Thanh tra việc thực hiện Luật Ngân sách và các văn bản về quản lý ngân sách năm 2015, 2016; các khoản thu, mức thu và sử dụng trong các cơ sở giáo dục công lập năm học 2014 - 2015 và 2015 - 2016 tại Trường Tiểu học Duy Nhất I, Thanh tra huyện Vũ Thư chỉ rõ, nhà trường chưa xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ phần thu và sử dụng các khoản thu của học sinh.

Trong năm học 2014 - 2015 và 2015 - 2016, nhà trường đã không xây dựng kế hoạch, dự kiến chi để lên kế hoạch thu các khoản thỏa thuận với phụ huynh học sinh mà thực hiện thu theo mức tối đa theo quy định của UBND tỉnh và hướng dẫn của cơ quan liên ngành.

Khi mua sắm, sửa chữa, thay thế một số đồ dùng thiết bị và các phiếu chi mua vật liệu xây dựng với số tiền lớn, nhà trường không có hóa đơn để làm chứng từ chi...

Trường Tiểu học Duy Nhất I đã hợp đồng với một cơ sở để cung cấp nước uống cho học sinh. Tuy nhiên, nhà trường lại "bỏ mặc", không quản lý, theo dõi số lượng nước nhập vào và chất lượng nước. Khi thanh toán hợp đồng với đơn vị này cũng không có hóa đơn.

Ngoài ra, nhà trường đã sử dụng gần 52 triệu đồng tiền nước uống cho học sinh, tiền Tin học để chi trái quy định; chi gần 30 triệu tiền quần áo đồng phục cho giáo viên và chi tiền để đi chúc Tết không đúng quy định.

Không chỉ thế, năm 2016, nhà trường báo cáo tổ chức cho giáo viên đi học tập kinh nghiệm tại Hải Phòng, Quảng Ninh. Tuy nhiên, khi kiểm tra, trong hồ sơ quyết toán lại thể hiện việc đi tham quan du lịch.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra huyện Vũ Thư đã yêu cầu nhà trường nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể cá nhân có liên quan. Đồng thời, thu hồi vào ngân sách hơn 24 triệu đồng.

Các sai phạm tại Trường Tiểu học Duy Nhất I đã được Thanh tra huyện Vũ Thư chỉ rõ. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, đến nay, đã gần 2 năm trôi qua, số tiền sai phạm vẫn chưa được thu hồi.

Đáng nói, nhà trường cũng không có bất cứ văn bản nào báo cáo về việc thực hiện kết luận thanh tra. Việc kiểm điểm, xử lý đối với tập thể và cá nhân liên quan cũng bị "cố tình" quên.

Điều khó hiểu là, trước sự "bình chân như vại" của lãnh đạo nhà trường, UBND huyện Vũ Thư lại im lặng đến khó hiểu?

Trọng Tài