Chọn cán bộ đủ tâm, đủ tầm

Lựa chọn nhân sự, đặc biệt là nhân sự lãnh đạo chủ chốt được nhân dân quan tâm hàng đầu. Sự quan tâm ấy hàm chứa cả yêu cầu của dân về phẩm chất và tài năng của những người sẽ lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ tới.

PGS. TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng bày tỏ, Đảng ta sinh ra từ dân, lấy quyền lợi của dân, của nước làm mục tiêu phấn đấu. Người mà Đảng chọn phải là những người đủ tâm, đủ tầm để gánh vác trách nhiệm lớn lao mà nhân dân ủy thác. 

“Công tác lựa chọn nhân sự của Đảng chắc chắn cũng được đặt trong bối cảnh có nhiều tác động, nhiều tiêu chí về phẩm chất đạo đức, tài năng, sự thích ứng… để những người được chọn sẽ đủ sức gánh vác nhiệm vụ, đủ uy tín tập hợp lòng dân”, PGS. TS Nguyễn Trọng Phúc nhấn mạnh. 

Nếu để lọt vào Trung ương những cán bộ suy thoái, biến chất, cơ hội, tham nhũng, bè phái, lợi ích nhóm… sẽ rất tác hại cho vai trò lãnh đạo của Đảng. Bởi họ sẽ thực hiện cơ hội chính trị phục vụ lợi ích riêng mà quên đi lợi ích chung của đất nước. 

Cùng trăn trở, anh Hà Đại An (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) kỳ vọng Đại hội Đảng lần thứ XII sẽ sáng suốt lựa chọn những đảng viên ưu tú, vượt trội về năng lực và phẩm chất, đưa đất nước phát triển trong thời kỳ mới, xứng đáng niềm tin, kỳ vọng của nhân dân.

“Người dân chúng tôi mong muốn, Đảng sẽ có những quyết sách đúng đắn trong việc đưa ra đường lối, chủ trương để đưa đất nước tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc”, anh An tin tưởng. 

Không né tránh vấn đề hóc búa

Với 30 năm tuổi Đảng, ông Nguyễn Thế Lữ, xã Hà Tọa, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa cho rằng, lần này, Đại hội cần bàn thấu đáo các giải pháp để đẩy lùi giặc “nội xâm” tham nhũng. 

Đảng ta đã có nhiều chủ trương đúng đắn, thông qua các nghị quyết quan trọng đề cập nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên, thẳng thắn thấy rằng, kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng còn hạn chế, chưa đáp ứng được mong đợi của đảng viên và nhân dân.

“Đại hội Đảng XII không nên né tránh vấn đề hóc búa này, mà cần tập trung tháo gỡ cho bằng được. Tôi mong rằng, Đại hội XII của Đảng sẽ phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm của mỗi đại biểu, đề cao tính chiến đấu, tinh thần vì đại nghĩa, vì Tổ quốc, tạo bước ngoặt về xây dựng Đảng”, ông Lữ gửi tâm tư kỳ vọng đến Đại hội.

Chị Nguyễn Thị Lan (Phú Túc, Phú Xuyên, Hà Nội) kỳ vọng, Đại hội XII của Đảng sẽ có chủ trương đẩy mạnh, phát huy dân chủ, tạo thuận lợi hơn nữa để người dân giám sát, kiểm tra mọi hoạt động.

Cùng với đó, hoàn thiện hệ thống pháp luật, có quy chế phối hợp cụ thể, rõ ràng giữa người dân, các đoàn thể, cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ về giám sát, kiểm tra và thanh tra. 

“Khi nhận phản ánh của người dân từ kết quả giám sát, kiểm tra, cơ quan có thẩm quyền cần có thái độ cầu thị, lắng nghe, phản hồi kịp thời; nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm, triệt để, tạo lòng tin cho người dân”, chị Lan nói.

Tạo điều kiện cho giới trẻ sáng tạo và cống hiến

Đại diện cho thế hệ trẻ, bạn Nguyễn Thị Hòa, 24 tuổi, công tác tại Trung tâm Media, Tổng Công ty Viễn thông Viettel tại Hà Nội mong muốn, Đảng sẽ đưa ra những quyết sách khẳng định hơn nữa vị thế và vai trò của thanh niên trong thời kỳ hội nhập sâu rộng với thế giới như hiện nay. 

“Hiện nay đang có tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”, sinh viên ra trường không có việc làm, thất nghiệp hoặc làm không đúng ngành nghề được đào tạo. Tôi nghĩ, cần quy hoạch lại hệ thống giáo dục, quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao công tác giáo dục và bồi dưỡng thanh thiếu niên về kỹ năng trong nghề nghiệp, việc làm. Đảng cũng cần nghe tiếng nói của thanh niên nhiều hơn nữa để biết giới trẻ đang cần gì, thiếu gì, từ đó có những đường lối, chính sách đúng hướng cho giới trẻ - thế hệ tương lai”.

Còn theo bạn Nguyễn Ngọc Duy (xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định), để phát triển năng lực tư duy, tinh thần sáng tạo của đội ngũ trí thức trẻ, cần có môi trường thật sự cởi mở, dân chủ. 

Bạn Nguyễn Ngọc Duy bày tỏ, Đảng, Nhà nước cần có chính sách, cơ chế, biện pháp để huy động lực lượng trí thức trẻ tham gia vào việc xây dựng chính sách, chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, để bảo đảm hiệu quả đầu tư, giúp cho đội ngũ trí thức trẻ hăng hái đóng góp trí tuệ cho đất nước. 

Thảo Nguyên (Ghi)