Chiều muộn ngày 2/6, diễn ra buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5. Một vấn đề “nóng” được báo chí quan tâm đặt câu hỏi liên quan đến thương vụ Mobifone mua AVG.

Tháng 3/2018, Thanh tra Chính phủ ra kết luận thanh tra toàn diện Dự án Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Tại thời điểm đó, Bộ Thông tin và Truyền thông ra thông báo phản bác cho rằng, trong quá trình thực hiện dự án không gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Nay Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận nêu rõ, thương vụ này Mobifone mua AVG “làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước” và trong vụ này có vi phạm rất nghiêm trọng.

Báo chí đặt câu hỏi, quan điểm của Bộ Thông tin và Truyền thông về vấn đề này như thế nào? Bộ Công an đã có trao đổi gì với Bộ Thông tin và Truyền thông chưa?

Trả lời, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo nêu, về nguyên tắc khi có kết luận thanh tra, cơ quan, đối tượng thanh tra có quyền có văn bản kiến nghị, giải trình.

“Lúc đó, Bộ quan niệm là AVG và Mobifone đã có thỏa thuận với nhau sẽ hoàn trả lại số tiền mà trước đây Mobifone đã bỏ ra mua cổ phần của AVG, đồng thời có cam kết tính cả lãi theo các quy định. Bộ quan niệm như thế, thì cho rằng là không thất thoát", ông Hoàng Vĩnh Bảo nói.

Theo ông Bảo, hiện Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận, thì quan điểm của Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông là sẽ tuân thủ và thực hiện ngay.

"Bộ sẽ thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng như kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương", ông Hoàng Vĩnh Bảo cho hay.

Với câu hỏi Bộ Công an đã trao đổi gì với Bộ Thông tin và Truyền thông về vụ việc hay chưa, ông Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị phóng viên nên hỏi Bộ Công an thì sẽ chính xác hơn.

Trao đổi thêm với báo chí sau cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, vụ Mobifone mua AVG, Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra, Văn bản số 355/KL-TTCP. 

Sau đó, Thủ tướng đã có chỉ đạo các bộ, cơ quan liên quan tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. 

Ông Dũng nói thêm, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiếp tục làm rõ. Chính phủ sẽ tiếp tục yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan, trong đó có cả Văn phòng Chính phủ.

Hương Giang