Theo ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Thanh tra TP đã ban hành kết luận xác định rõ tất cả các vi phạm trong công tác quản lý, vi phạm trong quá trình thực hiện quản lý về đất đai, quản lý về quy hoạch, đặc biệt là liên quan đến việc xác nhận chuyển nhượng các quyền sử dụng đất rừng Sóc Sơn.

“Trên cơ sở kết luận này, thời gian tới, TP sẽ họp bàn kỹ lưỡng với Thanh tra Chính phủ. Với những kết luận Thanh tra Chính phủ đã kết luận và Thanh tra TP kết luận gần đây, chúng tôi sẽ đặt ra lộ trình để phân công rõ trách nhiệm cho từng sở, ngành cho huyện Sóc Sơn, cũng như trách nhiệm các đồng chí trong lãnh đạo UBND TP để đôn đốc làm sao thực hiện nghiêm túc các kết luận này”, ông Chung nói.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu UBND TP, khi xem xét vấn đề liên quan đến quy hoạch đất đai thì phải gắn với lịch sử từng giai đoạn, chứ nếu nhìn từ 2018 này với những năm 2001, 2002 thì rất khó xem xét.

“Chúng tôi đã cử đoàn đi khảo sát để làm sao phản ánh trong kết luận thanh tra chính xác nhất”, ông Chung khẳng định.

Chủ tịch UBND TP cho biết thêm, hiện nay vẫn còn một số hộ dân nêu vấn đề về chính sách trước kia đưa dân vào xây dựng vùng kinh tế mới ở Sóc Sơn chưa được phản ánh đúng trong kết luận thanh tra. Thứ hai là chồng lấn của phần đất ở và đất rừng phòng hộ đưa vào trong quy hoạch năm 2008 và 2011 thì người dân nói là không biết.

“Tới đây chúng tôi sẽ công bố cho họ những cột mốc đã được cắm từ trước đến nay. Tôi nghĩ là sẽ rõ thôi”, ông Chung khẳng định.

Liên quan đến việc xử lý sai phạm đối với các cán bộ, theo ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hà Nội đã giao Sở này kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Sóc Sơn trong việc làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định đã được nêu tại kết luận thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội.

“Sở đang triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND TP Hà Nội”, ông Đông thông tin, đã giao cho Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tiến hành, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cán bộ liên quan đến sai phạm như kết luận thanh tra nêu.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng được TP giao xác định ranh giới, cắm mốc rừng tại khu vực Sóc Sơn.

“Sở đang làm để tổng hợp, báo cáo với UBND TP trước ngày 15/5”, ông Đông nói.

Trước mắt phải xử lý, cưỡng chế xong 68 công trình sai phạm

Trao đổi với báo chí cùng ngày, ông Phạm Xuân Phương, Bí thư Huyện uỷ Sóc Sơn cho hay, trên địa bàn 9 xã của huyện Sóc Sơn sẽ có 68 công trình sai phạm sẽ phải xử lý bằng biện pháp cưỡng chế. Văn bản của UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ việc xử lý phải báo cáo về UBND TP Hà Nội trước ngày 15/5.

Về việc gần nghìn công trình khác có phá dỡ không (ngoài 68 công trình tại 9 xã), theo ông Phương, văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ là phải rà soát sau đó báo cáo cụ thể các phương án.

“Trước đây, kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng nói là phải rà soát nhưng không ông nào chịu làm. Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã mở cho hướng là những cái nào chồng lấn thì báo cáo, những cái nào sai phạm thì phải xử lý… chỉ cực kỳ rõ như vậy. Còn trước mắt phải xử lý xong 68 công trình sai phạm trong năm 2017-2018 đã. Phá dỡ xong ngần đấy cũng không đơn giản”, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn nói.

Hương Giang