Điển hình: Cty Cổ phần (CP) Cơ khí - Lắp máy Sông Đà Chi nhánh 5 nợ 11 tỷ đồng, Cty Cơ khí ô-tô và thiết bị điện Đà Nẵng nợ 11,4 tỷ đồng, Cty CP Lilama 7 nợ 5,3 tỷ đồng, Cty TNHH Empire Hospitality 7 tỷ đồng, Chi nhánh II - Cty CP Công nghiệp Quảng An I tại Đà Nẵng nợ 6 tỷ đồng…

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng nợ BHXH kéo dài là do doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến sản xuất kinh - doanh đình trệ... Tuy nhiên, vẫn có một số chủ doanh nghiệp cố tình chây ì trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với người lao động. 

Sau khi Thanh tra BHXH kiểm tra đã buộc các doanh nghiệp phải chấp hành đóng tiền nợ cộng thêm lãi suất ngân hàng, đã có một số đơn vị thực hiện đóng đủ tiền nợ. Tuy nhiên, còn nhiều doanh nghiệp trốn tránh trách nhiệm, tìm mọi lý do để không thực hiện đóng nợ hoặc đóng nhỏ giọt sau khi có kết luận của cơ quan Thanh tra.

Trước tình trạng trên, BHXH Đà Nẵng đã chuyển cơ quan công an làm rõ nhiều doanh nghiệp trốn đóng BHXH trên địa bàn.

BHXH TP Đà Nẵng phối hợp Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Đà Nẵng làm việc với 14 đơn vị sử dụng lao động nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp trong thời gian dài. Trong đó, có đơn vị nợ số tiền lớn, kéo dài như: Cty TNHH Tân Nguyên nợ 172 triệu đồng, tương ứng nợ 19 tháng. 

BHXH TP tiến hành đôn đốc 47 đơn vị chưa thực hiện kết luận thanh tra đột xuất với tổng số nợ 18,128 tỷ đồng. Đồng thời, gửi văn bản đến các ngân hàng đề nghị cung cấp thông tin tài khoản các đơn vị nợ, thực hiện trích chuyển tài khoản đối với đơn vị không thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, BHXH TP cũng phối hợp Công an TP, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động TP mời các đơn vị nợ lên làm việc để đôn đốc thực hiện nghĩa vụ với người lao động. Trong quá trình xử lý, ngành BHXH cũng phát hiện các đơn vị nợ lớn, kéo dài, trốn đóng nhưng tiếp tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT tại một nơi khác.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đang xem xét để khởi tố 1 doanh nghiệp về hành vi trốn đóng BHXH.

NGỌC PHÓ

 

Ngọc Phó