Tại buổi làm việc với PV Báo Thanh tra, ông Nguyễn Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Văn Võ cho biết, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, xã đã nghiêm túc triển khai song vẫn còn một số nội dung còn vướng mắc. UBND xã đã có văn bản trình xin ý kiến và chờ ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Nói là vậy, nhưng đến nay, đã 7 tháng trôi qua, việc thực hiện xử lý sau thanh tra tại Văn Võ vẫn… cầm chừng, khiến dư luận bức xúc.

Theo Kết luận số 16/KL-UBND của UBND TP Hà Nội liên quan đến công tác dồn điền đổi thửa, qua xác minh 9 hộ tại xã Văn Võ có đến 5 hộ được Tiểu ban dồn điền đổi thửa xóm 2- 5 xã Văn Võ giao thừa đất nông nghiệp so với giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Cụ thể, hộ ông Phạm Văn Giảng giao thừa 151m2; hộ ông Nguyễn Văn Minh (Kiểm) giao thừa 63m2; hộ ông Nguyễn Văn Tựa thừa 56,6m2; hộ bà Nguyễn Thị Luyện thừa 96m2; hộ ông Nguyễn Văn Chiến (Kiu) thừa 167,9m2.

UBND TP Hà Nội khẳng định, việc giao thừa đất nông nghiệp cho các hộ trên của Tiểu ban dồn điền đổi thửa xóm 2- 5 là tùy tiện, thiếu sự công bằng gây nghi ngờ, bức xúc cho nhân dân. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến đơn thư tố cáo của công dân. Trách nhiệm chính thuộc về Tiểu ban dồn điền đổi thửa xóm 2- 5, ông Nguyễn Văn Tiến, nguyên Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo dồn điền đổi thửa, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo dồn điền đổi thửa xã Văn Võ và Tổ Công tác thành lập theo Quyết định số 02 ngày 7/1/2013 của UBND huyện Chương Mỹ để giúp xã Văn Võ thực hiện công tác dồn điền đổi thửa, thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến việc giao thừa ruộng cho các hộ dân.

Từ những sai phạm trên, UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ tiến hành xử lý thu hồi phần diện tích đất nông nghiệp mà Tiểu ban dồn điền đổi thửa xóm 2- 5, xã Văn Võ đã giao thừa cho 5 hộ khi thực hiện công tác dồn điền đổi thửa; chỉ đạo Tổ Công tác theo Quyết định số 02 của UBND huyện; UBND xã Văn Võ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, đối với tập thể, cá nhân đã để xảy ra sai phạm được chỉ ra qua thanh tra.

Ngoài chỉ ra những sai phạm trong dồn điền đổi thửa, UBND TP Hà Nội và UBND huyện Chương Mỹ, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Chương Mỹ còn chỉ ra những tồn tại trong quản lý sử dụng đất đai và trật tự xây dựng tại xã Văn Võ như buông lỏng quản lý để 23 trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng với diện tích hơn 1,4 nghìn m2 đất; 17 trường hợp tự ý chuyển đổi và xây bờ bao, chuồng trại trên đất không phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt với tổng diện tích hơn 2,8 nghìn m2; nhiều trường hợp có dấu hiệu lấn đất tại khu Bãi Nhãn, Bãi Trại xóm 2-5; 3 trường hợp chiếm đất giao thông nội đồng với diện tích 244m2; một số trường hợp khác lấn chiếm đất công, sử dụng đất không phù hợp quy hoạch…

Không tổ chức kiểm tra, giám sát dẫn đến Chủ tịch UBND xã trực tiếp ký hợp đồng, gia hạn đối với 11 hợp đồng không có diện tích, không có sơ đồ mốc giới để các hộ dân tự ý lấn chiếm hơn 10,5 nghìn m2.

Đặc biệt, sau khi dồn điền đổi thửa, chính quyền xã Văn Võ đã để các hộ tại khu Bãi Nhãn, Vườn Ươm lấn chiếm hơn 1,4 nghìn m2 (trong đó có 1 nhà cấp 4) có hợp đồng giao thừa so với diện tích UBND xã báo cáo hơn 3 nghìn m2 nhưng không được phát hiện, xem xét, xử lý; không tổ chức kiểm tra đối với 60 hộ thuê đất dịch vụ, để các hộ lấn chiến hơn 1,2 nghìn m2 đất. Cá biệt có hộ lấn gấp 5 lần so với diện tích khi thuê (khi thuê 30m2, kiểm tra thực tế 155,4m2) nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời làm thất thu ngân sách hơn 7,3 triệu đồng/năm; việc xem xét, giải quyết xử lý đối với các hộ vi phạm trên lĩnh vực đất đai không triệt để, không cưỡng chế theo quy định của pháp luật…

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin nội dung trên.

Lê Phương - Trần Minh