Với những sai phạm được chỉ ra trong kết luận thanh tra, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Thành ủy TP Hà Tĩnh chỉ đạo UBND TP Hà Tĩnh và BQL Chợ TP kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các sai phạm; nộp vào ngân sách Nhà nước trên 3,3 tỷ đồng; giải quyết xong tất cả các vấn đề liên quan như: Khiếu nại; quản lý đất đai; quản lý quy hoạch; quản lý xây dựng; quản lý tài chính; tổ chức bộ máy và quy hoạch chợ; mô hình quản lý chợ…

Kết luận thanh tra yêu cầu Thành ủy TP Hà Tĩnh chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân do Thành ủy quản lý qua các thời kỳ có liên quan đến trách nhiệm để xảy ra nhiều sai phạm tại BQL Chợ TP, báo cáo kết quả đến UBND tỉnh, Sở Nội Vụ, Thanh tra tỉnh trước ngày 31/10/2018.

Ngày 12/11/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục có Văn bản số 7083/UBND-NC1 về việc xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến vi phạm tại BQL Chợ TP. UBND tỉnh yêu cầu UBND TP Hà Tĩnh, đối với các chức danh thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh, đề nghị gửi kết quả kiểm điểm và đề nghị hình thức kỷ luật (nếu có) về Sở Nội vụ trước ngày 20/11/2018.

Thế nhưng, đến nay, UBND TP Hà Tĩnh vẫn chưa thực hiện các kiến nghị về kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các sai phạm, theo kết luận thanh tra và chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Hòa, Trưởng BQL Chợ TP (giai đoạn 2012 đến nay) cho biết, sau khi có kết luận thanh tra, BQL Chợ đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và có kết quả gửi lên UBND TP Hà Tĩnh từ lâu, song đến nay chưa thấy UBND TP động tĩnh gì về việc xem xét mức độ kỷ luật của các tổ chức, cá nhân của BQL Chợ gửi lên.

Theo ông Hòa, kết quả kiểm điểm trách nhiệm của BQL Chợ thì không có tổ chức, cá nhân nào bị hình thức kỷ luật, mà chỉ “nghiêm túc kiểm điểm”!? Đáng chú ý, ông Nguyễn Văn Quý, nguyên Trưởng BQL Chợ TP từ năm 2003 - 2012, nay là Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Hà Tĩnh, Bí thư Đảng bộ cơ quan HĐND-UBND TP Hà Tĩnh cũng chỉ “nghiêm túc kiểm điểm và nghiêm túc rút kinh nghiệm”.

Xử lý về kinh tế, theo ông Hòa, đến nay, BQL Chợ đã nộp được 2,2/3,3 tỷ đồng, số còn lại 1,1 tỷ đồng, trong tháng 12 này sẽ nộp tiếp 684 triệu đồng, còn 497 triệu đồng, BQL Chợ tiếp tục giải trình, xin miễn giảm.

Trước đó, ngày 1/11/2018, UBND TP Hà Tĩnh có Văn bản số 2319/UBND-TTr gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh, báo cáo về kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 281/KL-UBND. Thế nhưng, báo cáo này chỉ nêu chung chung sự việc mà chưa có bất kỳ một hình thức xử lý kỷ luật nào đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm tại BQL Chợ TP Hà Tĩnh.

Theo Văn bản số 2319/UBND-TTr, hiện UBND TP Hà Tĩnh đang giao phòng Nội vụ tổng hợp kết quả kiểm điểm của các cá nhân, tập thể có liên quan để tham mưu thành lập hội đồng kiểm điểm theo quy định. Như vậy, đến nay đã gần 4 tháng, kể từ ngày UBND tỉnh ban hành kết luận thanh tra, nhưng việc xử lý sau thanh tra của UBND TP Hà Tĩnh vẫn đang dậm chân tại chỗ về mặt xử lý trách nhiệm.

“Sau gần 4 tháng kể từ ngày UBND tỉnh ban hành kết luận thanh tra nhưng UBND TP Hà Tĩnh vẫn chưa tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các sai phạm cho thấy UBND TP chưa nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra, cũng như chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn”, ông Phan Tiến Phú, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh, Trưởng đoàn thanh tra cho biết.

Để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc UBND TP Hà Tĩnh chậm thực hiện kết luận thanh tra cũng như ý kiến chỉ đạo của ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 7083/UBND-NC1, ngày 13/12, PV Báo Thanh tra đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Trịnh Văn Ngọc, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh, song được ông Thân Viết Văn, Chánh Văn phòng UBND-HĐND TP Hà Tĩnh thông báo: Chủ tịch đang bận chưa giải quyết được việc thực hiện sau kết luận thanh tra về việc xử lý trách nhiệm và cũng không có thời gian làm việc với báo chí.

Vì sao ông Trịnh Văn Ngọc lại chậm tổ chức thực hiện các kiến nghị được nêu trong kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 7083/UBND-NC1. Và đến bao giờ UBND TP Hà Tĩnh mới thực hiện xong các kiến nghị được nêu trong kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của ông Đặng Ngọc Sơn? Câu hỏi này xin được chuyển đến đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc này.

Trần Quý