Tại buổi họp báo thông tin về kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội khóa XV chiều 29/11, trả lời báo chí liên quan đến những vi phạm đất đai kéo dài hơn chục năm tại huyện Sóc Sơn, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế, HĐND TP Hà Nội thừa nhận việc đôn đốc xử lý có chậm trễ.

“Đúng là có việc thực hiện khắc phục sai phạm chưa đến nơi đến chốn, chưa quyết liệt”, ông Nam thừa nhận và cho biết, liên quan đến sử dụng đất nông nghiệp, đất lâm trường, HĐND đã thường xuyên giám sát.

Riêng Sóc Sơn, từ năm 2006, Ban Pháp chế đã tiến hành giám sát và có kiến nghị. Theo đó, đã cách chức mười mấy cán bộ cấp xã và lãnh đạo huyện Sóc Sơn. “Sau đó, Thanh tra Chính phủ cũng vào cuộc, yêu cầu khởi tố, thì nhiều cán bộ xã đã đi tù”, ông Nam cho biết thêm.

Tuy nhiên, Trưởng ban Pháp chế thừa nhận, quá trình tổ chức thực hiện các kết luận thanh tra có chậm nên tiếp tục diễn biến phức tạp.

“TP đang chỉ đạo thanh tra và sẽ làm đồng thời cả việc xem các sai phạm mới với cả việc khắc phục các sai phạm cũ, cũng như xem xét trách nhiệm. Chúng tôi đang chờ kết luận thanh tra của TP”, ông Nam nói.

Cũng theo ông Nam, vi phạm đất đai không chỉ xảy ra ở Sóc Sơn, HĐND TP đã đi giám sát tại Ba Vì và cũng đã phát hiện sai phạm. Trong báo cáo số 37 của HĐND năm nay cũng đã liệt kê 161 sai phạm liên quan đến các dự án vi phạm Luật Đất đai, sử dụng đất sai mục đích, lấn chiếm đất rừng...

Tại phần chất vấn của kỳ họp HĐND năm nay, các nội dung dự kiến được đưa ra chất vấn cũng là các nội dung nóng bỏng, được nhiều cử tri quan tâm, trong đó có vấn đề vi phạm trong sử dụng đất, các dự án chậm triển khai và việc trả lời khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đặc biệt, tại kỳ họp này, HĐND TP cũng sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 36 chức danh được HĐND TP bầu và phê chuẩn, nên việc chậm trễ xong xử lý các điểm nóng gây bức xúc dư luận chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lá phiếu của các chức danh liên quan.

H.Giang