hương Giang