Có một mạch nguồn đặc biệt giúp chúng tôi làm nên điều này! Trước hết, đó là sự quan tâm, tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và toàn ngành Thanh tra. Xin lược lại một số dấu ấn là những lời dặn dò, cũng là sự chỉ đạo tâm huyết, ân tình, trách nhiệm gắn với sự phát triển suốt những năm qua của tờ báo.

Trong thư gửi Báo Thanh tra nhân kỷ niệm 10 năm ngày ra số đầu tiên, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương viết: Trong đội ngũ báo chí cách mạng nước ta, Báo Thanh tra đã và đang phát triển đúng hướng, giữ vững tôn chỉ mục đích của mình, góp phần biểu dương và khẳng định những thành tựu to lớn của nhân dân ta trong thời kỳ đổi mới… Tôi tin tưởng, cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa những gì đã đạt được, không ngừng học tập nắm vững đường lối chính sách của Đảng,  pháp luật của Nhà nước, tinh thông về nghiệp vụ, đoàn kết và phấn đấu để tờ báo ngày càng phát triển và tiến bộ, xứng đáng với lòng yêu mến, tin cậy của bạn đọc cả nước.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình coi Báo Thanh tra là một kênh cung cấp thông tin chính thức quan trọng. Nhiều chỉ đạo quan trọng kịp thời của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đối với các bộ, ngành, địa phương bắt nguồn thông tin từ báo chí, trong đó có Báo Thanh tra.

Hồi năm 2007, khi trả lời phỏng vấn phóng viên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã ghi nhận “Báo Thanh tra là một tờ báo có vị trí rất quan trọng trong Khối Nội chính. Tờ báo luôn thực hiện tốt tôn chỉ và mục đích của mình. Thời gian qua, Báo đã tăng cường đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong công tác nên các ấn phẩm đã ngày càng khởi sắc, chất lượng tin, bài ngày càng được nâng cao, phản ánh kịp thời và chính xác các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là nhiệm vụ chính trị của Thanh tra Chính phủ và toàn ngành Thanh tra”.

Nhiều chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã đến với tập thể người làm Báo Thanh tra qua sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra.

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền về hoạt động của ngành trên Báo Thanh tra, như một sự kế thừa truyền thống tốt đẹp của ngành. Bởi lẽ, mỗi Tư lệnh ngành, dù ở những thời điểm khác nhau, thực hiện những nhiệm vụ chính trị khác nhau, đều dành sự quan tâm, ưu ái nhất mực đối với các cơ quan báo chí của ngành, coi đó là món ăn tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Thanh tra.

Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Nhà nước Nguyễn Kỳ Cẩm từng đánh giá tờ báo đã góp phần phát huy hiệu lực hoạt động thanh tra và nhấn mạnh, để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu chính đáng của đông đảo bạn đọc, Báo Thanh tra phải tự khẳng định mình, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, không ngừng phấn đấu vươn lên, luôn nắm vững quan điểm đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của ngành Thanh tra, kịp thời và nhạy bén bắt nhịp với thực tế cuộc sống đang diễn ra sôi động hàng ngày, phát hiện kịp thời những nhân tố tích cực, đấu tranh phê phán đối với những biểu hiện tiêu cực trong xã hội và những vấn đề liên quan đến hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân với một tinh thấn khách quan, trung thực và kịp thời đến bạn đọc.

Đánh giá cao vai trò cơ quan ngôn luận của ngành, khi còn đương chức, Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền khẳng định: Người làm công tác quản lý cần phải có Báo Thanh tra để đọc thường xuyên. Bởi qua tờ báo, mỗi người có thể phân tích, đánh giá được về quản lý Nhà nước, nhất là đối với người đứng đầu các cơ quan hành chính; biết được đơn vị nào làm tốt, các kinh nghiệm và tìm ra nguyên nhân của việc làm chưa tốt...

Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh từng nhấn mạnh, Báo Thanh tra đã có những nội dung rất riêng thể hiện vai trò là cơ quan ngôn luận của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra. Tầm của Báo Thanh tra, vị trí của Báo Thanh tra đã nâng lên, vươn ra trong làng báo, tạo được niềm tin sức hút của độc giả. Thanh tra Chính phủ luôn coi báo chí, trong đó có Báo Thanh tra là kênh hết sức quan trọng để nắm bắt thông tin.

Thời còn nắm vị trí cao nhất ngành Thanh tra, Ủy viên Trung ương Đảng Phan Văn Sáu đã chỉ đạo Báo Thanh tra phải tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung, đổi mới hình thức. Đặc biệt, phải biết tận dụng sự hỗ trợ của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, các cục, vụ, đơn vị và các bộ, ngành, địa phương trong khai thác và cung cấp thông tin.

Là người từng dành nhiều thời gian và tâm huyết cho Báo Thanh tra, Ủy viên Trung ương Đảng Lê Thị Thủy cho rằng, ngoài việc bám nhiệm vụ chuyên môn của ngành Thanh tra, Báo đã mở được nhiều chuyên trang chuyên mục và phối hợp với một số ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phát hành.

Sự nỗ lực của Báo Thanh tra cũng được các Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh, Đặng Công Huẩn, Bùi Ngọc Lam… ghi nhận.

Còn nhiều, rất nhiều cái tên gắn bó với ngành Thanh tra, với Báo Thanh tra, với bạn đọc của Báo như nguyên Phó Tổng Thanh tra: Vũ Phạm Quyết Thắng, Trần Đức Lượng, Lê Tiến Hào, Nguyễn Chiến Bình, Nguyễn Văn Sản, Ngô Văn Khánh, Nguyễn Đức Hạnh…

Ở mỗi bước phát triển quan trọng của tờ báo đều có dấu ấn, sự quan tâm của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ. Nhưng, không chỉ dừng ở đó! Còn có một mạch nguồn vô cùng quan trọng để nuôi lớn tờ báo của ngành Thanh tra. Đó chính là sự quan tâm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Thanh tra và bạn đọc ngoài ngành.

Có lẽ, không thể kể hết được những ân tình, sự quan tâm của thanh tra các bộ, ngành, địa phương dành cho mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo.

Còn nhớ, cách đây gần 20 năm, chuyến công tác hàng trăm cây số đường rừng gập ghềnh, hiểm nguy của nữ phóng viên trẻ chúng tôi được lãnh đạo thanh tra một tỉnh miền núi “tháp tùng”. Khi đó, anh là một trong số ít cán bộ thanh tra được trang bị súng để sử dụng trong suốt các chặng đường xuyên rừng rú, xuyên qua nhiều chặng đường nguy hiểm. Không còn nhớ được bao nhiêu đêm, các cán bộ, phóng viên của Báo Thanh tra mượn trụ sở của thanh tra huyện, thanh tra tỉnh để nghỉ lại, tác nghiệp. Và, các anh các chị thanh tra các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Đồng Tháp… hẳn cũng không còn nhớ được đã bao lần nhường cả phòng làm việc, máy tính, nơi nghỉ cho anh em phóng viên chúng tôi.

Rồi những chuyến công tác xa của lãnh đạo, cán bộ Văn phòng, Ban Tiếp Công dân Trung ương, Vụ Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực I, II, III, Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra khu vực I, II, III, Vụ Tổ chức Cán bộ, Vụ Hợp tác quốc tế, Viện Khoa học Thanh tra, Vụ Pháp chế, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng… luôn ưu tiên đợi phóng viên báo nhà.

Lên rừng hay xuống biển, vào Nam hay ra Bắc, ở nơi đâu chúng tôi cũng nhận được sự sẻ chia. Những bữa ăn khuya ấm lòng, ấm trà để thức đêm viết bài cho tỉnh táo, hay giản dị hơn là câu hỏi “đã xuất bản tin, bài chưa để anh chị đón đọc” trong suốt hơn 26 năm qua là động lực và nguồn mạch vun đắp cho các thế hệ cán bộ, phóng viên, viên chức Báo Thanh tra trưởng thành.

Chúng tôi mong tiếp tục được đắm mình trong nguồn mạch kỳ diệu ấy!

Đặng Thúy Nhài