Theo Văn bản 668/TTCP-C.I của Thanh tra Chính phủ, từ nhiều năm nay, ông Ngô Văn Bé và các hộ dân kiến nghị nội dung, đề nghị trả lại đường đi và rãnh thoát nước với diện tích 528m2 thuộc khu C tập thể cầu Thăng Long tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh. 

Các hộ dân cho rằng con đường và rãnh thoát nước đã có từ trước, nay bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Oanh san ủi, làm mất con đường và rãnh thoát nước của 79 hộ dân trong đó có 20 hộ dân đã được cấp số đỏ nhưng không có đường đi. Đồng thời, người dân liên tục khiếu nại, kiến nghị nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát của tổ công tác, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND thành phố Hà Nội kịp thời chỉ đạo Thanh tra thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đông Anh tiến hành rà soát toàn bộ quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh do Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận ngày 18/4/2011. Trong đó, tập trung tiến hành làm rõ nội dung còn chưa được thể hiện thống nhất về chức năng, thẩm quyền quản lý sử dụng diện tích 528 mđược thể hiện làm đường giao thông “nội bộ”.

Trước đó, ngày 28/12/2020, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quyết định số 804/QĐ-TTCP thành lập tổ công tác để kiểm tra nội dung khiếu nại, tố cáo của một số công dân trên địa bàn Hà Nội, trong đó có vụ việc kiến nghị của ông Ngô Văn Bé, xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh. 

Trên cơ sở kết quả rà soát này, Thanh tra Hà Nội báo cáo, đề xuất UBND thành phố có phương án xử lý dứt điểm vụ việc kiến nghị của ông Ngô Văn Bé và kiểm điểm trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật, văn bản của Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Đồng thời, khẩn trương điều chỉnh phần diện tích từ đất xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh sang diện tích đất làm đường đi chung cho 7 hộ dân theo kiến nghị của Thanh tra thành phố và đề xuất của Công ty Hoàng Oanh, bổ sung tại Điều 2, Quyết định số 2637/QĐ-UBND ngày 16/4/2013 của UBND thành phố nội dung, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Oanh có trách nhiệm liên hệ với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đông Anh để thực hiện các nội dung liên quan theo đúng quy định.

Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội cần chỉ đạo UBND huyện Đông Anh, Sở Tài nguyên và Môi trường nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc tham mưu cho UBND thành phố giao đất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Oanh thuê để thực hiện dự án nhưng không bố trí lối đi cho các hộ dân. 

UBND huyện Đông Anh kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân khi không có lối đi.

Thái Hải