Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang có văn bản gửi các địa phương về việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ bãi sông trên địa bàn tỉnh.

Đề nghị UBND các huyện, thành phố tiếp tục đôn đốc các tổ chức, cá nhân kinh doanh, tập kết cát, sỏi nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hoặc liên quan đến đê điều phải thực hiện lập hồ sơ cấp giấy phép theo quy định của pháp luật về thủy lợi, đê điều. Lắp đặt bảng thông báo để công khai thông tin của bến, bãi tập kết cát, sỏi với nội dung: địa chỉ cung cấp cát, sỏi được tập kết tại bến bãi; lắp đặt trạm cân, camera để giám sát khối lượng cát, sỏi mua bán tại bến bãi; diện tích bến bãi theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 10 Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ, trước khi hoạt động khai thác trở lại.

Các địa phương có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản (cát, sỏi) trên địa bàn, nhất là tại các khu vực giáp ranh giữa các huyện, các tỉnh theo quy chế phối hợp; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản theo quy định. Các địa phương sẽ có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung khác theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 2024/UBND-KTN ngày 11/5/2021 và các văn bản có liên quan.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về khoáng sản.

Các đơn vị chấp hành nghiêm thời gian khai thác cát, sỏi theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 3101/UBND-TN ngày 16/7/2020, cụ thể: Thực hiện khai thác cát, sỏi đảm bảo thời gian hoạt động khai thác trong ngày từ 7 giờ sáng đến 17 giờ chiều, cấm khai thác ngoài thời gian trên, nhất là vào ban đêm. Nghiêm cấm mọi hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, bãi bồi ven sông vào mùa mưa lũ hàng năm từ ngày 15/6 đến hết ngày 31/10.

Trước khi hoạt động khai thác trở lại, các đơn vị có trách nhiệm thực hiện công khai thông tin Giấy phép khai thác với các nội dung: Tọa độ, diện tích, sơ đồ phạm vi khu vực khai thác, thời gian khai thác, phương tiện khai thác đã đăng ký khi cấp giấy phép, để người dân, địa phương giám sát; kết quả thực hiện báo cáo bằng văn bản gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện, thành phố.

Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các đơn vị thực hiện đầy đủ các nội dung khác theo yêu cầu tại giấy phép khai thác khoáng sản được UBND tỉnh cấp và quy định tại Khoản 2 Điều 9 Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng có văn bản đôn đốc doanh nghiệp nộp báo cáo kết quả thực hiện theo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan có liên quan xem xét, xác định kết quả khai thác khoáng sản và thực hiện nghĩa vụ tài chính về khoáng sản của 3 doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã phối hợp với Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện Tân Yên, Lạng Giang; Chi cục Thuế khu vực Tân Yên - Yên Thế và Lạng Giang - Lục Nam tổ chức buổi làm việc để xem xét, xử lý đối với các nội dung sai phạm của các doanh nghiệp nêu trên theo kết luận thanh tra.

Hoàng Long