Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, việc huyện Hà Trung tổ chức bán đấu giá đất ngay trong lòng sông Hoạt là trái quy định, buộc lãnh đạo huyện phải khẩn trương khắc phục các khuyết điểm, sai phạm. 

Những sai phạm này thuộc về Chủ tịch UBND các xã, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung Nguyễn Văn Tuấn. Bởi trên cơ sở báo cáo kết quả thẩm định của phòng Kinh tế Hạ tầng, Chủ tịch UBND huyện này đã giao UBND xã Hà Tiến, Hà Yên lập phương án đấu thầu quyền sử dụng đất tại mặt bằng quy hoạch chi tiết xen cư.

Chiều ngày 15/6, trao đổi với phóng viên về việc khắc phục những sai phạm, kiểm điểm, xử lý kỷ luật sau kết luận thanh tra, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung cho biết: Hiện nay, địa phương mới chỉ yêu cầu các trưởng phòng, chủ tịch các xã làm kiểm điểm gửi về huyện rồi mới tiến hành các bước tiếp theo. Còn bản thân ông thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nên chưa có cơ quan chức năng về làm việc để kiểm điểm, xử lý.

Nói về vụ việc này, 1 lãnh đạo của Tỉnh ủy Thanh Hóa thông tin: Hiện nay, vụ việc đã có kết luận thanh tra, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng người. Sau đó, nếu thấy sai phạm đến hình thức phải xử lý kỷ luật thì Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sẽ vào cuộc, rồi mới tiến hành các bước xem xét kỷ luật tiếp theo.

Cần phải xử lý nghiêm người đứng đầu trong vi phạm về bán đất lòng sông Hoạt. Ảnh: VT

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2017 và 2018, lãnh đạo UBND huyện Hà Trung đã cho phép xã Hà Tiến tổ chức 2 đợt đấu thầu 51 lô đất ở cho người dân ngay dưới lòng sông Hoạt, vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều. 

Tại khu vực thôn Đồng Ô, ngay trước điểm rẽ vào UBND xã Hà Tiến là một khu đất rộng đã được san lấp dưới lòng sông có chiều dài hơn 300m, sâu 25m. Đây là mặt bằng đã được chính quyền huyện Hà Trung tổ chức đấu giá 51 lô đất với diện tích 150 m2/lô. Giá một lô đất dưới lòng sông Hoạt được bán với số tiền là 2 triệu đồng/m2. 

Đối với 30 lô đất đấu thầu năm 2017 đã được UBND huyện Hà Trung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ. Số lô còn lại mới đấu thầu công khai, đã có người trúng đấu giá và đang chờ UBND huyện phê duyệt kết quả đấu thầu để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Tuy nhiên, theo thông tin từ UBND huyện Hà Trung, những lô đất mới được đấu giá này huyện sẽ không phê duyệt kết quả trúng đấu giá, đồng thời sẽ trả lại tiền đặt cọc tham gia đấu giá cho người dân.

Còn về phía người dân vô cùng bức xúc vì họ đã tham gia đấu giá đất ở các mặt bằng mà chính lãnh đạo các xã, UBND huyện Hà Trung đã phê duyệt, cho đấu giá công khai nhưng lại bị hủy kết quả là rất vô lý. Trong các hộ trúng đấu giá, có hộ đã nhanh chóng tiến hành san lấp, xây dựng xong phần móng nhà, vì thế khi có thông tin về hủy bỏ kết quả trúng thầu nhiều người dân tỏ ra rất bức xúc.

Với sự việc nêu trên, đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng vào cuộc xử lý nghiêm sai phạm của cá nhân, tập thể trong việc bán đất lòng sông ở huyện Hà Trung. Có như thế mới trấn an được dư luận trong nhân dân.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh