Sáng  26/10, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế TP HCM cho biết, Thanh tra Cục Thuế TP HCM đã tiến hành thanh tra Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo, thời kỳ thanh tra từ năm 2016 đến tháng 7/2019. 

Kết quả thanh tra Asanzo và các đơn vị liên quan có dấu hiệu trốn thuế, gồm thuế tiêu thụ đặc biệt 9.785.590.910, thuế giá trị gia tăng 4.193.367.580.

"Tổng số tiền 13.978.958.490, chứ không phải là 4.200 tỉ đồng như các báo thông tin mấy ngày trước. Trong báo cáo có đánh nhầm số dư, Cục Thuế TP đã hiệu chỉnh lại số liệu” - ông Minh cho biết. Hành vi trốn thuế này có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo kết luận Thanh tra thuế số 650 ký ngày 15/10 và các hồ sơ liên quan thể hiện Asanzo thành lập 19 công ty liên kết do gia đình và nhân viên công ty đứng tên (nay đã bỏ địa chỉ kinh doanh) để các công ty này nhập hàng về bán lại cho Asanzo.

Asanzo mua linh kiện điện lạnh từ các Công ty Trần Thoàn, Công ty Việt Tài, Công ty An Thiên về thuê gia công lại một phần rồi lắp ráp thành phẩm, dán tem Asanzo và bán cho doanh nghiệp cũng thuộc Tập đoàn Asanzo. 

Asanzo mua linh kiện nhưng lại ghi nội dung hóa đơn là "mặt hàng thành phẩm" để không khai thuế tiêu thụ đặc biệt, sau đó bán hàng thành phẩm không xuất hóa đơn...

Kết luận cũng nêu rõ, hành vi sử dụng hóa đơn đầu vào có dấu hiệu ghi cao hơn giá trị giao dịch với mục đích trốn thuế.

Do vậy, Cục Thuế TP HCM đã ký quyết định xử phạt Asanzo vi phạm hành chính về thuế với các hành vi liên quan vi phạm về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, về giao dịch liên kết, về bán hàng không xuất hóa đơn, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (hóa đơn nội dung ghi không có thực), mua linh kiện rồi thuê gia công lắp ráp nhưng không kê khai, nộp thuế tiêu thụ đặc biệt... 

Cục Thuế TP HCM vừa ra Quyết định 3731/QĐ-CT-TT-CHS chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính về thuế của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo, mã số thuế 0314074316, địa chỉ: Phòng 903, tầng 9, Toà nhà Flemington Tower, 182 Lê Đại hành, quận 11, TP HCM đến Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC03), Công an TP HCM để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đồng thời, cơ quan này cũng chuyển hồ sơ vi phạm về thuế của Asanzo đến Tổng cục Hải quan - cơ quan đầu mối đang điều tra hàng loạt sai phạm của doanh nghiệp này.

Được biết, mới đây Cục Thuế TP HCM ban hành quyết định hủy bỏ một phần quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo.

Lý do dẫn đến việc hủy bỏ một phần quyết định xử phạt này do Công ty Asanzo "hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm đã được chuyển hồ sơ sang cơ quan tiến hành tố tụng hình sự theo quy định”.

Việc hủy bỏ một phần quyết định xử phạt nhằm đảm bảo một hành vi vi phạm không bị xử phạt 2 lần (vừa hành chính, vừa hình sự).

PV