Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Truyện hứa sẽ gửi báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra cho PV. Tuy nhiên, đã gần 2 tuần trôi qua, ông Truyện vẫn không gửi. PV gọi điện thì ông Truyện không nghe máy, nhắn tin cũng không trả lời.

Kết luận thanh tra số 7229 ngày 15/11/2022 của Bộ Công thương về thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước trong quản lý sử dụng vốn ngân sách; hoạt động sự nghiệp, dịch vụ; công tác đầu tư, mưu sắm trang thiết bị tại Viện Nghiên cứu, Điện tử, Tin học, Tự động hóa đã chỉ ra nhiều, tồn tại, khuyết điểm.

“Để xảy ra những tồn tại, khuyết điểm được chỉ ra trong kết luận thanh tra trách nhiệm thuộc về Viện trưởng, Kế toán trưởng, giám đốc các trung tâm, đơn vị trực thuộc và các cá nhân có liên quan” - kết luận nêu.

Với những tồn tại, khuyết điểm được chỉ ra trong kết luận thanh tra, Bộ Công thương yêu cầu Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa và các trung tâm, đơn vị trực thuộc rà soát, chấm dứt việc áp dụng các văn bản pháp luật đã hết hiệu lực trong công tác quản lý. Bổ sung đầy đủ việc trích quỹ theo quy định; có hướng dẫn cụ thể trong việc lập dự toán tiền lương hàng năm đối với các đơn vị trực thuộc…

Cập nhật, sửa đổi bổ sung Quy chế Quản lý, sử dụng tài sản công theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các nghị định hướng dẫn. Thực hiện việc ban hành Quy chế Quản lý xe ô tô phục vụ công tác chung của viện theo Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ.

Chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong hạch toán chứng từ thanh toán nội bộ, yêu cầu ghi đầy đủ các nội dung trên chứng từ theo quy định.

leftcenterrightdel
 Bộ Công thương yêu cầu thực hiện thu hồi nộp ngân sách Nhà nước tiền bán sản phẩm thu hồi của nhiệm vụ khoa học công nghệ Dự án “Sản xuất thử nghiệm chế tạo máy Xq tuyến huyện” 984 triệu đồng theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Ảnh: TQ

Kiểm điểm xem xét trách nhiệm các bộ phận cá nhân trong việc nhập vật tư thực hiện đề tài thiếu chứng nhận xuất xưởng, nguồn gốc xuất xứ, không có bảo hành theo quy định của hợp đồng…

Thực hiện thu hồi nộp ngân sách Nhà nước tiền bán sản phẩm thu hồi của nhiệm vụ khoa học công nghệ Dự án “Sản xuất thử nghiệm chế tạo máy Xq tuyến huyện” 984 triệu đồng theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Kiểm điểm, rút kinh nghiệm việc giao tài sản cho đơn vị hạch toán độc lập quản lý sử dụng sai trình tự quy định.

Tiếp tục thực hiện yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước trong việc xác định giá trị quyền sử dụng đất để tính vào giá trị tài sản đối với toàn bộ diện tích đất được giao quản lý và sử dụng theo quy định.

Viện xác định trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện xác định công nợ và xử lý các khoản nợ phải thu của viện đối với 11 đối tác theo quy định.

Viện chỉ đạo, hướng dẫn, làm rõ trách nhiệm cá nhân đối với khoản công nợ phải thu của Phân viện TP Hồ Chí Minh số tiền trên 449 triệu đồng và công nợ phải trả 120 triệu đồng…

Bộ Công thương yêu cầu, theo phân cấp quản lý, tiến hành kiểm điểm, xác định trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức liên quan xảy ra các tồn tại, khuyết điểm được chỉ ra trong kết luận thanh tra, báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 15/12/2022.

Để đưa đến bạn đọc kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 7229 ngày 15/11/2022 của Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa và các đơn vị liên quan, ngày 03/01/2023, PV Báo Thanh tra đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Nguyễn Thế Truyện - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa.

Tuy nhiên, khi PV đến, ông Truyện cho biết, chưa nhận được đề cương làm việc.

Trao đổi với PV về kết quả thực hiện các kiến nghị tại Kết luận thanh tra số 7229/KL-BCT, ông Truyện khẳng định, viện đã nghiêm túc thực hiện các kiến nghị và đã có báo cáo gửi Bộ Công thương.

Cũng tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Thế Truyện hứa sẽ gửi báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra cho PV nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được.

T. Quý - P. Hiếu