Hàng loạt vi phạm

Công ty Hồng Thịnh được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất cho thuê 50 năm để xây dựng xưởng sản xuất, lắp ráp loa đài, âm ly, đồ điện tử tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du vào năm 2008.

Cũng trong năm 2008, công ty đã được Sở TN&MT Bắc Ninh giao đất trên thực địa. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra hồ sơ đất đai cho thấy, Công ty Hồng Thịnh chưa có hợp đồng thuê đất với cấp có thẩm quyền.

Xuất phát từ kiến nghị của cử tri tại thôn Lũng Sơn, qua kiểm tra thực tế, UBND huyện Tiêu Du phát hiện Công ty Hồng Thịnh sử dụng đất không đúng mục đích, không xây nhà xưởng sản xuất, lắp ráp loa đài, âm ly, đồ điện tử theo quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh, mà xây dựng nhà xưởng cho thuê.

Công ty đã tự ý cho 4 doanh nghiệp khác thuê 3.700m2 để sản xuất bao bì, thức ăn chăn nuôi. Đáng nói, việc sản xuất của các doanh nghiệp này đã làm phát tán mùi khó chịu, làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, gây bức xúc trong nhân dân và là nguyên nhân phát sinh đơn thư khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Qua kiểm tra thực tế, huyện Tiên Du đã ban hành các quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, UBND huyện Tiên Du cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở TN&MT xem xét xử lý dứt điểm hành vi vi phạm quy định về đất đai của Công ty Hồng Thịnh và các doanh nghiệp.

Yêu cầu Công ty Hồng Thịnh hoàn thiện hồ sơ để ký hợp đồng thuê đất với cấp có thẩm quyền trong thời gian sớm nhất; nghiêm túc thực hiện việc sử dụng đất được cấp có thẩm quyền cho thuê theo đúng mục đích, đúng quy hoạch.

Nếu trong thời hạn cụ thể, Công ty Hồng Thịnh không hoàn thiện thì đề nghị áp dụng biện pháp thu hồi lại toàn bộ khu đất đã cho công ty thuê tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du.

Liên quan đến Công ty Hồng Thịnh, năm 2017, Sở TN&MT Bắc Ninh đã ban hành KLTT số 66/KL-STNMT. Tại kết luận này, Sở TN&MT cũng chỉ ra hàng loạt vi phạm.

Theo KLTT, năm 2003, công ty có bản tóm tắt dự án đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất, lắp ráp loa đài, âm li, đồ điện tử. Tuy nhiên, việc duy trì đầu tư và hoạt động các ngành nghề trên đến năm 2012 thì chấm dứt do thua lỗ.

Năm 2014, công ty xây dựng thêm nhà xưởng và liên doanh với 4 công ty khác để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Từ năm 2017, công ty ký hợp đồng cho 4 công ty thuê nhà xưởng để sản xuất thức ăn chăn nuôi.

“Công ty Hồng Thịnh cho 4 công ty thuê lại nhà xưởng gắn liền với đất khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, là trái quy định” - Sở TN&MT khẳng định.

Chưa hết, kiểm tra hồ sơ và hiện trạng sử dụng đất, Sở TN&MT phát hiện công ty đã xây dựng nhà xưởng số 2 và một phần nhà xưởng số 3 trên đất nông nghiệp có nguồn gốc do nhận chuyển nhượng từ các hộ gia đình, với diện tích khoảng 1.728m2 khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Qua kiểm tra thực tế cũng cho thấy công ty đã tổ chức thi công xây dựng một số hạng mục công trình chưa đúng theo hồ sơ thiết kế, có nhà xưởng không có hồ sơ thiết kế.

Về lĩnh vực môi trường, công ty không có biện pháp xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường, không quan trắc nước thải, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường…

Trên cơ sở KLTT, Giám đốc Sở TN&MT yêu cầu Công ty Hồng Thịnh lập dự án đầu tư, đăng ký đầu tư với cơ quan có thẩm quyền.

Cùng với đó, phải lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh trên đất thuê và phù hợp với mục đích sử dụng đất, có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường, định kỳ giảm sát chất thải theo quy định.

Đối với diện tích khoảng 1.728m2 đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ gia đình, yêu cầu công ty liên hệ với cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đề nghị bổ sung mục đích sử dụng đất, ký hợp đồng thuê đất với cơ quan Nhà nước theo quy định và thực hiện nộp tiền thuê đất từ năm 2008 đến nay theo thông báo của cơ quan có thẩm quyền.

Đáng lưu ý, Sở TN&MT yêu cầu công ty phải chấm dứt việc cho thuê nhà xưởng. Chỉ được phép cho thuê nhà xưởng khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra toàn diện đối với Công ty Hồng Thịnh

Đến nay, sau nhiều năm, KLTT của Sở TN&MT vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc, công dân vẫn có đơn đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét thu hồi chứng nhận đầu tư, chấm dứt hợp đồng dự án và xử lý những vi phạm đối với Công ty Hồng Thịnh.

Theo đơn phản ánh của công dân, hàng loạt sai phạm của Công ty Hồng Thịnh đã được Sở TN&MT chỉ ra. Tuy nhiên, kết quả mới chỉ xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm môi trường, còn việc xây dựng trái phép, không nộp thuế sử dụng đất, cho thuê trái phép không được xử lý triệt để.

Với nhiều vi phạm như vậy, nhưng năm 2020, Công ty Hồng Thịnh lại được điều chỉnh, bổ sung mục đích của dự án để cấp chứng nhận đầu tư.

Theo người dân, Công ty Hồng Thịnh đã được các sở, ban, ngành và UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép đầu tư, chuyển mục đích sử dụng đất không đúng pháp luật; không nộp thuế sử dụng đất; tự ý san lấp mặt bằng, tự ý xây dựng nhà xưởng, gây ô nhiễm môi trường…

“Công ty Hồng Thịnh thực hiện dự án không đúng mục đích, không mang lại hiệu quả cho ngân sách Nhà nước, gây dư luận xấu trong nhân dân. Vậy tại sao dự án vẫn tồn tại đến ngày hôm nay?” - người dân đặt câu hỏi.

Do vậy, người dân mong muốn UBND tỉnh Bắc Ninh tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện việc chấp hành pháp luật của Công ty Hồng Thịnh.

Để làm rõ nội dung liên quan đến những vi phạm của Công ty Hồng Thịnh, PV Báo Thanh tra đã liên hệ làm việc với UBND huyện Tiên Du.

Sau nhiều lần đặt lịch, ông Nguyễn Trọng Thịnh - Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Du đã từ chối làm việc với lý do "sau khi tiếp nhận thông tin của PV liên quan đến Công ty Hồng Thịnh, lãnh đạo UBND huyện đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý, khi có kết quả kiểm tra sẽ làm việc sau”.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp quyết định thành lập đoàn kiểm tra, ông Thịnh liên tục khất lần, không cung cấp!

Thực tế, UBND huyện Tiên Du có ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra những vi phạm của Công ty Hồng Thịnh? Vi phạm của Công ty Hồng Thịnh sẽ được xử lý ra sao? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Hải Hà