Mấy ngày qua, dư luận xôn xao trước clip một phụ nữ to tiếng, túm tóc nhân viên an ninh tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Thậm chí, người này còn chửi bới nhân viên thậm tệ. Ngay lập tức, người phụ nữ này bị lực lượng làm nhiệm vụ còng khóa tay.

Thông tin với báo chí, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, vụ việc xảy ra ngày 11/8 tại nhà ga quốc nội. Nữ hành khách Lê Thị Hiền lên chuyến bay VN248 từ TP HCM đi Hà Nội.

Khoảng 15h30, bà Hiền làm thủ tục chuyến bay, sau khi đã gửi 4 kiện (57kg) đủ tiêu chuẩn miễn cước (tổng kg miễn cước 3 khách 60 kg), người này yêu cầu thủ tục viên gửi thêm 1 vali 8kg nữa nhưng nhân viên làm thủ tục từ chối và đề nghị bà xách tay. Không được đáp ứng nhu cầu vô lý, nữ hành khách lập tức to tiếng, chửi bới. Người phụ nữ này lập tức bị mời về Cảng vụ Hàng không miền Nam.

Tại đây, bà Hiền tiếp tục dùng nhiều từ ngữ khiếm nhã và có hành vi xô đẩy, gây thương tích đối với nhân viên an ninh hàng không. Phòng Giám sát an ninh quyết định chuyển giao vụ việc cho Đồn Công an Tân Sơn Nhất xử lý.

Được biết, bà Hiền đang công tác tại Công an quận Đống Đa. Thông tin mới nhất, Công an quận Đống Đa đề xuất Giám đốc Công an Hà Nội tạm đình chỉ công tác 30 ngày đối với nữ đại úy gây rối tại Sân bay Tân Sơn Nhất. 

Ở một diễn biến khác, trước đó, Đồn Công an Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất đã lập Biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với đương sự Lê Thị Hiền (36 tuổi, trú tại Hà Nội) số tiền 200 nghìn đồng về hành vi vi phạm theo Điểm b khoản 1 điều 5 Nghị định 167 về hành vi "gây mất trật tự ở khu vực cảng".

Việc nữ hành khách chửi bới, túm tóc nhân viên sân bay chỉ bị phạt 200.000 đồng gây ra một “cú sốc” trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng mức phạt này thiếu tính răn đe. “Đánh người thi hành công vụ, gây mất trật tự mà mức phạt 200.000 đồng. Hài quá”, một tài khoản facebook bình luận.

Chị Vũ Thị Huyền (36 tuổi, Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Thật là tội nghiệp cho cháu bé, con của nữ hành khách khi phải chứng kiến tận mắt mẹ cháu có hành vi như thế. Khi cháu lớn lên, có dịp xem lại video clip này chắc xấu hổ lắm. Tôi thấy tội nghiệp cháu nhỏ quá”.

Luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP HCM) khẳng định việc xử phạt nữ hành khách lăng mạ, chửi mới nhân viên sân bay 200.000 đồng là quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Việc cơ quan chức năng chỉ áp dụng Nghị định 167 để xử phạt là chưa đúng. Bởi hành vi của bà Hiền thuộc lĩnh vực hàng không, do đó phải căn cứ các quy định phù hợp, cụ thể là Nghị định số 162/2018 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Theo luật sư Bình, theo Nghị định số 62, hành vi không tuân theo sự chỉ dẫn của lực lượng kiểm soát an ninh bị phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Hành vi gây rối làm mất an ninh, trật tự tại cảng hàng không mà chưa đến mức truy cứu hình sự sẽ bị phạt cao nhất là 5 triệu đồng. Hành vi đe dọa, lăng mạ nhân viên hàng không bị phạt 1-3 triệu đồng.

“Các cơ quan chức năng cần xem xét nữ hành khách này có dấu hiệu hành vi gây rối trật tự công cộng hay không. Bởi theo Khoản 1, Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015, Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền 5 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”, luật sư Bình viện dẫn.

Thanh Thanh