Chiều ngày 4/2, chủ trì Phiên họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, tìm mọi biện pháp ngăn chặn dịch bệnh virus corona (nCoV) lây lan ở Việt Nam.

Theo Thủ tướng, hiệu quả phòng, chống dịch bệnh bước đầu là tốt. Các Bộ: Y tế, Quốc phòng, Công an, Công thương… thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia…

Tuy vậy, Thủ tướng lưu ý, dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp nên không được chủ quan mà cần phải đề cao, cảnh giác. Dự báo cuối tuần này và tuần sau là thời điểm dịch bùng phát.

Nhiều ý kiến cho rằng, dịch có thể kéo dài nhiều tháng, số lượng người chết ở Trung Quốc tăng lên nhanh, nên việc có giải pháp quyết liệt và đồng bộ hơn là cần thiết.

Từ đó, ông đề nghị, các thành viên Chính phủ, cấp ngành trao đổi để có quyết sách và thông điệp mạnh mẽ hơn, rõ ràng hơn với thông điệp cụ thể trong phòng chống dịch bệnh nCoV.

“Kiên quyết không được đưa những người trong vùng dịch về Việt Nam và đến Việt Nam phải cách ly. Song cũng phải giải quyết các mối quan hệ khác, nên cần nêu những vướng mắc cụ thể chứ không phải nêu các thành quả”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Người thứ 10 nhiễm nCoV đã đến nhà công nhân ở Vĩnh Phúc ăn cơm

Đến hôm nay, đã có 10 người ghi nhân nhiễm nCoV. Theo ông Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương kiêm Thứ trưởng Bộ Y tế, dịch đã ở “nấc 2”, tức là có bệnh nhân F2 - người không đi lại ở Trung Quốc mà lây bệnh tại Việt Nam.

Ông Long đặc biệt lưu ý, bệnh nhân dương tính mới nhất ở Vĩnh Phúc không sống cùng bệnh nhân nguồn lây, mà dịp tết có ăn tết, tụ họp cùng nhau và lây bệnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, tại Vĩnh Phúc có 1 đoàn công nhân nhà máy Nhật Bản cử 8 người sang Vũ Hán tập huấn trước thời điểm dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

Ngày 17/1, cả 8 công nhân về Vĩnh Phúc, 1 người sau đó di chuyển về Thanh Hóa và trường hợp này đã ra viện. Ở Vĩnh Phúc phát hiện 4 trường hợp đều nằm trong 8 người đó.

“Chúng tôi nhận báo cáo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết có 1 trường hợp là người nhà của 1 trong 8 người này, Tết đến ăn cơm, hát karaoke. Trường hợp này có kết quả dương tính. Bộ đã có đoàn lên kiểm tra và làm việc tại Vĩnh Phúc”, ông Tuyên cho hay.

3 vòng cách ly

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hiện Philipines và Hồng Kong đã có người từ vong. Tại Trung Quốc có trường hợp xét nghiệm lần 4 mới xác định được nhiểm.

“Như vậy nguồn lây nhiễm tiềm ẩn rất lớn”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cảnh báo.

Về biện pháp phòng dịch, theo ông Long, hiện quan trọng nhất là cách ly, có 3 vòng gồm: Tất cả những người bệnh, nghi nhiễm bệnh thì đều coi là bệnh, cách ly tuyệt đối tại bệnh viện (bởi có 8 người đi từ Vũ Hán về đã 5 người nhiễm); vòng hai là cách ly những trường hợp công dân Việt Nam và Trung Quốc đi qua Trung Quốc về Việt Nam thì cách ly tại gia đình và cơ sở lưu trú; vòng ba là những người tiếp xúc xung quanh là cách ly hạn chế.

 
  Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương kiêm Thứ trưởng Bộ Y tế

Ngành Y tế xác định mỗi người từ vùng dịch là một ổ dịch nên khi xác định phải kiểm soát ngay, bởi lây lan ra thì rất là khó kiểm soát. Với các biện pháp tổng thể như thế này, ông Long cho rằng, sẽ kiểm soát được dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết, đến nay hệ thống khám chữa bệnh tiếp nhận 10 trường hợp dương tính, cách ly đặc biệt và đang cách ly 80 trường hợp theo dõi chờ kết quả xét nghiệm.

Ngày 4/2, Bộ Y tế đang tập huấn điều trị trực tuyến toàn quốc về quy trình điều trị, chia sẻ kinh nghiệm cho cơ sở y tế các tuyến. Cơ bản quy trình điều trị không khác các nước khác, thực hiện sát khuẩn liên tục, cách ly...

Bộ Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị trong Bộ, địa phương chủ động tập trung mua sắm các trang thiết bị, xây dựng các cơ sở vật chất, thành lập các đội phản ứng nhanh, phối hợp với quân đội để sẵn sàng dập dịch. Bộ cũng đề nghị xin mua sắm từ ngân sách quốc gia trang thiết bị cần thiết như máy thở, xe cấp cứu...

59 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ học

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến 4/2 có 59 tỉnh, thành cho học sinh - sinh viên nghỉ học phòng dịch, trong số này có 58 địa phương cho nghỉ đến hết tuần này. Hầu hết các địa phương đã tiến hành tẩy trùng trường học.

Hương Giang