Có sự thông đồng giữa những người tham gia đấu giá

Qua thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bán đấu giá tài sản (ĐGTS) đối với Công ty TNHH Dịch vụ ĐGTS miền Nam (Cty ĐGTS miền Nam), Thanh tra Bộ nhận thấy quá trình tổ chức bán ĐGTS của Công ty CP Dệt Long An có nhiều vi phạm, trong đó có những vi phạm đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, Thanh tra Bộ phát hiện có sự thông đồng giữa những người tham gia đấu giá.

Cụ thể: Hồ sơ đấu giá thể hiện, sau khi có thông báo bán ĐGTS, có 2 khách hàng đăng ký tham gia là Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Phúc Thịnh (Cty Phúc Thịnh) và Công ty TNHH Sản xuất Phước Bảo Tâm (Cty Phước Bảo Tâm). Cùng ngày 18/1/2017, 2 công ty họp Hội đồng thành viên, theo đó, Cty Phúc Thịnh ủy quyền cho bà Hồ Thị Hằng Dương; Cty Phước Bảo Tâm ủy quyền cho ông Du Chí Dũng. Cùng ngày 23/1/2017, 2 công ty này có Giấy ủy quyền cho những người nói trên.

Qua kiểm tra các Giấy ủy quyền, Biên bản họp Hội đồng thành viên, Thanh tra Bộ nhận thấy có sự  giống nhau đến mức trùng khớp về nội dung các văn bản (Giấy ủy quyền của 2 công ty có cùng số, ký hiệu 2301/GUQ/2017; cùng lập ngày 23/1/2017). Hơn nữa, tại Biên bản họp Hội đồng thành viên của 2 công ty đều sai một lỗi chính tả như nhau: “...thảo luận trên tin thần...” (viết đúng chính tả phải là: “...tinh thần...”).

Qua làm việc với Cty Phúc Thịnh, đơn vị khẳng định Giấy ủy quyền và Biên bản họp Hội đồng thành viên là do Cty tự soạn thảo. Cty ĐGTS miền Nam cũng khẳng định không cung cấp mẫu các văn bản nói trên cho khách hàng.

Bên cạnh đó, cả Bộ luật Dân sự và Luật Doanh nghiệp đều không quy định để ủy quyền thì buộc phải họp Hội đồng thành viên, nhưng cả 2 công ty đều họp Hội đồng thành viên để xem xét, quyết định việc ủy quyền. Như vậy, cả 2 Cty đều cùng làm một việc mà pháp luật không quy định bắt buộc phải làm và Biên bản họp Hội đồng thành viên lại cùng một sai sót giống nhau.

Đặc biệt, qua xác minh, Thanh tra Bộ còn phát hiện ông Du Chí Dũng là người đại diện cho Cty Phước Bảo Tâm tham giá đấu giá nhưng tiền đặt trước tham gia đấu giá là do ông Trần Tin chuyển cho ông Dũng (không chuyển qua Cty Phước Bảo Tâm); bà Hồ Thị Hằng Dương là đại diện Cty Phúc Thịnh tham gia đấu giá nhưng trong và sau quá trình tham gia, tổ chức đấu giá, bà Dương nhiều lần chuyển tiền cho ông Trần Tin (là người chuyển tiền cho ông Du Chí Dũng – đại diện khách hàng tham gia đấu giá còn lại).

Thêm nữa, diễn biến phiên đấu giá rất nhanh gọn, Cty Phước Bảo Tâm nộp 14,5 tỷ đồng đặt trước nhưng khi tham gia đấu giá chỉ trả bằng giá khởi điểm một lần duy nhất. Cty Phúc Thịnh  trả trên giá khởi điểm 100 triệu đồng và trúng đấu giá.

Từ những phân tích nêu trên, Thanh tra Bộ nhận thấy: Những người tham gia đấu giá có sự thông đồng, dàn xếp với nhau trong quá trình tổ chức bán đấu giá, vi phạm nguyên tắc khách quan, trung thực trong việc bán ĐGTS.

Ngoài ra, Kết luận thanh tra số 12/KL-TTR còn thể hiện, ngày 23/12/2016, Thông báo bán ĐGTS số 564/TBBĐG.MNAS được niêm yết tại Cục THADS tỉnh Long An. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND, cán bộ Tư pháp xã Nhựt Chánh (huyện Bến Lức) đã vượt thẩm quyền về mặt địa giới hành chính để xác nhận vào biên bản niêm yết thông báo trên... 

Ông Nguyễn Văn Gấu - Cục trưởng Cục THADS tỉnh Long An sẽ phải chịu trách nhiệm gì khi để xảy ra hàng loạt sai phạm trong THA tại Cty CP Dệt Long An. Ảnh: CT

 

Bán cả tài sản không được bán đấu giá

Thanh tra Bộ Tư pháp khẳng định trong quá trình tổ chức thi hành án (THA), Chấp hành viên (CHV) Nguyễn Văn Tài đã chuyển bán đấu giá nhiều tài sản không bị kê biên bảo đảm THA. Tuy nhiên, Cty ĐGTS miền Nam đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, đối chiếu tài sản đã kê biên với những tài sản bán đấu giá nên dẫn đến việc bán đấu giá những tài sản không bị kê biên, trái pháp luật, vi phạm Khoản 3, Điều 26 Nghị định 17/NĐ-CP của Chính phủ.

Sau khi bán đấu giá những tài sản không bị kê biên, số tiền thu được đã được Cục THADS thanh toán trả cho ngân hàng, nên Cty CP Dệt Long An là người bị thiệt hại trong trường hợp này.

Trong quá trình thanh tra, Thanh tra Bộ cũng phát hiện trước khi tổ chức phiên đấu giá ngày 24/1/2017, Đấu giá viên, CHV, Kiểm sát viên đã thỏa thuận với khách hàng tham gia đấu giá, đồng ý cho người trúng đấu giá nộp tiền thanh toán trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày trúng đấu giá. Thỏa thuận này trái với Khoản 3, Điều 27 Nghị định 62/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Đáng chú ý, đi sâu vào thanh tra lý do vì sao có thỏa thuận trên, Thanh tra Bộ đã phát hiện sự thật “động trời”. Sau khi các khách hàng nộp tiền đặt mua tài sản vào tài khoản của Cty ĐGTS miền Nam, bà Trần Thị Kiều Chi là Đấu giá viên và cũng là Giám đốc Cty ĐGTS miền Nam đã rút 14 tỷ đồng vào ngày 19/1/2017 và gửi tiết kiệm đến ngày 20/3/2017. Số tiền lãi bà Chi thu được và đã thừa nhận sử dụng cho mục đích cá nhân là hơn 123 triệu đồng.

Như vậy, bà Chi đã lợi dụng việc mình được quản lý tiền bán đấu giá, cố tình thỏa thuận trái pháp luật về thời hạn nộp tiền trúng đấu giá, kéo dài việc chuyển tiền đặt cọc theo quy định hợp đồng bán ĐGTS để nhằm chiếm đoạt số tiền lãi phát sinh là hơn 123 triệu đồng từ việc gửi tiền tiết kiệm đặt trước của khách hàng. Vi phạm nói trên cũng có trách nhiệm của CHV Nguyễn Văn Tài trong việc đồng ý cho bên mua trúng đấu giá chậm nộp tiền.

Chuyển hồ sơ vụ việc qua Bộ Công an

Kết luận về vụ việc này, Thanh tra Bộ khẳng định quá trình bán ĐGTS là công trình xây dựng và dây chuyền máy móc thiết bị của Cty CP Dệt Long An, Cty ĐGTS miền Nam và những người có liên quan có nhiều sai phạm. Trong đó có những sai phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến kết quả bán ĐGTS...

Hành vi bán ĐGTS những tài sản không được bán đấu giá (những tài sản không bị kê biên) của Cty ĐGTS miền Nam; có việc thông đồng giữa những người tham gia đấu giá và việc thỏa thuận trái pháp luật của các bên tham gia đã làm ảnh hưởng đến kết quả đấu giá, kết quả THA và quyền lợi, lợi ích hợp pháp của Cty CP Dệt Long An.

Căn cứ điểm n Khoản 1 Điều 55 Luật Thanh tra năm 2010, Khoản 1 Điều 3 Thông tư liên tịch số 02/2012/TTLT-VKSTC-TTCP-BCA-BQP của Viện KSND Tối cao, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, Thanh tra Bộ Tư pháp chuyển hồ sơ vụ việc bán ĐGTS đến Cục An  ninh Chính trị nội bộ (A83) - Tổng Cục An ninh, Bộ Công an xem xét về việc thông đồng, dìm giá tài sản trong hoạt động bán ĐGTS và các hành vi vi phạm của Đấu giá viên và những người có liên quan trong việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn