Sau khi phát hành, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đã có văn bản khẳng định: Bài báo viết đúng sự thật; đồng thời ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ Bằng Thạc sĩ của ông Nguyễn Trung Hà.

Báo Thanh tra cũng đã nhận được Văn bản 204/SVHTT-VP do ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao (VH&TT) Quảng Ninh về vụ việc này.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Long cho biết: Sở chưa báo cáo UBND tỉnh về việc thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Trung Hà. Đơn vị đã tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật ông Hà ở mức cảnh cáo và vẫn giữ chức Trưởng phòng Quản lý di sản. Ông Long cho rằng, ông Hà là người “rất giỏi chuyên môn”, cần "gạn đục khơi trong" để giữ người tài; còn chuyện đạo văn chỉ là đạo đức thi cử, không ảnh hưởng đến nghiệp vụ.

Theo ông Đỗ Trọng Đạt, Phó Chánh Văn phòng Sở VH&TT, ông Hà mới bị xử lý kỷ luật về mặt chính quyền, còn về công tác Đảng, Sở đang xin ý kiến của Đảng ủy Khối Cơ quan tỉnh. 

Ông Hà, tốt nghiệp Đại học Văn hóa Hà Nội, năm 2003, ngành Thông tin Cổ động. Sau một thời gian làm việc tại Phòng Nghiệp vụ Văn hóa với chức danh chuyên viên, ông Hà được cất nhắc lên Phó phòng. Ít lâu sau, được bổ nhiệm chức Trưởng phòng Quản lý di sản.

Việc bổ nhiệm Trưởng phòng Quản lý Di sản chóng vánh, không có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực này, liệu có ảnh hưởng đến công tác quản lý? 

Quảng Ninh là địa phương gắn liền với vùng đất có nhiều quần thể di tích văn hóa, kỳ quan thiên nhiên thế giới - vịnh Hạ Long, có hàng ngàn ngôi chùa, đền, miếu mạo... trải dài trên địa bàn tỉnh. Vì vây, để quản lý hệ thống di tích của tỉnh, không chỉ đòi hỏi kiến thức giỏi về quản lý, mà còn yêu cầu khắt khe về kiến thức văn hóa, khảo cổ, có bề dày kinh nghiệm và phẩm chất đạo đức.

Trong khi đó, mới chỉ làm luận văn thạc sĩ về đề tài "Bảo tồn và phát huy lễ hội truyền thống đình Đầm Hà, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh", ông Hà đã “đạo” đến 70% của người khác. Liệu giao quản lý hàng trăm di tích, hàng chục đề tài nghiên cứu về văn hóa, ông có đủ trình độ để thẩm duyệt trước khi trình lên các cấp có thẩm quyền? 

Cả nước đang chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo đề án vị trí việc làm. Tại sao Sở VH&TT lại bổ nhiệm cán bộ vừa không đúng chuyên ngành đào tạo, vừa thiếu đạo đức nghề nghiệp vào vị trí công việc như vậy mà Giám đốc Sở vẫn bao che, còn cho rằng “gạn đục khơi trong”.

Thiết nghĩ, trước tinh thần cả nước đang nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12 của Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời Quảng Ninh đang quyết liệt chỉ đạo việc thực hiện chủ đề công tác năm 2017: "Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh" thì tỉnh cũng cần quyết liệt hơn nữa trong việc “gạn đục khơi trong” đối với đội ngũ công bộc của dân để thực sự thực hiện đúng tinh thần của Đảng, của Bác, của tỉnh, chứ không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu tại vùng đất mỏ đầy truyền thống cách mạng này.

Trà Vân