Tại Kết luận thanh tra số 303/KL-TTr, Thanh tra tỉnh BR-VT đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Busadco trong việc bổ nhiệm trái, lập chi nhánh không đúng thẩm quyền, kinh doanh thua lỗ vẫn được chi thưởng, chi thưởng vượt quy định, chi tiền mô giới hoa hồng sai đối tượng, hỗ trợ tiền xăng trái quy định của pháp luật, chưa nộp tiền thuê đất…

Thanh tra tỉnh kiến nghị truy thu từ Busadco do kê khai thiếu tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân với tổng số tiền hơn 3,45 tỷ đồng; thu hồi từ các cá nhân trong Busadco tổng số tiền hơn 182 triệu đồng do chi lương kiêm nhiệm Công ty KH&CN cho Tổng Giám đốc và các Phó tổng giám đốc Busadco.

Kiến nghị thu hồi từ Sở Xây dựng gần 1,19 tỷ đồng do chi không đúng mục đích từ nguồn thu hỗ trợ của Busadco từ năm 2011-2014; thu hồi từ Busadco (đơn vị thi công xây lắp) gần 253 triệu đồng do quyết toán sai đơn giá vật tư xây lắp.

Liên quan đến việc thực hiện kết luận, Thanh tra tỉnh BR-VT cho biết, sau khi kết luận thanh tra được công bố, ngày 7/2/2018, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT ban hành Văn bản số 1254/UBND-VP chỉ đạo xử lý kết luận thanh tra tại Busadco. Đơn vị giám sát theo dõi việc thực hiện kết luận thanh tra là Thanh tra tỉnh.

Ngày 19/1/2018, Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành các quyết định thu nộp vào ngân sách Nhà nước từ Busadco với tổng số tiền hơn 3,89 tỷ đồng, ngày 13/2/2018, Busadco đã nộp số tiền này vào ngân sách Nhà nước.

Đối với nội dung kiến nghị thu hồi số tiền hơn 1,19 tỷ đồng từ Sở Xây dựng, ngày 20/3/2018, Sở Xây dựng có văn bản xin nộp chậm số tiền này vào ngân sách. Sau đó, Thanh tra tỉnh đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng có biện pháp thực hiện đúng quy định về việc thu hồi tiền nộp ngân sách.

Liên quan đến nội dung kiến nghị Busadco thu hồi từ các cá nhân nhận tiền hoa hồng môi giới không đúng quy định số tiền hơn 821 triệu đồng, đến nay chưa có báo cáo kết quả thực hiện nội dung này.

Về kiến nghị chưa truy thu thuế nhà thầu nước ngoài đối với dự án thu gom, xử lý nước thải thị xã Bà Rịa (nay là TP Vũng Tàu) với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng để chờ văn bản trả lời của Bộ Tài chính. Sau khi có văn bản trả lời của Bộ Tài chính sẽ kiến nghị xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Ngày 26/4/2018, UBND tỉnh BR-VT có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, tiếp tục thực hiện các nội dung liên quan đến phần xử lý các vướng mắc các dự án thu gom, xử lý và thoát nước thải TP Bà Rịa, nhưng đến nay Sở Kế hoạch và Đầu tư vẫn chưa có báo cáo kết quả việc thực hiện nội dung này.

Đối với kiến nghị giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh Quyết định số 2492/QĐ-UBND ngày 14/11/2012 của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 1828/STNMT-CCQLĐĐ báo cáo kết quả rà soát thực hiện thủ tục pháp lý đất đai, cổ phần hóa liên quan đến dự án Chợ Du lịch Vũng Tàu.

Về xử lý trách nhiệm, ngày 17/4/2018, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT ban hành Văn bản số 3518/UBND-VP yêu cầu Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Busadco viết bản tự kiểm điểm và tự nhận hình thức xử lý theo quy định.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cũng ban hành văn bản về việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với Giám đốc Sở Xây dựng qua các thời kỳ có liên quan đến sai phạm mà kết luận thanh tra đã chỉ ra.

Tuy nhiên, đến nay chỉ có 2 đơn vị có báo cáo kết quả thực hiện các nội dung có liên quan theo kết luận thanh tra là Cục thuế và Sở Khoa học và Công nghệ.

Thanh tra tỉnh BR-VT cũng cho biết, đối với nội dung giao Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan đến sai phạm, hiện nay UBND TP Vũng Tàu đang triển khai thực hiện.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Cảnh Nhật - Chu Tuấn