Theo quyết định, đoàn liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về các lĩnh vực: Đất đai, bảo vệ môi trường, xây dựng, phòng cháy chữa cháy đối với Công ty Hồng Thịnh khi thực hiện dự án xây dựng nhà xưởng sản xuất âm ly, loa đài, đồ điện tử tại thôn Lũng Sơn, thị trấn Lim, huyện Tiên Du. Thời điểm kiểm tra từ tháng 6/2017 đến nay.

Đoàn kiểm tra báo cáo kết quả, tham mưu, kiến nghị xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật được phát hiện trong quá trình kiểm tra và các kiến nghị khác (nếu có) theo quy định.

Đoàn kiểm tra gồm 7 thành viên do ông Nguyễn Văn Lương - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) làm Trưởng đoàn. Ngoài ra còn có đại diện Công an huyện, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Văn phòng HĐND-UBND huyện, UBND thị trấn Lim...

Thời hạn kiểm tra là 25 ngày, kể từ ngày công bố quyết định.

Trước đó, như Báo Thanh tra phản ánh, Công ty Hồng Thịnh được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất cho thuê 50 năm để xây dựng xưởng sản xuất, lắp ráp loa đài, âm ly, đồ điện tử tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du vào năm 2008.

Cũng trong năm 2008, công ty đã được Sở TN&MT Bắc Ninh giao đất trên thực địa. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra hồ sơ đất đai cho thấy, Công ty Hồng Thịnh chưa có hợp đồng thuê đất với cấp có thẩm quyền.

Xuất phát từ kiến nghị của cử tri tại thôn Lũng Sơn, qua kiểm tra thực tế, UBND huyện Tiêu Du phát hiện Công ty Hồng Thịnh sử dụng đất không đúng mục đích, không xây nhà xưởng sản xuất, lắp ráp loa đài, âm ly, đồ điện tử theo quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh, mà xây dựng nhà xưởng cho thuê.

Công ty đã tự ý cho 4 doanh nghiệp khác thuê 3.700m2 để sản xuất bao bì, thức ăn chăn nuôi. Đáng nói, việc sản xuất của các doanh nghiệp này đã làm phát tán mùi khó chịu, làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, gây bức xúc trong nhân dân và là nguyên nhân phát sinh đơn thư khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Liên quan đến Công ty Hồng Thịnh, năm 2017, Sở TN&MT Bắc Ninh đã ban hành Kết luận thanh tra số 66/KL-STNMT. Tại kết luận này, Sở TN&MT cũng chỉ ra hàng loạt vi phạm.

Theo kết luận thanh tra, năm 2003, công ty có bản tóm tắt dự án đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất, lắp ráp loa đài, âm li, đồ điện tử. Tuy nhiên, việc duy trì đầu tư và hoạt động các ngành nghề trên đến năm 2012 thì chấm dứt do thua lỗ.

Năm 2014, công ty xây dựng thêm nhà xưởng và liên doanh với 4 công ty khác để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Từ năm 2017, công ty ký hợp đồng cho 4 công ty thuê nhà xưởng để sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Theo Sở TN&MT, việc làm này thực hiện khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép là trái với quy định của pháp luật.

Kiểm tra hồ sơ và hiện trạng sử dụng đất, Sở TN&MT phát hiện, công ty đã xây dựng nhà xưởng số 2 và một phần nhà xưởng số 3 trên đất nông nghiệp có nguồn gốc do nhận chuyển nhượng từ các hộ gia đình, với diện tích khoảng 1.728m2 khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Ngoài ra, công ty còn tổ chức thi công xây dựng một số hạng mục công trình chưa đúng theo hồ sơ thiết kế. Công ty không có biện pháp xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường, không quan trắc nước thải, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường…

Điều ngạc nhiên là, đến nay, sau nhiều năm, kết luận thanh tra của Sở TN&MT vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc, công dân vẫn có đơn đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét thu hồi chứng nhận đầu tư, chấm dứt hợp đồng dự án và xử lý những vi phạm đối với Công ty Hồng Thịnh…

Với việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, người dân hy vọng, UBND huyện Tiên Du sẽ làm sáng tỏ hơn những vi phạm của Công ty Hồng Thịnh. Từ đó, tham mưu, giải quyết dứt điểm vụ việc theo hướng công khai, minh bạch, không bao che, né tránh... góp phần ổn định tình hình địa phương và không để xảy ra tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Hải Hà