8 năm thực hiện… vẫn vướng

UBND huyện Thuận Thành đã ban hành kết luận nội dung tố cáo đối với ông Nguyên Văn Hiến - Chủ tịch UBND xã Hà Mãn; trong đó chỉ ra có nội dung công dân tố cáo đúng, có nội dung cơ quan điều tra, Công an huyện đang xem xét giải quyết.

Trong đơn, công dân tố cáo Chủ tịch UBND xã Hà Mãn không tổ chức thực hiện nội dung trong Kết luận số 172 năm 2012 của UBND huyện Thuận Thành về giao đất trái thẩm quyền cho 17 hộ cá nhân và Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) xã Hà Mãn.

Qua xác minh, UBND huyện Thuận Thành cho biết, tại Kết luận 172 UBND huyện Thuận Thành đã kiến nghị Đảng ủy, UBND xã Hà Mãn phải tổ chức thực hiện liên quan đến nội dung giao đất trái thẩm quyền tại khu chợ Bãi Định và Quỹ TDND xã.

Sau khi UBND huyện ban hành kết luận, Đảng ủy, UBND xã Hà Mãn đã tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, đến nay có nội dung chưa thực hiện xong.

Cụ thể, UBND huyện yêu cầu UBND xã Hà Mãn hủy bỏ hợp đồng cho thuê đất đối với các hộ gia đình, cá nhân ở khu chợ Bãi Định, hủy bỏ biên bản giao đất cho Quỹ TDND xã Hà Mãn.

Đồng thời căn cứ vào Quyết định 320/2009 của Sở Xây dựng, UBND xã Hà Mãn có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh. Nếu được chấp thuận, UBND xã xem xét đối với các hộ gia đình nếu phù hợp quy hoạch chi tiết được duyệt thì lập hồ sơ xin giao đất ở khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Theo kết quả xác minh, UBND xã Hà Mãn đã ban hành quyết định hủy bỏ biên bản cho thuê đất và giao đất.

UBND xã cũng đã làm việc với các hộ dân tại khu chợ Bãi Định và các thành phần có liên quan. Tại hội nghị đã thống nhất đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các hộ gia đình theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Sau đó, các hộ dân tại khu chợ Bãi Định đã có đơn đề nghị xem xét chuyển đổi mục đích và cấp GCNQSDĐ, cam kết sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đoàn xác minh cho biết, việc đề nghị xem xét lập hồ sơ xin giao đất ở tại khu chợ Bãi Định đến nay chưa thực hiện được vì lý do nguồn gốc đất của các hộ là đất thuê để xây dựng ki ốt bán hàng.

Chủ tịch xã phải nghiêm túc rút kinh nghiệm

Ngoài những nội dung trên công dân cũng tố cáo UBND xã chưa thực hiện xử lý việc lấn chiếm 230m2 và xây dựng công trình trái pháp luật của hộ bà Biện Thị Tám và ông Trương Hùng Mạnh.

Qua xác minh, UBND huyện Thuận Thành cho biết: Kết luận 725/2017 của UBND huyện Thuận Thành giải quyết đơn của công dân thôn Công Hà, xã Hà Mãn có kiến nghị “yêu cầu UBND xã xử lý vi phạm hành chính, có biện pháp xử lý, tháo dỡ tài sản xây dựng trái phép trên đất ao tại khu vực Ao Hồ, thôn Công Hà của hộ ông Trương Hùng Mạnh”.

Thực hiện kết luận, UBND xã đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, công dân cũng đã nộp đầy đủ số tiền xử phạt. Đồng thời, đã tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.

Xác minh theo đơn tố cáo, đoàn xác minh kiểm tra hiện trạng và xác định, hiện nay khu vực ao Hồ, thôn Công Hà đã thực hiện lại việc kè, cố định phần diện tích xung quanh ao. Hộ ông Mạnh đã tự giác tháo dỡ một phần công trình xây dựng trái phép.

Tuy nhiên, còn một phần là cái miếu, nằm trong phần diện tích ao, trước hộ ông Mạnh có tu sửa và làm cầu ra miếu thờ, hiện nay chiếc cầu đã được tháo dỡ, công trình miếu thờ bàn giao lại cho UBND xã quản lý.

Một phần diện tích đất khoảng 100m2, giáp nhà được ông Mạnh làm lán để sử dụng chứa đồ đạc và cam kết khi nào UBND xã sử dụng thì sẽ trả lại.

UBND huyện Thuận Thành kết luận, nội dung công dân tố cáo có đúng, có sai. Đúng vì vẫn còn một phần diện tích đất khoảng 100m2 giáp nhà ông Mạnh đang làm lán chứa đồ đạc. Sai vì UBND xã đã chỉ đạo tổ chức thực hiện như: Tháo dỡ một phần công trình, cầu ao, kè cố định diện tích ao... Tuy nhiên, việc xử lý là chưa triệt để.

UBND huyện yêu cầu, Chủ tịch UBND xã Hà Mãn tổ chức thực hiện nghiêm túc việc xử lý phần diện tích làm lán trên đất do UBND xã quản lý của hộ ông Mạnh. Yêu cầu hộ ông Mạnh tự giác tháo dỡ, nếu không tự giác, Chủ tịch UBND xã Hà Mãn chỉ đạo, tổ chức tháo dỡ công trình.

UBND xã phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn các hộ gia đình lập hồ sơ để xem xét việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân khu chợ Bãi Định.

Đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hà Mãn nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau thanh tra còn chậm, chưa triệt để.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra về việc thực hiện kết luận sau thanh tra, đại diện UBND huyện Thuận Thành cho biết, ông Mạnh đã tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm, hiện nay diện tích này do UBND xã quản lý.

Về việc thực hiện cấp GCNQSDĐ, chính quyền đã nỗ lực phối hợp thực hiện, thông báo đến từng hộ dân. Tuy nhiên mới chỉ làm được cho một số hộ. Về cơ bản người dân không mặn mà phối hợp để thực hiện.

Đại diện UBND huyện cũng cho biết thêm, cùng thời kỳ đó có nhiều kết luận thanh tra, và cũng đã xử lý hàng loạt cán bộ. Quan điểm của huyện là thuộc thẩm quyền của cấp nào cấp đó xử lý nghiêm. Với riêng kết luận này, Chủ tịch UBND xã Hà Mãn đã thực hiện nghiêm túc như kiến nghị.

Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Đoàn xác minh cũng cho biết, theo Kết luận 172, còn nội dung kiến nghị giao Phòng Công thương huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND xã Hà Mãn, Quỹ TDND xã Hà Mãn lập hồ sơ khảo sát địa điểm để trình tỉnh xem xét, nếu được chấp thuận cho phép Quỹ TDND xã lập hồ sơ xin thuê đất trả tiền hàng năm theo quy định.

Ngày 12/3/2019 UBND huyện Thuận Thành đã ban hành Kết luận 186/KL-UBND thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai tại xã Hà Mãn. Nội dung liên quan đến việc quản lý và sử dụng khu đất hiện nay Quỹ TDND xã Hà Mãn đang sử dụng.

Cùng ngày, UBND huyện đã ban hành văn bản chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra. “Nội dung này cơ quan điều tra, Công an huyện đang xem xét, giải quyết” - đoàn xác minh cho biết.

 

Hải Hà