Thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát

Theo UBND TP Hà Nội, UBND huyện Chương Mỹ, trong quản lý sử dụng đất đai và trật tự xây dựng, xã Văn Võ đã buông lỏng quản lý để 23 trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng với diện tích hơn 1,4 nghìn m2; 17 trường hợp tự ý chuyển đổi và xây bờ bao, chuồng trại trên đất không phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt với tổng diện tích hơn 2,8 nghìn m2; nhiều trường hợp có dấu hiệu lấn đất tại khu Bãi Nhãn, Bãi Trại xóm 2-5; 3 trường hợp chiếm đất giao thông nội đồng với diện tích 244m2; một số trường hợp khác lấn chiếm đất công, sử dụng đất không phù hợp quy hoạch…

Chưa hết, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy còn chỉ ra hàng loạt sai phạm như Đảng ủy xã Văn Võ đã buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên lĩnh vực quản lý đất đai; không tổ chức kiểm tra, giám sát dẫn đến Chủ tịch UBND xã trực tiếp ký hợp đồng, gia hạn đối với 11 hợp đồng không có diện tích, không có sơ đồ mốc giới để các hộ dân tự ý lấn chiếm hơn 10,5 nghìn m2.

Đặc biệt, sau khi DĐĐT, chính quyền xã Văn Võ đã để các hộ tại khu Bãi Nhãn, Vườn Ươm lấn chiếm hơn 1,4 nghìn m2 (trong đó có 1 nhà cấp 4) có hợp đồng giao thừa so với diện tích UBND xã báo cáo hơn 3 nghìn m2 nhưng không được phát hiện, xem xét, xử lý; không tổ chức kiểm tra đối với 60 hộ thuê đất dịch vụ, để các hộ lấn chiến hơn 1,2 nghìn m2 đất. Cá biệt có hộ lấn gấp 5 lần so với diện tích khi thuê (khi thuê 30m2, kiểm tra thực tế 155,4m2) nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời làm thất thu ngân sách hơn 7,3 triệu đồng/năm; việc xem xét, giải quyết xử lý đối với các hộ vi phạm trên lĩnh vực đất đai không triệt để, không cưỡng chế theo quy định của pháp luật…

Trách nhiệm trước những vi phạm, khuyết điểm trên thuộc về Ban Chấp hành Đảng bộ xã Văn Võ nhiệm kỳ 2010 - 2015 và nhiệm kỳ 2015 - 2020, đứng đầu là Bí thư, Phó Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra và Chủ tịch UBND xã đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát, chưa kịp thời phát hiện những tồn tại dẫn đến vi phạm kéo dài; chưa chỉ đạo kiên quyết đối với UBND xã trong việc thực hiện kết luận của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy; UBND TP Hà Nội và UBND huyện Chương Mỹ…

Bà Vẽ có đủ điều kiện được hưởng chế độ tuất hàng tháng?

Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi còn nhận được thông tin phản ánh chính quyền xã Văn Võ xác nhận hồ sơ không đúng đối tượng dẫn đến việc bà Chu Thị Vẽ ở thôn Võ Lao được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng của thân nhân liệt sỹ Nguyễn Văn Thung không đúng đối tượng được hưởng theo quy định.

Theo phản ánh, năm 1979, bà Đỗ Thị Hỷ (mẹ đẻ liệt sĩ Thung) mất, ông Nguyễn Văn Mãi qua lại và chung sống với bà Chu Thị Vẽ nhưng không có đăng ký kết hôn. Trong quá trình chung sống, bà Vẽ không chỉ xúi giục ông Mãi mà bản thân bà còn có những hành vi đánh đập, hành hạ và ngược đãi ông Thung cùng em trai là Nguyễn Văn Dung. Không những vậy, ông Thung và ông Dung còn bị đuổi ra khỏi nhà, phải đi lang thang kiếm sống qua ngày.  

Đến năm 1987, ông Thung xung phong đi bộ đội, đã hy sinh khi làm nhiệm vụ, được xác nhận là Liệt sĩ và được Nhà nước truy tặng Bằng “Tổ quốc ghi công”. Sau khi Liệt sĩ Thung hy sinh, Nhà nước có 2 lần về quê xác minh thông tin về thân nhân và khẳng định, ông Nguyễn Văn Mãi là bố đẻ thuộc đối tượng được hưởng tiền trợ cấp tuất hàng tháng. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, năm 2002, 2003, bà Vẽ lại làm đơn và được UBND xã Văn Võ xác nhận để được hưởng chế độ tuất hàng tháng đối với thân nhân liệt sĩ là người có công nuôi dưỡng liệt sĩ và được hưởng từ đó đến nay.

Điều đáng nói, trong hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp tuất hàng tháng của bà Vẽ có giấy xác nhận người có công nuôi liệt sĩ có 3 người làm chứng nhưng cả 3 người này đều cùng xóm với bà Vẽ là bà Đinh Thị Nhoi, Đỗ Thị Chừ và Đỗ Thị Lẩn. Nhưng, hiện nay, bà Lẩn lại khẳng định chưa từng ký bản xác nhận nào như trên.

Đang tiếp tục thực hiện

Chia sẻ với PV Báo Thanh tra về kết quả thực hiện các kết luận trên, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Văn Võ cho biết, UBND xã Văn Võ đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, UBND huyện Chương Mỹ, và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy. Tuy nhiên, đến nay còn một số nội dung chưa thực hiện xong. Hiện UBND xã đang tiếp tục triển khai thực hiện, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với các nội dung cần phải xin ý kiến.

Cụ thể, UBND xã Văn Võ đã tiến hành kiểm tra đo đạc phần diện tích đất nông nghiệp mà tiểu ban DĐĐT xóm 2-5 giao thừa cho 6 hộ. Hiện UBND xã đã quản lý và đang lập phương án đấu giá quỹ đất công ích theo quy định. Nhưng do vụ Xuân năm 2018, các hộ đã gieo cấy nên UBND xã sẽ tiến hành thu sản lượng theo quy định. Đảng ủy xã Văn Võ cũng đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo DĐĐT xã và tiểu ban DĐĐT xóm 2- 5 tổ chức họp kiểm điểm và rút kinh nghiệm sâu sắc với các sai sót chỉ ra qua thanh tra.

Liên quan đến diện tích 20,5ha đất còn thiếu sau khi kiểm kê và hơn 11,7 nghìn m2 đất các hộ lấn chiếm, ông Hưng cho biết, phần đất này nằm ở diện tích đào đắp mới và bổ sung hệ thống kênh mương, đường giao thông nội đồng và các hộ tiếp giáp với đất công lấn chiếm qua nhiều năm. UBND xã đã yêu cầu đơn vị tư vấn đo đạc, kiểm tra lại toàn bộ diện tích, hệ thống kênh mương, đường giao thông, DĐĐT và đo đạc lại toàn bộ diện tích các thửa của các hộ tiếp giáp với đất công để xác định diện tích các hộ lấn chiếm, tổng hợp đối chiếu để thực hiện. Hiện đơn vị tư vấn đo đạc cùng các tiểu ban DĐĐT và các xóm đang tập trung thực hiện.

UBND xã cũng đã tiến hành thanh lý hợp đồng trái quy định và lập phương án trình UBND huyện Chương Mỹ xem xét, phê duyệt để đấu giá quỹ đất công ích theo quy định. Đồng thời, tiến hành đo đạc và lập hồ sơ các hộ thuê đất dịch vụ trên địa bàn xã để báo cáo UBND huyện Chương Mỹ, xem xét giải quyết theo quy định.

Riêng đối với kết quả thực hiện theo Thông báo kết luận số 393 của UBND huyện Chương Mỹ, ông Hưng cho biết, UBND xã đã hướng dẫn 23 trường hợp tự chuyển đổi từ tháng 3/2013 với diện tích hơn 31,4 nghìn m2 lập hồ sơ chuyển đổi, đồng thời đình chỉ và lập hồ sơ để xử lý vi phạm của các hộ; rà soát bổ sung, điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới đối với các trường hợp tự ý xây bờ bao, chuồng trại trên đất không phù hợp với quy hoạch và báo cáo UBND huyện xem xét…

Đối với 3 trường hợp chiếm đất với diện tích 244m2, UBND xã đã ban hành quyết định cưỡng chế. Còn lại hộ ông Phạm Văn Cam dựng lán làm mộc trên đất công do Chi hội Người cao tuổi xóm 2-5 cho thuê và ông Nguyễn Văn Thắng xây dựng chiếm đất giao thông nội đồng, UBND xã đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện phê duyệt kế hoạch và ban hành quyết định cưỡng chế để tổ chức thực hiện trong thời gian tới…

Về việc xem xét, xử lý tập thể, cán bộ có sai phạm, ông Hưng cho biết, Đảng ủy và UBND xã Văn Võ đã tổ chức kiểm điểm. Kết quả, khiển trách tập thể Đảng ủy xã Văn Võ; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Chu Văn Khang, Bí thư Đảng ủy xã và ông Nguyễn Đình Tuy, công chức địa chính - xây dựng xã; cảnh cáo về mặt Đảng và chính quyền đối với ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã và ông Lê Anh Tuấn, cán bộ địa chính - xây dựng; khiển trách về đảng và chính quyền đối với ông Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Văn Thạo, kế toán - ngân sách xã.

Trả lời nội dung phản ánh việc chính quyền xã xác nhận để bà Chu Thị Vẽ được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng không đúng quy định, ông Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Võ cho biết, hồ sơ xét duyệt hưởng trợ cấp hàng tháng của bà Vẽ được hoàn thiện và được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội) ban hành quyết định từ năm 2003 nên ông xin phép không bình luận. Tuy nhiên, ông Hùng cũng khẳng định, trong hồ sơ lưu trữ tại UBND xã, bà Vẽ và ông Mãi không có đăng ký kết hôn. Khi nhận được đơn phản ánh về nội dung trên, UBND xã đã liên hệ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để sao lục hồ sơ làm căn cứ trả lời đơn thư nhưng công dân vẫn tiếp tố lên Trung ương.

Dư luận đặt câu hỏi đâu là sự thật, bà Vẽ có đủ tiêu chuẩn để được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng của thân nhân liệt sỹ? Câu hỏi này xin gửi đến UBND TP Hà Nội. Đề nghị UBND TP Hà Nội sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm vụ việc, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Chúng tôi sẽ thông tin tiếp nội dung trên.

LN - QT