Thanh tra công tác quản lý ĐTXD cơ bản tại xã Ninh Xá, Thanh tra huyện Thuận Thành đã chỉ ra nhiều vi phạm.

Các công trình được thanh tra lần này là Trường Tiểu học xã Ninh Xá (hạng mục nhà lớp học 15 phòng và các hạng mục phụ trợ) với tổng mức đầu tư được duyệt gần 12,6 tỷ đồng; công trình Trường Mầm non số 1 xã Ninh Xá (hạng mục nhà lớp học 2 tầng 8 phòng) với mức đầu tư hơn 5,6 tỷ đồng.

Từ năm 2017-2019, UBND xã Ninh Xá thực hiện 2 công trình cải tạo, sửa chữa trụ sở Đảng ủy HĐND-UBND xã và cải tạo, sửa chữa khuôn viên trụ sở với mức đầu tư gần 8,5 tỷ đồng.

2 dự án công trình đường giao thông nông thôn ở thôn Dư Xá và thôn Phủ cũng nằm trong nội dung thanh tra lần này. Nguồn vốn để thực hiện 6 công trình trên được lấy từ ngân sách xã và các nguồn vốn hỗ trợ.

Kết quả thanh tra cho thấy, chủ đầu tư thực hiện cơ bản đầy đủ thủ tục, trình tự, quá trình xây dựng cơ bản theo quy định; hồ sơ pháp lý của bước chuẩn bị đầu tư đầy đủ; công tác lựa chọn nhà thầu cơ bản đảm bảo theo quy định…

Tuy nhiên, đoàn thanh tra cũng chỉ rõ vẫn có một số thiếu sót, khuyết điểm, sai phạm. Cụ thể, công tác giám sát thi công, quản lý chất lượng, nghiệm thu và thanh toán của chủ đầu tư và đơn vị nhà thầu đối với từng công trình còn có nội dung chưa tuân thủ đúng quy định.

Đáng nói, quá trình lập hồ sơ hoàn công, quyết toán công trình, công tác tính toán khối lượng và vận dụng các định mức, đơn giá chưa phù hợp với thực tế thi công dẫn tới phải giảm trừ giá trị quyết toán của 6 công trình với tổng số tiền hơn 242 triệu đồng.

Đoàn thanh tra khẳng định, trách nhiệm chính là thuộc về nguyên Chủ tịch UBND xã Ninh Xá (nhiệm kỳ 2016-2021). Đồng thời, yêu cầu nguyên Chủ tịch UBND xã Ninh Xá kiểm điểm, rút kinh nghiệm trước tập thể UBND xã về những khuyết điểm, thiếu sót tồn tại.

UBND xã Ninh Xá sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý ĐTXD cơ bản. Tiếp tục tổ chức giám sát chặt chẽ quá trình thi công và quản lý chất lượng, thi công các công trình tại địa phương khi được giao làm chủ đầu tư. Đối với các công trình thi công phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục, nội dung công tác nghiệm thu chất lượng, khối lượng theo đúng thực tế thi công và hồ sơ hoàn công.

Đoàn thanh tra cũng kiến nghị, thu hồi khoản tiền giảm trừ giá trị quyết toán của 6 công trình xây dựng với tổng số tiền hơn 242 triệu đồng. Đề nghị UBND huyện chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng tăng cường kiểm tra đối với công tác quản lý ĐTXD trên địa bàn huyện để nâng cao hiệu quả và phòng ngừa vi phạm trong lĩnh vực này.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra về kết quả thực hiện sau thanh tra, lãnh đạo xã Ninh Xá cho biết, UBND xã đã phối hợp với các nhà thầu thi công xây dựng, các đơn vị có liên quan bổ sung văn bản, thủ tục pháp lý còn thiếu vào hồ sơ xây dựng để quản lý, lưu trữ theo quy định của Nhà nước.

Đối với số tiền kiến nghị thu hồi, trong quá trình thực hiện thanh tra, Chánh Thanh tra huyện đã ban hành các quyết định thu hồi tiền sai phạm phát hiện qua thanh tra. Đến nay, các nhà thầu thi công xây dựng đã thực hiện nộp xong vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra huyện Thuận Thành.

Về trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Ninh Xá (nhiệm kỳ 2016-2021), lãnh đạo xã Ninh Xá cho hay, ngay sau khi nhận được kết luận thanh tra, UBND xã đã tổ chức hội nghị để tiến hành kiểm điểm đối với nguyên Chủ tịch UBND xã. Tại hội nghị, nguyên Chủ tịch UBND xã đã nhận hình thức nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Với hình thức kiểm điểm này, ông Nguyễn Xuân Sàng - Bí thư Đảng ủy xã nhận xét, khi nhận được kết luận của Thanh tra huyện về công tác quản lý ĐTXD cơ bản tại xã Ninh Xá thì nguyên Chủ tịch UBND xã đã nghiêm túc tiếp thu và thực hiện theo kết luận.

Còn theo Chủ tịch UBND xã Ninh Xá Nguyễn Xuân Cự, nguyên Chủ tịch UBND xã đã kiểm điểm nghiêm túc. Đây là bài học cho chủ đầu tư nói chung và Chủ tịch UBND xã nói riêng trong công tác quản lý đấu thầu xây dựng trên địa bàn.

Hải Hà