Kết quả khảo sát xã hội gần đây nhất cho thấy, chỉ số tham nhũng vặt ở bệnh viện tuyến huyện đã giảm còn 0,4%. Trước đó, tỷ lệ này lần lượt các năm 2015, 2016, 2017 là 20%, 17% và 9%. Những chính sách quan trọng góp phần làm giảm tỷ lệ tham nhũng vặt là thực hiện thông tuyến bảo hiểm y tế và tiền lương của y, bác sĩ được tính vào giá dịch vụ y tế, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các bệnh viện tuyến cơ sở.

Dự kiến đến năm 2020, việc thông tuyến bảo hiểm y tế sẽ được thực hiện tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Người bệnh có thể đến bệnh viện của tỉnh, thành phố khác chữa bệnh vẫn được hưởng tối đa mức chi trả bảo hiểm y tế.

Theo kế hoạch, việc thông tuyến cũng sẽ được thực hiện tại các bệnh viện tuyến Trung ương. Nhiều bệnh viện các tuyến đã đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hà Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp (Hà Nội), đơn vị đầu tiên trong cả nước vừa tổ chức các hoạt động tri ân bệnh nhân cho biết: “Khi xưa chỉ có thầy lang, người bệnh tìm đến chữa bệnh và cảm ơn thầy thuốc, chứ chưa thấy thầy thuốc cảm ơn bệnh nhân.

Nhưng nay, ngành y là một nghề, người bệnh là đối tượng phục vụ, là khách hàng. Muốn tồn tại, phát triển được nghề thì thầy thuốc phải chăm lo cho khách hàng. Vì thế hiện nay, người thầy thuốc, ngành y tế phải xem xét lại, những việc trước đây chưa đáp ứng được thì phải đổi mới, sửa lại thôi”./.

Theo Văn Hải/VOV.VN