Báo Thanh tra số 30 + 31, phát hành ngày 12/4/2019 có bài "Trường ĐH DLPĐ: Chậm thực hiện kết luận thanh tra", phản ánh hàng loạt sai phạm trong công tác tổ chức, cán bộ, hoạt động của Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban Giám hiệu, quản lý tài chính, tài sản... Thế nhưng, Trường ĐH DLPĐ chậm thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Bộ được nêu trong Kết luận thanh tra số 08/KL-TTr ngày 18/4/2018.

Thông báo số 32/TTr-NV1 về kết quả kiểm tra việc thực Kết luận thanh tra số 08/KL-TTr của Thanh tra Bộ GD&ĐT ngày 28/12/2018 cho thấy, mới có 4/7 nội dung được nhà trường triển khai nhưng chưa hoàn thành; có 3/7 nội dung trường chưa thực hiện.

Trao đổi với PV, ông Tống Duy Hiến, Phó Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, từ khi Thanh tra Bộ ban hành Thông báo số 32/TTr-NV1 đến nay, nhà trường không thực hiện thêm được kiến nghị nào.

Do chậm thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Bộ GD&ĐT, nên ngày 5/3/2019, ông Lê Hải An, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký Văn bản số 767/BGDĐT-TCCB về việc chuyển đổi loại hình trường ĐH dân lập sang loại hình ĐH tư thục.

Bộ GD&ĐT yêu cầu Trường ĐH DLPĐ khẩn trương kiện toàn HĐQT (phải đủ thành phần theo quy định), sau đó kiện toàn chức danh Chủ tịch HĐQT và Hiệu trưởng nhà trường (khi đề nghị cho Hiệu trưởng nghỉ phải đồng thời đề xuất người thay thế). Thời gian gửi văn bản về Bộ GD&ĐT trước ngày 31/3/2019.

Nộp hồ sơ chuyển đổi loại hình trường ĐH dân lập sang loại hình trường ĐH tư thục theo quy định về Bộ GD&ĐT trước ngày 30/4/2019.

“Sau thời gian quy định trên, Trường ĐH DLPĐ không thực hiện đúng theo yêu cầu, Bộ GD&ĐT sẽ quyết định dừng tuyển sinh đối với Trường ĐH DLPĐ”, văn bản nêu.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quý Cao, chuyên viên Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ GD&ĐT (nay chuyển về Phòng Tổng hợp - Văn phòng Bộ) cho biết, đã quá các thời hạn được nêu trong Văn bản số 767/BGDĐT-TCCB, nhưng nhà trường vẫn không thực hiện.

Cũng theo ông Cao, đến thời điểm hiện nay, cả nước chỉ còn duy nhất Trường ĐH DLPĐ chưa nộp hồ sơ chuyển đổi loại hình trường ĐH dân lập sang loại hình trường ĐH tư thục theo quy định về Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, để buộc Trường ĐH DLPĐ dừng tuyển sinh thì Bộ GD&ĐT phải ra quyết định. “Việc tham mưu cho Bộ có ra quyết định đình chỉ tuyển sinh đối với Trường ĐH DLPĐ hay không đang được giao cho Vụ Giáo dục ĐH” - ông Cao cho biết.

Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2019 của trường. Ảnh: Trần Quý

 

Để làm sáng tỏ việc Bộ GD&ĐT có ra quyết định đình chỉ tuyển sinh đối với Trường ĐH DLPĐ hay không, PV đã liên lạc qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD&ĐT, nhưng rất tiếc bà Phụng không nghe máy.

Trao đổi với PV, ông Trần Anh Vũ, Bí thư Đảng ủy nhà trường cho biết, đến nay trường vẫn chưa nhận được văn bản hay quyết định nào từ Bộ GD&ĐT về việc yêu cầu trường dừng tuyển sinh, nên nhà trường vẫn tiếp tục tuyển sinh năm 2019.

Theo ông Vũ, năm nay, nhà trường tuyển 2.150 chỉ tiêu. Xét tuyển học bạ từ 18 điểm với 19 ngành đào tạo ĐH. Thí sinh đăng ký xét tuyển từ ngày 3/6/2019.

Cũng theo ông Vũ, hiện nhà trường đang đào tạo 4.320 sinh viên, trong đó, năm thứ nhất 1.161 sinh viên, năm thứ hai 947 sinh viên, năm thứ ba 824 sinh viên, năm thứ tư 918 sinh viên và năm thứ năm là 228 sinh viên.

Hiện dư luận đang rất lo ngại về chất lượng đào tạo của trường, vì qua thanh tra đã phát hiện nhiều vi phạm, trong khi những kiến nghị của Thanh tra Bộ GD&ĐT tại Kết luận thanh tra số 08/KL-TTr chậm được thực hiện, khắc phục.

Một trường ĐH mà hơn 13 năm nay không kiện toàn được HĐQT; nhiệm kỳ II của HĐQT kéo dài đến 19 năm nay; đã gần chục năm không bầu được Chủ tịch HĐQT; nhiều năm không có hiệu trưởng; hiệu phó điều hành nhà trường thì không được sự chấp thuận của HĐQT, không được ủy quyền từ hiệu trưởng; không thực hiện việc chuyển đổi loại hình trường ĐH dân lập sang loại hình trường ĐH tư thục theo quy định, cùng với nhiều sai phạm khác được chỉ ra trong kết luận thanh tra, mà vẫn tiếp tục được tuyển sinh thì liệu chất lượng đào tạo có bảo đảm?

Câu hỏi này xin được chuyển đến Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý