Sai phạm, có xứng làm lãnh đạo?

Kết luận thanh tra đã xác định nhiều cán bộ lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã vi phạm pháp luật khi ký các văn bản trong quản lý, sử dụng, quyết toán không đúng quy định hơn 11 tỉ đồng tiền kinh phí cấp bù, miễn giảm học phí sư phạm vào năm 2014. Ngoài ra, việc thu, quản lý, sử dụng tiền ở nhiều lớp ôn thi, bồi dưỡng kiến thức… cũng không tuân thủ đúng quy định, dễ phát sinh thất thoát, tiêu cực.

Thực hiện kết luận thanh tra, Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định cảnh cáo 2 lãnh đạo là ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng và ông Lê Hiếu Giang, Phó Hiệu trưởng. Riêng trường hợp bà Trương Thị Hiền, Phó Hiệu trưởng thì hành vi sai phạm từ khi bà còn là Kế toán trưởng nhà trường được xem là hết thời hiệu xử lý.

Khi nhân sự cho chức vụ Hiệu trưởng cần được bổ sung vào tháng 11/2021 thì ông Lê Hiếu Giang lại được vào danh sách để chọn bầu cùng với ông Nguyễn Trường Thịnh là Trưởng khoa Chế tạo máy. Kết quả bầu chọn được hội đồng trường phê chuẩn là ông Nguyễn Trường Thịnh làm Hiệu trưởng, nhưng sau đó phát sinh khiếu nại về quy trình bầu chọn nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã không phê chuẩn nhân sự mới này.

Ngoài ra, ngày 16/3/2021, hội đồng trường cũng có Thông báo 07-TB-HĐT không giao thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền chức vụ Phó Hiệu trưởng đối với bà Trương Thị Hiền. Sau khi bà Hiền khiếu nại thì lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhiều lần chỉ đạo giải quyết, mà cụ thể là Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đã làm việc với hội đồng trường để yêu cầu phục hồi chức danh cho bà Hiền.

Vì không chọn được chức danh Hiệu trưởng, còn chức danh Phó Hiệu trưởng cũng tạm thời chờ kết luận nên các kiến nghị theo Kết luận thanh tra số 611/KL-BGDĐT vẫn chưa được thực hiện xong. Trong khi đó, quyền lợi của hàng ngàn sinh viên cũng bị ảnh hưởng khi bằng tốt nghiệp không được phát vì không có chữ ký của Hiệu trưởng, mà theo thống kê đến đầu năm 2022 thì số người tốt nghiệp chưa nhận bằng gồm 67 thạc sĩ, 3 tiến sĩ, gần 1.700 sinh viên chính quy và gần 900 không chính quy. Hoạt động của ngôi trường có truyền thống dạy tốt học tốt bị xáo trộn vì đơn thư nặc danh được gửi vượt cấp.

Cần minh bạch về công tác nhân sự

Với mong muốn khôi phục lại danh tiếng và uy tín của ngôi trường này, ông Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2013 - 2018 đã viết tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời góp nhiều ý kiến trong việc bầu chọn nhân sự với mục đích Hiệu trưởng phải là người trong sạch, không có sai phạm, không “dính chàm”.

Trong tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Dũng đã nói rõ về 2 trường hợp cán bộ sai phạm nhưng vẫn “lọt” vào danh sách bầu chọn Hiệu trưởng, Hiệu phó. Cùng với đó là việc một số người do không đạt được mục đích nên đã khiếu nại vượt cấp, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

Ngày 13/5/2022, Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có kết luận về các vấn đề tồn tại của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Trong kết luận này, Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định việc xử lý các vấn đề về công tác tổ chức nhân sự của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh là nhiệm vụ cấp bách, cần ưu tiên, dành thời gian lãnh đạo, chỉ đạo và sẽ phối hợp chặt chẽ với Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP Hồ Chí Minh quyết liệt chỉ đạo tập thể lãnh đạo nhà trường xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng để sớm ổn định các hoạt động của nhà trường, trong đó có trách nhiệm thực hiện dứt điểm Kết luận thanh tra số 611/KL-BGDĐT.

Ngoài ra, Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ xem xét, đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào quyết định thanh tra đột xuất việc thực thi công vụ và công tác tổ chức cán bộ của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh khi cần thiết để xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan và xử lý theo quy định nếu có vi phạm.

Về các giải pháp của Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm giải quyết sự việc này, ông Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng nhiệm kỳ 2013 - 2018, cho rằng cần bảo đảm sự công tâm khách quan trong triển khai xử lý vấn đề nhân sự của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh không thiếu người tài nên không nhất thiết phải chọn lựa những người đã có hành vi sai phạm để bầu làm Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng. Bên cạnh đó, các cơ quan có thẩm quyền cũng cần làm rõ và xử lý nghiêm nếu phát hiện những hành vi tiêu cực trong công tác nhân sự tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này

Thu Huyền