61 trường hợp vi phạm từ cũ đến mới tại xã Thiện Kế

Ngày 25/1/2019, Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Phát triển nông nghiệp VinEco Tam Đảo (Cty VinEco Tam Đảo) có Đơn Xin trả lại đất số 002/2019/CV-VECTĐ do không còn nhu cầu sử dụng.

Sau đó, UBND tỉnh có Quyết định số 724/QĐ-UBND ngày 6/3/2019 về việc thu hồi đất do Cty VinEco Tam Đảo không còn nhu cầu sử dụng để giao cho địa phương quản lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi thu hồi đất của Cty VinEco Tam Đảo, ngày 22/4/2019, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã bàn giao cho địa phương quản lý, trong đó có xã Thiện Kế.

Tại xã Thiện Kế, trước thời điểm nhận bàn giao đất ngày 22/4/2019, đất được giao khoán dài hạn được Nông trường Tam Đảo giao cho 37 trường hợp, trong đó có 33 trường hợp có văn bản hợp đồng giao khoán (1 hợp đồng trùng bàn giao xã Trung Mỹ là trường hợp ông Nguyễn Ngọc Tú, diện tích 285.000m2), 4 trường hợp không có văn bản hợp đồng giao khoán nhưng được Nông trường Tam Đảo giao đất và thu khoán như đối với các hộ có văn bản hợp đồng giao khoán; diện tích đất giao khoán 1.015.772,2m2 (diện tích đất giao khoán của 32 hợp đồng là 983.550,2m2; diện tích đất giao khoán của 4 trường hợp không có văn bản hợp đồng là 32.222m2), trong đó có 28 trường hợp có vi phạm trên đất giao khoán.

Đối với diện tích đất được giao khoán ngắn hạn (thể hiện trên danh sách các hộ nhận khoán vụ mùa năm 2018 - không ký hợp đồng giao khoán), được Cty VinEco Tam Đảo giao khoán đất cho 77 trường hợp, diện tích đất giao khoán 301.907,0m2, trong đó có 7 trường hợp vi phạm trên đất giao khoán. Có 6 trường hợp không được giao khoán nhưng có vi phạm trên diện tích đất Cty VinEco Tam Đảo bàn giao. Biên bản bàn giao đất tại thực địa ngày 22/4/2019 có ghi nhận hiện trạng trên đất tại thời điểm bàn giao như: Xây dựng công trình (nhà cấp 4, chuồng trại chăn nuôi, lán, xây tường bao...) ở 40 vị trí khu đất, diện tích đất có công trình xây dựng khoảng 4.997,9m2.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Hàng loạt vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp. Ảnh: Chính Bình

Sau thời điểm nhận bàn giao đất, UBND xã Thiện Kế tiến hành rà soát việc sử dụng đất trên diện tích đất nhận bàn giao. Kết quả UBND xã báo cáo, có 51 trường hợp vi phạm cũ (trước thời điểm nhận bàn giao đất) sử dụng đất sai mục đích, diện tích đất vi phạm khoảng 166.377,6m2, trong đó có 35 trường hợp xây dựng công trình trên diện tích đất khoảng 73.575,7m2; 11 trường hợp đào ao, diện tích khoảng 79.400m2; 6 trường hợp đổ đất san lấp mặt bằng, diện tích khoảng 10.956,9m2; 12 trường hợp xây tường bao loan, dài khoảng 2.445m (có một số trường hợp có hành vi vi phạm xây dựng công trình và đào ao, san lấp, xây tường bao loan).

Thêm 10 trường hợp vi phạm mới (sau thời điểm nhận bàn giao đất) sử dụng đất không đúng mục đích như xây dựng công trình trái phép, đào ao, san lấp mặt bằng… diện tích đất vi phạm khoảng 17.706m2.

Tiến hành xác minh việc sử dụng đất đối với 34/61 trường hợp, UBND xã Thiện Kế báo cáo có vi phạm cho thấy, có 23 trường hợp vi phạm sử dụng đất sai mục đích (xây dựng công trình, đổ đất san lấp), 16 trường hợp tự ý chia tách, giao khoán đất trái phép cho người khác có trường hợp trên đất có xây dựng công trình và tự ý chia tách, giao khoán đất trái phép cho người khác).

Và sai phạm nối tiếp sai phạm tại thị trấn Gia Khánh, xã Trung Mỹ

Trước và sau thời điểm nhận bàn giao đất có một số diện tích trước kia Nông trường Tam Đảo thực hiện giao khoán (dài hạn và ngắn hạn) cho một số tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nhận khoán để sử dụng vào mục đích kinh doanh, trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản đã có các vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Đất được giao khoán dài hạn có 47 trường hợp có vi phạm trên đất giao khoán (Gia Khánh 46 trường hợp, Trung Mỹ 1 trường hợp). Giao khoán ngắn hạn có 11 trường hợp vi phạm trên đất giao khoán tại xã Gia Khánh và 21 trường hợp không được giao khoán nhưng có vi phạm trên diện tích đất Cty VinEco Tam Đảo bàn giao (Gia Khánh 6 trường hợp, Trung Mỹ 15 trường hợp). Sau thời điểm bàn giao đất 2 xã Gia Khánh, Trung Mỹ tiếp tục có thêm 7 trường hợp mới (Gia Khánh 3 trường hợp, Trung Mỹ 4 trường hợp) trên khoảng diên tích 2585m2.

Trên bảo dưới không nghe?

Trước thời điểm UBND tỉnh Vĩnh Phúc bàn giao đất lại cho địa phương quản lý, ngày 10/4/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc ra Văn bản số 400/UBND-TNMT chỉ rõ: Giao Chủ tịch UBND các xã, thị trấn: Thiện Kế, Trung Mỹ, Gia Khánh tổ chức thực hiện. Quản lý chặt chẽ các khu đất đã được bàn giao theo địa giới hành chính. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiếp tục vi phạm sử dụng đất, xây dựng trái phép trên đất do Cty VinEco Tam Đảo trả lại. Nếu xảy ra vi phạm pháp luật đất đai, hoàn toàn chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND tỉnh, UBND huyện.

Văn bản chỉ đạo rõ ràng vậy, nhưng ngay sau khi UBND xã Thiện Kế nhận bàn giao đất thì lại tiếp tục “phình” thêm những sai phạm về mới về sử dụng đất đai.

Để làm rõ thêm thông tin về vi phạm sử dụng đất đại tại xã Thiện Kế, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Đào Trọng Thành, Chủ tịch UBND xã.

Tại buổi làm việc, ông Thành cho biết: Những sai phạm trước đây chính quyền xã có nắm được, nhưng xã không đủ thẩm quyền xử lý mà trách nhiệm thuộc về Nông trường Tam Đảo và VinEco... Để xảy ra những sai phạm mới về sử dụng đất đai kể từ khi được bàn giao đất là do người dân nhập nhèm, xây dựng trái phép, huyện xử thế nào chúng tôi phải chấp nhận vì cũng đã cố hết sức rồi…”.

leftcenterrightdel
Ông  Đào Trọng Thành, Chủ tịch UBND xã Thiện Kế. Ảnh: Chính Bình

Đáng nói là, UBND huyện Bình Xuyên đã giao đất từ Cty VinEco Tam Đảo cho UBND xã Thiện Kế quản lý. Thay vì phải chủ động đề nghị UBND huyện xử lý, xử phạt, cưỡng chế đối với các công trình xây dựng trái phép, “làm xiếc” đất nông nghiệp thành nhà xưởng, nhà trọ, san lấp, xây tường bao… thì các “quan xã" lại tỏ ra bất lực? Hay họ đang chống lưng cho những hành vi vi phạm?

Câu hỏi này rất cần được làm rõ để rộng đường dư luận. Chúng tôi sẽ tiếp tục quay trở lại khi xác minh thêm thông tin.

Chính Bình