Tiếp đó, Kết luận thanh tra số 303 ngày 29/12/2017 của Thanh tra tỉnh đã chỉ ra trong 4 năm từ 2011 - 2014, Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị và nhận từ Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước và Phát triển đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu (Công ty Busadco) số tiền gần 1,75 tỷ đồng.

Kết luận số 303 đề cập đến những sai phạm của ông Nguyễn Lập với cương vị là Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (ông Nguyễn Lập được bầu làm Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu từ ngày 16/4/2015 đến nay).

Trong buổi làm việc mới đây với PV Báo Thanh tra, Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trước những sai phạm của ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu (nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2012 - 2015), ngày 11/11/2018, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành thông báo về việc phê bình đối với ông Lập.

Ông Nguyễn Lập, thời kỳ giữ cương vị Giám đốc Sở Xây dựng, được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao cho thực hiện việc chủ trì xây dựng, xác lập định mức đơn giá đối với công tác duy trì, nạo vét, duy tu, vận hành hệ thống thoát nước trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, mỗi năm, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chi trả hàng trăm tỷ đồng từ ngân sách cho Công ty Busadco để thực hiện các công việc này (năm 2013, dự toán chi 119 tỷ 284 triệu đồng và được quyết toán 119 tỷ 282 triệu đồng (làm tròn); năm 2014, dự toán chi 129 tỷ 113 triệu đồng và được quyết toán 129 tỷ 110 triệu đồng (làm tròn)).

Thanh tra tỉnh đã kiến nghị thu hồi số tiền gần 1,2 tỷ đồng từ Sở Xây dựng, do chi không đúng mục đích từ nguồn hỗ trợ của Công ty Busadco từ năm 2011 - 2014. Và theo Báo cáo số 259 ngày 17/8/2018, thì Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu chưa nộp khoản tiền này để khắc phục.

Phóng viên Báo Thanh tra cũng đã liên hệ với Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rất nhiều lần, nhưng chưa nhận được câu trả lời từ phía đơn vị này.

Theo bản tự kiểm điểm cá nhân của ông Nguyễn Lập về việc kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ, công chức có sai phạm: "Do quá khó khăn về kinh phí hoạt động, ngày 12/5/2011, Sở Xây dựng có Văn bản số 689 và được Công ty Busadco chấp thuận hỗ trợ chi phí nhiên liệu phục vụ công tác cho Sở Xây dựng hàng tháng là 30 triệu đồng, bắt đầu từ tháng 4/2011.

Hơn nữa, từ ngày 2/5/2012, Sở Xây dựng chuyển cơ quan làm việc từ TP Vũng Tàu sang Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh tại TP Bà Rịa, nên phát sinh thêm nhiều chi phí đi lại.

Trong khi đó, ngân sách Nhà nước còn hạn chế nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhằm khắc phục những khó khăn nêu trên, đảm bảo nguồn tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, người lao động làm việc tại Sở Xây dựng, để tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ do UBND tỉnh giao, tôi đã ký Văn bản số 568 ngày 14/5/2012, đề nghị Công ty Busadco nâng mức hỗ trợ hàng tháng cho Sở Xây dựng là 50 triệu đồng/tháng để mua nguyên liệu phục vụ công tác, từ nguồn kinh phí tự có của Công ty Busadco.

Liên quan sự việc nêu trên, bản thân tôi chưa nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật, nên đã ký văn bản đề nghị Công ty Busadco hỗ trợ thêm cho Sở Xây dựng chi phí nhiên liệu phục vụ công tác duy trì nạo vét hệ thống thoát nước tại các đô thị. Trong khi Sở Xây dựng được UBND tỉnh giao nhiệm vụ quản lý phần kinh phí và tổ chức hợp đồng nghiệm thu, thanh toán cho hoạt động duy trì, bảo dưỡng, nạo vét hệ thống thoát nước tại các đô thị...

Qua sự việc nêu trên, tôi xin nghiêm túc tự kiểm điểm và rút kinh nghiệm sâu sắc về sự chủ quan của bản thân dẫn đến sự sai sót nêu trên. Tôi xin hứa sẽ thu hồi lại các chi phí hỗ trợ không đúng quy định và khắc phục ngay tính chủ quan, để lần sau không phạm vào sai sót như trên".

Kết luận thanh tra số 303 chỉ rõ: “Căn cứ Nghị định số 60/2003 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Ngân sách Nhà nước, Văn bản số 1741 ngày 13/8/2007 của Bộ Xây dựng, thì việc Sở Xây dựng có văn bản xin hỗ trợ tiền nhiên liệu và đã nhận hỗ trợ của Công ty Busadco là trái quy định của pháp luật. Vì vậy, bất cứ các khoản chi từ nguồn thu này đều không đúng quy định.

Trách nhiệm này thuộc về nguyên Giám đốc Sở Xây dựng đã ký các văn bản yêu cầu Công ty Busadco hỗ trợ và Tổng Giám đốc Công ty Busadco đã chi hỗ trợ tiền nhiên liệu".

Thế nhưng, theo lãnh đạo Sở Nội vụ Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, lý do ông Nguyễn Lập chỉ bị phê bình nghiêm khắc là căn cứ theo Luật Cán bộ, công chức năm 2008 quy định về thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức là 24 tháng, kể từ thời điểm có hành vi vi phạm.

Những vi phạm của ông Nguyễn Lập diễn ra từ năm 2011 đến 2014, trong khi Thanh tra tỉnh cuối năm 2017 mới thanh tra và phát hiện sai phạm của ông Lập, mặc dù sai phạm lớn, nhưng theo quy định chỉ xử lý ở mức phê bình chứ không kỷ luật được, vì hết thời hiệu xem xét.

“Đây cũng là cái khó đối với việc xử lý cán bộ vi phạm, vì theo luật không thể xử lý được trong trường hợp này. Theo quan điểm của chúng tôi, thì sắp tới nếu có sửa luật thì nên kiến nghị thời hiệu kéo dài là 5 năm thì mới có điều kiện xử lý”, vị lãnh đạo Sở Nội vụ Bà Rịa - Vũng Tàu trao đổi thêm.

Nam Dũng