Cục Di sản văn hóa đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh Hà Giang có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng để danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng được bảo vệ và phát huy giá trị theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Công trình không phép này được xây dựng từ năm 2018, nằm ngay điểm ngắm vực Tu Sản - vực nước sâu kỳ vĩ nhất Đông Nam Á, vi phạm các quy định tại Luật Di sản văn hóa, gây nhiều bức xúc.

Ngày 14/10/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 4141/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Hà Giang trong đó đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật; tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, bảo đảm an toàn, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc ở Hà Giang ….

Tuy nhiên, đến nay, tỉnh Hà Giang vẫn chưa có báo cáo về phương án xử lý sai phạm này.

Công trình không phép tổ hợp nhà hàng, nhà nghỉ Panorama Mã Pì Lèng mọc ngay điểm ngắm vực Tu Sản - vực nước sâu kỳ vĩ nhất Đông Nam Á, đã vấp phải những ý kiến không đồng tình của dư luận. Sau gần nửa năm, qua nhiều cuộc họp bàn và các văn bản yêu cầu xử lý,  cho đến nay mọi việc vẫn... dậm chân tại chỗ. Lãnh đạo huyện Mèo Vạc nói rằng vẫn đang chờ  thống nhất phương án để điều chỉnh. Trong khi đó, chủ đầu tư của công trình vẫn mở cửa phục vụ du khách.

Thái Hải