Ngày 22/8, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Tạp chí Cộng sản phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

“Người là hiện thân cao đẹp nhất về trách nhiệm nêu gương”

Theo ông Sơn Minh Thắng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng phương pháp nêu gương đạo đức. Người nhấn mạnh: Lấy gương người tốt, việc tốt hàng ngày để giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới và cuộc sống mới.

“Điều rất đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ đưa ra những tư tưởng, quan điểm rất đúng đắn về nêu gương mà chính Người còn là hiện thân cao đẹp nhất về trách nhiệm nêu gương trước Đảng, trước nhân dân. Phong cách nêu gương trong tư tưởng và tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thể hiện xuyên suốt trong cả cuộc đời hoạt động cách mạng, phấn đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”, ông Thắng phát biểu.

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các cán bộ hoạt động thực tiễn đã làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn nói chung, những nguyên tắc, phương pháp nói riêng trong tư tưởng Hồ Chí Minh về nêu gương và làm gương.

Theo GS.TS Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Bác Hồ rất có sức hấp dẫn, cảm hóa thuyết phục con người. Điều này, thể hiện tấm lòng thành thực, sự khiêm nhường, vị tha - nhân ái và khoan dung của Người.

“Trong một bữa tiệc chiêu đãi thịnh soạn, giữa đông đủ những người dự tiệc, Người với tay chọn một quả táo đút vào túi áo của mình. Không ít người tỏ vẻ ngạc nhiên trước cử chỉ đó của lãnh tụ Hồ Chí Minh. Các phóng viên báo chí, nhiếp ảnh bấm máy rất nhanh cố ghi lại hình ảnh ấy. Ra khỏi phòng tiệc, trước cửa, thấy rất đông bà con ta đứng chào Người. Người bế một cháu bé lên, lấy quả táo đưa cho cháu với tất cả tình cảm âu yếm. Bấy giờ, mọi người mới hiểu ra, Hồ Chí Minh là như vậy”, ông Bảo kể.

Vị GS.TS hơn 40 năm nghiên cứu về cuộc đời, tư tưởng, sự nghiệp của Chủ tich Hồ Chí Minh nhấn mạnh, học theo phong cách của Người là phải sáng tạo, nhất là phải thấy Người giản dị chứ không giản đơn, suốt đời chống chủ nghĩa cá nhân nhưng không bao giờ xem nhẹ, phủ nhận cá nhân.

"Bác căn dặn cán bộ đảng viên là phê bình việc chứ không phê bình người, tức là Bác rất tôn trọng nhân cách của từng người. Bác giận mấy cũng chỉ im lặng mà thôi, Người không muốn làm đau người khác bởi những lời nói nặng lời, đây là cách ứng xử văn hóa rất tinh tế của Bác”, ông Bảo nói.

Người khuyên mọi người sống trong sạch, không ham tiền tài, danh vọng, không cậy quyền thế mà đục khoét của dân. Cuộc sống giản dị, trong sạch của Bác Hồ thật sự là tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên, nhất là người có chức, có quyền phải tự soi lại mình.

“Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cho rằng, cần phải làm cho việc học tập và noi theo tấm gương đạo đức cách mạng của Người trở thành một nhu cầu văn hóa, tự giác, thành động lực tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải việc làm cao siêu, to tát mà rất gần gũi, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị và sinh hoạt hàng ngày”, ông Thắng nói và cho rằng, phương châm thực hiện cần quán triệt là: “trên trước, dưới sau”; “trong trước, ngoài sau”; học đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả.

Cũng theo ông Thắng, “người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp và cán bộ, đảng viên có trách nhiệm tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương cho quần chúng nhân dân”.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thì nhấn mạnh, noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh thì “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”. Vì vậy, Cục luôn quyết liệt, mạnh mẽ trong công tác tìm kiếm cứu nạn, góp phần giảm thiểu rõ rệt số người chết, mất tích trên biển.

“Nhiều năm gần đây không còn những đám tang tập thể của ngư dân trên biển”, ông Sang nói và chia sẻ, giữa biển khơi mênh mông, nhiều thời điểm, ranh giới giữa sự sống và cái chết người thuyền trưởng được ví như “sói biển” phải quyết đoán, trách nhiệm, tinh thông nghiệp vụ để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người cứu nạn và người bị nạn.

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Đảng bộ Hà Nội phải nêu gương cho các đảng bộ khác”, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội Lê Thị Thu Hằng cho hay, Thành ủy Hà Nội luôn tiên phong, gương mẫu trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện những di nguyện của Người.

Mới đây, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành Nghị quyết số 18 về “nêu cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan TP”. "Nghị quyết 18 đã đi vào cuộc sống với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả của nhiều Đảng bộ trong Khối như xây dựng phần mềm đánh giá hài lòng của người bệnh, đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện quy tắc ứng xử của Sở Y tế…”, bà Hằng nói.

Các ý kiến tại hội thảo cũng chỉ ra những bài học kinh nghiệm, những giải pháp, kiến nghị đề xuất để tiếp tục thực hiện tốt Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh; về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của cán bộ, đảng viên, người lao động ở các cơ quan Trung ương, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Hương Giang