Giữ xe quá giá quy định

Cuối năm 2015, Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn (Cty Giày SG) có trụ sở tại 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10, TP HCM đã ký hợp đồng với Cty Thành Bưởi cho thuê một phần nhà xưởng và sân bãi với diện tích khoảng 1.750m2 để kinh doanh bãi xe, vận chuyển khách và hàng hóa… 

Sau khi được các cơ quan chức năng nhắc nhở thì Cty Giày SG chấm dứt các hợp đồng cho thuê và ký lại Hợp đồng Hợp tác kinh doanh với Cty Thành Bưởi để cho Cty Thành Bưởi tiếp tục sử dụng phần đất này đến tận năm 2021. Hợp đồng hợp tác kinh doanh này thực chất vẫn là cho thuê vì nội dung vẫn là Cty Thành Bưởi được sử dụng đất và trả tiền cho Cty Giày SG.

Trong tháng 8/2016, UBND quận 10 đã chỉ đạo tổ kiểm tra liên ngành về giá kiểm tra và phát hiện Cty Thành Bưởi thu phí giữ xe gắn máy vượt quá giá quy định và đã ra quyết định xử phạt 3.000.000 đồng và đình chỉ 3 tháng (kể từ ngày 22/8/2016) hoạt động bãi giữ xe này. 

Chưa hết, qua kiểm tra, còn phát hiện sai phạm tại Cty Thành Bưởi vì “không trình duyệt phương án chữa cháy”, UBND Quận 10 đã xử phạt 4,4 triệu đồng về lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy…

Thành lập bến bãi trái phép?

Theo ý kiến của Phòng Kinh tế quận 10, có thể chứng minh Cty Thành Bưởi “kinh doanh bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ không theo quy hoạch của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền” dựa trên cơ sở pháp lý là căn cứ quy định tại Khoản 5, Điều 13 Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh vận tải bằng xe ôtô: “Đơn vị kinh doanh vận tải phải có nơi đỗ xe phù hợp với phương án kinh doanh và đảm bảo các yêu cầu về an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, trong phương án kinh doanh của Cty Thành Bưởi, nơi đỗ xe là tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Hiện tại Cty TNHH Thành Bưởi làm bãi đỗ xe tại địa điểm số 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10 là không đúng với phương án kinh doanh. 

Chưa hết, bãi đỗ xe tại 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10 cũng chưa được quy hoạch của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, các phòng chức năng quận 10 còn đưa ra ý kiến, tại địa điểm số 419 Lê Hồng Phong, Cty Thành Bưởi nhận đặt chỗ qua điện thoại và xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách (với hình thức phát phiếu cập nhật thông tin), có dấu hiệu vi phạm Khoản 1, Điều 47 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/11/2014 của Bộ GTVT: “Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết; không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng khách đi xe dưới mọi hình thức”.

Báo cáo 4849/BC-UBND ngày 21/9/2016 của UBND quận 10 nêu rõ, tại thời điểm kiểm tra ngày 18/8/2016, tại địa điểm 419 Lê Hồng Phong chỉ có bảng hiệu hoạt động của Cty Giày SG và địa điểm kinh doanh - Cty Thành Bưởi. Đồng thời, theo báo cáo của Cty Giày SG chỉ ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Cty Thành Bưởi. Như vậy, Cty Thành Bưởi không có cơ sở pháp lý, quyền sử dụng đất, địa điểm kinh doanh hợp pháp để đặt địa điểm kinh doanh tại địa chỉ 419 đường Lê Hồng Phong.

Trước những hành vi trên của Cty Thành Bưởi, UBND quận 10 chỉ rõ quan điểm, “việc hình thành, kinh doanh bến xe, bãi đỗ xe “trá hình” tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong (nơi dân cư tập trung đông đúc) là hành vi trái pháp luật, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch hệ thống bến xe, chỉ tiếu quy hoạch kiến trúc tại khu vực và tạo bức xúc lớn trong cử tri, nhân dân khu vực và thành phố...”.

Cấm đường vào bến xe lậu

Mới đây, Sở GTVT đã xin chủ trương và được UBND TP đồng ý lập đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện thanh, kiểm tra và xử lý sai phạm, kiên quyết xóa bỏ xe dù, xe khách trá hình. 

Thanh tra Sở GTVT cũng đã có văn bản gửi Thanh tra Bộ GTVT xin ý kiến chỉ đạo nghiệp vụ chuyên ngành trong xử lý hành vi vi phạm xây dựng bến xe, bãi đỗ xe không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trên địa bàn.

Ngày 3/10/2016, Thanh tra Bộ GTVT đã có văn bản phúc đáp gửi Thanh tra Sở GTVT TP HCM. Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, nếu các đơn vị khai thác bến xe, bãi đỗ xe vi phạm các quy định của pháp luật thì phải bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 14; Điểm n Khoản 3, Điểm a và Điểm b Khoản 4, Điểm c và Điểm d Khoản 5 Điều 28 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Tại một diễn biến mới đây, theo ghi nhận PV Báo Thanh tra thì trên đường Vĩnh Viễn, Sở GTVT TP HCM đã cho treo băng rôn thông báo thời gian và lộ trình cấm xe khách lưu thông ở khu vực này. Theo đó, thông báo kể từ ngày 29/10, xe khách từ 25 chỗ ngồi sẽ bị cấm lưu thông hai chiều trên đường Vĩnh Viễn (đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến đường Ngô Gia Tự…).

Ngoài ra, từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm ngày 29/10, các phương tiện vận tải hành khách trên 25 chỗ ngồi cũng bị cấm lưu thông theo hai hướng trên đường Lê Hồng Phong (đoạn từ đường Hùng Vương đến đường Lý Thái Tổ).

Chu Tuấn