Trong đó, một số dự án, khu đất Hội đồng thẩm định giá đất và UBND TP Đà Nẵng xác định giá thu tiền sử dụng đất chưa sát giá thị trường, gây thất thu ngân sách; một số nhà đầu tư chuyển nhượng lại thu lợi với số tiền rất lớn. Qua kiểm tra tại 22 dự án, đã gây thất thoát hơn 2.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, Đà Nẵng còn cấp sổ đỏ thời hạn lâu dài trên đất giao kinh doanh, dịch vụ; giảm 10% tiền sử dụng đất cho các hộ được bố trí đất tái định cư, các tổ chức cá nhân được giao đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là không đúng đối tượng, trái quy định, gây thất thu ngân sách hơn 1.300 tỉ đồng.

Ngày 17/7/2019, Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng để giải quyết tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện Kết luận 2852 liên quan đến các sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị lãnh đạo TP khẩn trương thực hiện các vấn đề đã rõ theo kết luận thanh tra; rà soát, phân loại những trường hợp cụ thể, giải quyết theo đúng thẩm quyền. Đối với những trường hợp thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ thì cũng cần làm việc với các bộ, ngành liên quan (Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng...) để thống nhất báo cáo kiến nghị, đề xuất chung.

N.P