Ngày sau khi Chỉ thị được ban hành khắp các tỉnh, thành phố, nơi nơi đều chấp hành triệt để. Những con đường Hà Nội và các thành phố lớn trở nên vắng vẻ, mọi tụ điểm vui chơi giải trí và các dịch vụ không thiết yếu tạm thời đóng cửa, ngõ xóm, chung cư trở nên yên tĩnh.

Với quyết tâm cao nhất là bảo vệ sức khỏe nhân dân dù có phải thiệt hại kinh tế, Chính phủ vừa quyết liệt chống lây lan của dịch bệnh, vừa chăm lo cho người dân trong lúc khó khăn. Biện pháp hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho 06 đối tượng gặp khó khăn do dịch bệnh đã được Chính phủ thông qua thực sự là niềm vui lớn lao của biết bao gia đình và nó cũng thể hiện một tinh thần đoàn kết mạnh mẽ vốn là truyền thống và cội nguồn sức mạnh của dân tộc ta từ ngàn đời nay.

Giãn cách xã hội để ngăn ngừa bệnh dịch lại là lúc triệu triệu tấm lòng Việt xích lại gần nhau hơn, quyết tâm hơn. Điện lực có đề nghị giảm giá, ngân hàng giãn nợ, hạ lãi suất cho vay, công thương sẵn sàng mọi phương án để hàng hóa thiết yếu luôn luôn đầy ắp... và hơn ai hết Công an, Quân đội và đội ngũ y bác sỹ đang là các chiến sỹ tuyến đầu chống dịch hàng ngày hàng giờ không kể hiểm nguy, bỏ lại sau mọi thứ để tận lực với người bệnh.

Chúng ta đã chiến đấu và đã giành chiến thắng bước đầu quan trọng. Khó khăn phía trước chỉ khiến chúng ta mạnh mẽ hơn. Hình ảnh bà bệnh nhân người nước ngoài bật khóc khi nói lời cảm ơn các đội ngũ y bác sỹ đã tận tình chữa khỏi cho mình có lẽ đã nói lên tất cả: Bản lĩnh, trí tuệ và lòng nhân ái mang tên Việt Nam khiến thế giới ngả mũ nể phục.

Lời kêu gọi của Đảng, Quốc hội, các chỉ đạo thường xuyên liên tục có hiệu quả của Chính phủ cũng như sự vào cuộc của tất cả các ngành các cấp đã có sực lan tỏa đến toàn xã hội, từng ngõ xóm, từng người dân và đã tạo nên một hiệu ứng vô cùng mạnh mẽ. Hơn lúc nào hết tình yêu thương đồng loại, tấm lòng bác ái bao dung, truyền thống “lá lành đùm lá rách” trong sâu thẳm mỗi người Việt Nam lại trỗi dậy tạo nên sức mạnh vô biên của toàn dân tộc.

Mỗi người mỗi cách khác nhau nhưng đều thể hiện tấm lòng vàng của con dân đất Việt. Các doanh nhân với nhiều tỷ đồng đóng góp hay các nghê sỹ, vận động viên... và những người lao động bình thường, những cụ già, em nhỏ chỉ với số tiền không lớn nhưng gửi gắm vào đó là tình thương, là trách nhiệm và cả niềm tin mãnh liệt vào thắng lợi cuối cùng.

Cụ bà Đỗ Thị Mơ, 84 tuổi, đã từng biết đến khi nhất định được “thoát nghèo” để Nhà nước dành sự hỗ trợ cho người khác, nay lại tự đạp xe mang đến những đồng bạc tích cóp tuổi già hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận với suy nghĩ mộc mạc: “Thủ tướng kêu gọi toàn dân chung tay phòng, chống dịch, tôi sẵn sàng ngay. Có 2 triệu thôi, ít thôi, nhưng mỗi người mỗi ít thì sẽ lớn thôi” thực sự đã mang lại niềm cảm hứng lớn lao.

Tinh thần đoàn kết, sự lan tỏa của quyết tâm và ý chí Việt Nam còn nhanh chóng và mạnh mẽ hơn cả bệnh dịch. Xưa kia thời đánh giặc là tinh thần tiếng hát át tiếng bom thì nay giặc Covid lại có phong trào thơ ca Việt Nam đánh bay bệnh dịch. Các nghệ sĩ với chương trình: Bạn ở nhà tôi đàn cho bạn nghe và cuộc hòa nhạc online liên tục 24h được rất nhiều nghệ sỹ tham gia và đông đảo công chúng hưởng ứng, là sự khích lệ không hề nhỏ, mang đến cho mọi người những bữa ăn tinh thần quý giá để mỗi người có thêm niềm vui, sự tự tin hào sảng trong thời gian ở nhà, thực hiện nghiêm Chỉ thị cách ly xã hội, cùng chung tay chặn ngay bệnh dịch...

Chúng ta đã chủ động kiểm soát dịch không chỉ là với các biện pháp kịp thời, chính xác mà ngay cả trong tâm thế của mỗi người Việt Nam, không chỉ ở sự tận tụy, quyết tâm của những người lãnh đạo, quản lý mà cả sự vững vàng, lạc quan lan tỏa trong tất cả cộng đồng...

Tinh thần yêu nước, đoàn kết dân tộc đã ngấm sâu vào tình cảm, vào tư tưởng của mỗi người dân Việt Nam qua tất cả các thời đại, làm nên một sức mạnh kỳ diệu, giúp cho dân tộc ta đánh thắng hết kẻ thù này đến kẻ thù khác cho dù chúng có hùng mạnh đến đâu. Điều này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tổng kết: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta…”, được tiếp nối từ đời này sang đời khác, từ thế hệ đi trước đến thế hệ sau. Và hôm nay, như thông điệp của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Nếu tất cả chúng ta cùng đồng lòng, toàn dân Việt Nam đều đồng lòng, toàn dân chống dịch thì nhất định chúng ta sẽ chiến thắng như dân tộc Việt Nam ta đã từng nhiều lần chiến thắng".

Nhân dân cả nước tin tưởng và ủng hộ sự lãnh đạo của Đảng, tuyệt đối chấp hành chỉ đạo của Chính phủ và chính quyền các cấp trong công cuộc chống dịch. Nhất định chúng ta sẽ chiến thắng!

TS Đinh Văn Minh