Những sai phạm thời kì từ 2001-2006 tại bài viết trước đều liên quan đến một số cái tên đã được Kết luận 35 nêu ra như: Ông Nguyễn Kim Vinh - nguyên Trưởng phòng Địa chính nhà đất, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Từ Liêm; bà Nguyễn Thị Sơn - Phó phòng TN&MT huyện Từ Liêm; bà Nguyễn Thị Nắng Mai - Phó phòng TN&MT, Giám đốc Văn phòng Đăng kí đất và nhà huyện Từ Liêm; ông Nguyễn Tiến Quang - cán bộ Phòng TN&MT huyện Từ Liêm (chuyên trách địa bàn xã Liên Mạc và Thụy Phương).

Bất chấp tất cả, những cái tên này cứ lần lượt thăng tiến: Ông Nguyễn Kim Vinh lên Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm và quận Bắc Từ Liêm, Thường vụ Huyện ủy và Quận ủy; bà Nguyễn Thị Sơn  lên Trưởng phòng TN&MT; bà Nguyễn Thị Nắng Mai lên Trưởng phòng rồi Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm hiện nay; ông Nguyễn Tiến Quang lên làm lãnh đạo Phòng TN&MT và Văn phòng Đăng kí đất và nhà huyện Từ Liêm.

Điều kì lạ là, mặc dù có sự phát hiện cũng như tố giác của công dân nên đã liên tiếp xác định được những sai phạm trong việc cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ) liên quan đến trách nhiệm của những cá nhân ở trên nhưng tất cả dường như đều chìm vào quên lãng kể cả khi có kết luận tố cáo.

Năm 2014, do tố cáo của công dân đã phát hiện, thu hồi và xử lí đối với 02 GCNQSDĐ cấp năm 2004 cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Trí, thường trú tại 208 phố Hàng Bông, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Một giấy phải đính chính mục đích sử dụng diện tích từ 338m2 đã cấp là đất ở  sang thành đất trồng cây lâu năm (50 năm). Một giấy có diện tích 608m2 đã được cấp là đất ở thì bị thu hồi để hủy do hộ ông Trí không phải là người sử dụng đất. Cả hai thửa này đều nằm ở xã Đông Ngạc (nay là phường Đông Ngạc). Đặc biệt vụ cấp sai này đã gây ra một vụ đâm người gây thương tích thương tâm tại phường Đông Ngạc.

leftcenterrightdel
 Kết luận số 19 năm 2017 chỉ rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Kim Vinh đối với 27 trong số 96 GCNQSDĐ tại đường Hoàng Tăng Bí

Tháng 2/2017, UBND TP Hà Nội ban hành Kết luận số 19/KL-UBND trong đó nêu lên việc cấp sai 96 GCNQSDĐ có liên quan trách nhiệm đến ông Nguyễn Kim Vinh trực tiếp là 27 giấy. Ngoài ra còn có trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Đông Ngạc và Nguyễn Hữu Bân - cán bộ địa chính xã Đông Ngạc. Đặc biệt là liên quan trực tiếp đến ông Nguyễn Văn Biên - cán bộ Phòng TN&MT huyện Từ Liêm phụ trách địa bàn.

Ngoài ông Vinh thăng tiến như đã nêu ở trên thì ông Nguyễn Văn Chiến sau khi vi phạm được phát hiện, tiếp tục thăng tiến chức Chánh Văn phòng Quận ủy và sau đó phiên sang Trưởng phòng Tư pháp quận Bắc Từ Liêm. Còn ông Nguyễn Văn Biên hiện là Giám đốc Văn phòng Đăng kí đất đai Hà Nội - Chi nhánh quận Bắc Từ Liêm.

Cũng trong năm 2017 (từ tháng 6 đến tháng 10), UBND quận Bắc Từ Liêm phải ban hành 7 quyết định hủy bỏ các GCNQSDĐ đã cấp năm 2003, 2006, 2009 và 2010 với lí do cấp không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích sử dụng đất tại các phường Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2 và Thụy Phương trong đó có tới 5 giấy liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của ông Nguyễn Kim Vinh.

Năm 2018, trước bằng chứng tố cáo của công dân, UBND quận Bắc Từ Liêm buộc phải ban hành quyết định thu hồi đất cấp năm 2004 tại xã Đông Ngạc cho gia đình bà Đặng Thị Hòa. Lý do nguồn gốc đất này là đất của gia đình Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Sán có con duy nhất là liệt sĩ Đặng Đình Chức. Bà Hòa đã tự ý sử dụng, dù không hề có giấy tờ mua bán, chuyển nhượng hay cho tặng thừa kế mà vẫn được UBND xã Đông Ngạc và UBND huyện Từ Liêm cấp giấy. Hiện nay không có đất để thờ cúng liệt sĩ và Mẹ Việt Nam Anh hùng tại mảnh đất mà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Sán và liệt sĩ Đặng Đình Chức từng sống dù cháu của Mẹ Việt Nam Anh hùng (người tố cáo) đang giữ giấy tờ gốc từ thời chế độ trước đó để lại nhưng thông tin sau đó lại bị ghi chép thiếu chính xác từ giấy tờ địa chính năm 1987 sang bản đồ 1994 của xã Đông Ngạc để biến đất của nhà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng thành đất của bà Đặng Thị Hòa một cách hết sức phi lí.

Cũng trong năm 2018, sau khi rà soát việc cấp GCNQSDĐ liên quan đến chùa Tư Khánh (hay còn gọi là chùa Vẽ) thuộc phường Đông Ngạc, Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội đã kiến nghị đề xuất xử lí thu hồi GCNQSDĐ cấp cho các hộ gia đình trong phạm vi khoanh vùng khu vực I bảo vệ di tích chùa Tư Khánh (gồm 5 hộ).

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã giao cơ quan thanh tra chủ trì, phối hợp với Phòng TN&MT quận để thẩm định, đề xuất việc thu hồi. Tuy nhiên, không có một dòng nào về việc xem xét trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đối với những sai phạm xảy ra. Hiện tại, tình trạng chây ì xử lí tại đây vẫn đang diễn ra nhằm che đậy trách nhiệm của các cá nhân và tập thể liên quan để cố gắng “đi qua” kỳ Đại hội Đảng cấp cơ sở tại địa bàn?

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Biên là cán bộ Phòng Địa chính nhà đất (sau này là Phòng TN&MT) chuyên trách địa bàn Đông Ngạc khi xảy ra các vi phạm cấp sai hàng loạt GCNQSDĐ ở đường Hoàng Tăng Bí nay đang là Giám đốc Văn phòng Đăng kí đất đai Hà Nội - Chi nhánh quận Bắc Từ Liêm

Báo chí, công luận đã lên tiếng và giám sát nhưng dường như chưa có bất kì thông tin nào đối với việc xem xét xử lí kỉ luật về mặt chính quyền và mặt Đảng với những cán bộ, đảng viên liên quan đến những sai phạm nêu trên.

Trước đây, khi báo chí lên tiếng về tình trạng “quan ung dung thăng tiến, dân mòn mỏi 4 năm chờ đất tái định cư” nêu về thực trạng các cán bộ của Từ Liêm và sau này là Bắc Từ Liêm cứ thăng tiến dù dính nhiều sai phạm, UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 5033/VP-ĐT ngày 01/6/2017 giao cho Thanh tra Hà Nội chủ trì xem xét nhưng đến giờ vẫn “bặt vô âm tín” về kết quả xử lí.

Trong bối cảnh, công tác cán bộ là then chốt của then chốt, đề nghị Thành ủy và UBND TP Hà Nội có chỉ đạo làm rõ những nội dung mà báo chí và công luận đã nêu trong suốt 1 thời gian dài nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Chúng tôi sẽ theo dõi và đăng tải ngay khi nhận được phản hồi của quận Bắc Từ Liêm và TP Hà Nội.

CÔNG LUẬN