Kết luận số 645/KL-TTCP ngày 4/5/2018  của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại số 8-12 Lê Duẩn (sau đây gọi tắt là DA), đã phát lộ hàng loạt sai phạm có tính hệ thống của nhiều tổ chức, cá nhân liên quan đến khu đất "vàng" giữa trung tâm quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Đây là khu đất có diện tích gần 5.000m2, sau năm 1975 do Bộ Vật tư (nay là Bộ Công thương) sử dụng. Sau đó, 4 doanh nghiệp của Bộ Công thương là: Cty CP Hóa chất vật liệu điện, Cty CP Kim khí, Cty CP Thiết bị phụ tùng, Cty CP Vận tải xăng dầu VITACO, đã thống nhất góp giá trị quyền thuê đất để hợp tác cùng Cty Quản lý và kinh doanh nhà TP Hồ Chí Minh thực hiện DA.

Đến tháng 8/2010, dưới bàn tay đạo diễn của ông Nguyễn Thành Tài, lúc này đang là Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh, một doanh nghiệp khác là Cty TNHH MTV Hoa Tháng Năm đã được tham gia góp 30% vốn vào DA. Tiếp đó, lãnh đạo 4 doanh nghiệp của Bộ Công thương cũng tiến hành thành lập ra 1 pháp nhân mới là Cty CP Đầu tư Lavenue, sau đó dùng pháp nhân mới này để ký thỏa thuận nguyên tắc chuyển nhượng quyền đầu tư cho Cty TNHH Đầu tư Kinh Đô, với giá 200 tỷ đồng. Khi cuộc chơi đã được dàn xếp xong, bằng chiêu thức "bình cũ rượu mới”, vào tháng 6/2011, lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản chấp thuận cho Cty CP Đầu tư Lavenue được sử dụng khu đất 8-12 Lê Duẩn làm DA, với giá trị quyền sử dụng đất và công trình trên đất chỉ khoảng 650 tỷ đồng.

Những thất thoát này đã gây ra nhiều bức xúc cho dư luận, nên Thủ tướng Chính phủ đã giao Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra toàn diện vụ việc này. Sau khi xem xét toàn diện, khách quan, công tâm về tất cả các vấn đề liên quan, kết luận của Thanh tra Chính phủ đã xác định: Khu đất số 8-12 Lê Duẩn có lợi thế thương mại đặc biệt, với 3 mặt tiền giáp các tuyến đường Hai Bà Trưng, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Chiêm, giá đất từ 400 triệu đồng/m2. Nếu đấu giá thành công như trường hợp khu đất trụ sở Cty Sổ xố kiến thiết TP Hồ Chí Minh, sẽ thu về ngân sách hơn 2.000 tỷ đồng. Quá trình thực hiện DA đã không được đấu giá, không thẩm định năng lực tài chính của các doanh nghiệp, việc chấp thuận DA cho doanh nghiệp không đủ năng lực, đồng thời cho dịch chuyển tài sản có vị trí trung tâm đang thuộc quyền quản lý, sử dụng của Nhà nước sang cho tư nhân với giá rẻ là không đúng pháp luật. Các văn bản của UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận cho tăng chiều cao công trình từ 20 tầng lên 36 tầng là trái Luật Quy hoạch đô thị, việc Cty TNHH MTV Hoa Tháng Năm được tham gia góp 30% vốn là hành vi làm thất thoát tài sản Nhà nước. Nguyên nhân sai phạm là UBND TP Hồ Chí Minh không xin ý kiến Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh và HĐND TP Hồ Chí Minh, chỉ thực hiện theo ý kiến của riêng mình ông Nguyễn Thành Tài.

 

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã khẳng định không có sự chồng chéo, trùng lặp về nội dung trong công tác kiểm tra, thanh tra tại DA của Cty TNHH Bảo Minh Ông Lang. Ảnh: Giáng Thăng

 

Thanh tra Chính phủ đã báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh thu hồi toàn bộ khu đất 8-12 Lê Duẩn để thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định nhằm giữ kỷ cương pháp luật và tăng ngân sách Nhà nước. Thế nhưng, đầu tháng 10/2018, lấy lý do muốn tiếp tục đầu tư, ông Đỗ Minh Quân, Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư Lavenue, đã có văn bản kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ, với nội dung mong nhận được sự quan tâm để doanh nghiệp được thực hiện DA. Điều bất thường là nội dung của văn bản này lại cho rằng từ đầu năm 2013 đến tháng 5/2018 vì bị thanh tra nên DA không được triển khai, rằng doanh nghiệp đã chi phí gần 2.000 tỷ đồng cho DA này, gần bằng số tiền mà Thanh tra Chính phủ cho rằng nếu bán đấu giá công khai thì sẽ thu về cho ngân sách hơn 2.000 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cho rằng cán bộ nào sai phạm, thiếu sót thì phải xử lý nhưng không nên thu hồi DA. Nếu bị thu hồi DA xuất phát từ các quyết định hành chính của UBND TP Hồ Chí Minh thì doanh nghiệp sẽ khởi kiện ra tòa án và trọng tài kinh tế quốc tế nhằm bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp.

Bài 2: Hiểu sai chỉ thị của Thủ tướng

Giáng Thăng