Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh mới đây có thông báo về kết luận của Thường trực UBND TP điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu dân cư liên phường 2, 3, 4, 9, 10, 11 tại khu đất số 419 đường Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10.

Khu đất này được coi là đất “vàng”, có 3 mặt tiền đường, Giày Sài Gòn thuê của Nhà nước năm 2000, diện tích khoảng 13.000m2. Đến năm 2007, UBND TP chấp thuận cho công ty này tiếp tục sử dụng gần 11.000m2 và đến hết năm 2020 là hết thời hạn thuê đất.

Thu hồi đất xây trường học

Ngày 21/5, trao đổi với Báo Thanh tra, ông Vũ Anh Khoa, Phó Chủ tịch UBND quận 10 cho biết, chủ trương thu hồi đất “của” Giày Sài Gòn là hoàn toàn hợp lý, được dư luận rất đồng tình, lãnh đạo UBND TP cũng đã lắng nghe ý kiến của các sở, ngành cũng như lắng nghe báo cáo, đề xuất của UBND quận 10. 

“Giày Sài Gòn nên đồng lòng với chủ trương của TP, vì đất là để phục vụ cộng đồng, nhưng diện tích đất này đã để lãng phí nhiều năm nay”, ông Khoa nêu ý kiến.

Ông Khoa cũng cho biết, trước đó, UBND quận 10 liên tục kiến nghị UBND TP thu hồi khu đất trên để giao cho quận xây trường học đạt chuẩn. Bởi theo UBND quận 10, hiện cụm liên phường gồm: Phường 1, 2 và 3 của quận chưa có trường trung học cơ sở đạt chuẩn, trong khi nhu cầu cần phải có đất xây trường học rất lớn.

Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã thống nhất, sau khi khu đất nêu trên hết hợp đồng cho thuê, sẽ thu hồi và bàn giao toàn bộ cho UBND quận 10 để đầu tư xây dựng trường trung học cơ sở đạt chuẩn theo quy định bằng nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước.

Theo Thường trực UBND TP, hiện quỹ đất dành cho giáo dục trên địa bàn quận 10 còn thiếu so với quy định và quy hoạch được duyệt. Đặc biệt là quỹ đất dành cho trường trung học cơ sở còn thấp, không đáp ứng được nhu cầu phục vụ cho các học sinh trên địa bàn trong thời gian tới.

Đối với chủ trương thu hồi đất, UBND TP giao cho UBND quận 10 làm việc với đơn vị thuê khu đất trên để thông báo cho đơn vị biết về việc thu hồi đất. 

Đồng thời, UBND quận 10 phối hợp với các Sở: Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan lập điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 tại khu đất nêu trên, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định, để làm cơ sở triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng trường học.

Chấm dứt vì liên tục vi phạm

Quyết định chấm dứt việc cho thuê đất công đối với Giày Sài Gòn của UBND TP là do đơn vị này liên tục vi phạm khi sử dụng diện tích đất được cho thuê. Dù không được chuyển nhượng, cho thuê lại, thế chấp hoặc góp vốn bằng quyền sử dụng đất, nhưng đơn vị này lại sử dụng phần lớn diện tích đất cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê.

Trước đó, Báo Thanh tra cũng đã có bài viết: “Lãng phí đất "vàng" tại 419 Lê Hồng Phong”, phản ảnh việc: Công ty Giày Sài Gòn đang lãng phí đất vàng, đất công khi không hoạt động gì, trong khi đó TP cần đất công cộng vào nhiều việc khác. UBND quận 10 đang đấu tranh việc này.

Bài viết nêu rõ những vi phạm của Giày Sài Gòn:

Tháng 6/2017, ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, đã ký văn bản yêu cầu Công ty Giày Sài Gòn phải chấm dứt ngay hành vi cho Công ty Thành Bưởi thuê làm bến bãi, bởi việc này vi phạm quy định pháp luật về sử dụng đất của Nhà nước. Văn bản cũng nêu rõ, nếu Công ty Giày Sài Gòn tiếp tục sử dụng đất không đúng mục đích, hoặc giảm nhu cầu sử dụng đất sẽ bị thu hồi theo quy định của Luật Đất đai.

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh (năm 2017), việc Công ty Giày Sài Gòn tự ý cho thuê “đất vàng” là không đúng quy định về quyền, nghĩa vụ của tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất và trả tiền thuê đất hằng năm, được quy định tại Điều 175 Luật Đất đai 2013; vi phạm Điều 19 Nghị định 102/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai: “Tự ý cho thuê tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê đất hằng năm”. Công ty Giày Sài Gòn  bị xử phạt hơn 720 triệu đồng.

Liên quan đến khu đất “của” Giày Sài Gòn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chủ trì một cuộc họp để nghe các bên báo cáo. Tại cuộc họp này, Thường trực UBND TP đã thống nhất với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc sử dụng khu đất này.

Theo đó, Giày Sài Gòn được UBND TP tiếp tục cho sử dụng khu đất 419 Lê Hồng Phong để làm văn phòng, nhà kho và nhà xưởng với hình thức: Nhà nước cho Giày Sài Gòn thuê đất; công ty trả tiền thuê đất hằng năm và thời hạn sử dụng đất đến hết ngày 31/12/2020. UBND TP yêu cầu Giày Sài Gòn chấm dứt ngay hành vi vi phạm; phải sử dụng đất đúng mục đích theo quyết định. Trường hợp công ty tiếp tục sử dụng đất không đúng mục đích hoặc giảm nhu cầu sử dụng đất thì sẽ bị thu hồi theo quy định.

Ngày 21/5, theo khảo sát của PV, hiện nay tại khu đất này, hàng ngàn mét vuông đang được cắt nhỏ cho thuê làm bãi giữ xe, và kho vận chuyển hàng hóa của Công ty Thành Bưởi. Trong khuôn viên, xe vận tải, hành khách ra vào, hàng hóa chồng chất... hoạt động nhộn nhịp.

Hành vi vi phạm này của Giày Sài Gòn không phải là lần đầu!

Nghiêm Lan