Qua thanh tra đã xác định có 11 tổ chức, đơn vị sử dụng một phần diện tích đất được thuê cho tổ chức, cá nhân khác thuê lại để sản xuất - kinh doanh không đúng với mục đích theo hợp đồng thuê đất ban đầu; đồng thời không kê khai, nộp tiền thuê đất theo quy định đối với phần diện tích đất cho thuê lại với tổng số tiền 657,9 triệu đồng.

Chi cục Thuế huyện Hoài Ân, huyện An Lão (nay là Chi cục Thuế khu vực Hoài Ân - Hoài Nhơn - An Lão) không tính tiền phạt chậm nộp đối với 4 đơn vị chậm nộp tiền thuê đất so với thời gian quy định, gồm số tiền 24 triệu đồng.

UBND huyện Phù Cát chưa thông báo và thu tiền bảo vệ, phát triển đất chuyên trồng lúa nước theo quy định số tiền 1,2 tỷ đồng đối với diện tích 61.727m2 đất chuyên trồng lúa nước đã cho Cty Phúc Lộc thuê tại xã Cát Hanh, để đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Hòa Hội; là không thực hiện đúng Quyết định số 802/QĐ-UBND ngày 10/3/2017 của UBND tỉnh Bình Định.

Cục Thuế Bình Định, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Sở Tài chính xác định vị trí các thửa đất của Cty TNHH Minh Hoàng thuê để tính đơn giá cho thuê đất chưa đúng, Cty đã sử dụng một phần diện tích đất để cho các tổ chức, cá nhân khác thuê lại nhưng không kê khai nộp tiền thuê đất theo quy định.

Sở TN&MT xác định thông tin về 1 vị trí đất cho 1 đơn vị thuê trên địa bàn huyện Tuy Phước không đúng với vị trí thực tế cho thuê, với số tiền phải truy thu là 90 triệu đồng.

Cục Thuế, Sở TN&MT, Sở Tài chính chưa kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan xác định đơn giá thuê đất từ ngày cho thuê đến tháng 6/2014, đối với 3 đơn vị thuê đất và điều chỉnh lại đơn giá thuê đất của chu kỳ ổn định từ năm 2012 đến 2016 đối với 4 tổ chức thuê đất trên địa bàn huyện Tuy Phước. Số tiền thuê đất mà các đơn vị thuê đất phải nộp bổ sung sau khi xác định điều chỉnh lại đơn giá là 808,7 triệu đồng.

Những khuyết điểm, sai phạm nêu trên của các đơn vị là do thực hiện không đúng quy định của Luật Đất đai, các nghị định của Chính phủ về xác định, điều chỉnh đơn giá thuê đất, thu nộp tiền thuê đất, quản lý, sử dụng đất thuê và các thông tư hướng dẫn thực hiện của bộ, ngành có liên quan.

Trên cơ sở kết luận của Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ban hành Quyết định số 1469 xử lý kết quả thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong việc điều chỉnh giá thuê đất; quản lý, sử dụng đất cho thuê và việc thu, nộp tiền thuê đất. Yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chỉ đạo Chi cục trưởng Chi cục Thuế các huyện, thị, thành: An Lão, Hoài Ân, Phù Mỹ, Tây Sơn, Quy Nhơn, Tuy Phước thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra, truy thu và nộp đầy đủ số tiền thuê đất của các đơn vị thuê đất vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh với tổng số tiền hơn 1,58 tỷ đồng.

Đối với UBND huyện Phù Cát, nghiêm túc tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý đối với các cá nhân, tập thể có liên quan đến những khuyết điểm, sai phạm; thu hồi và nộp đầy đủ 1,2 tỷ đồng tiền bảo vệ và phát triển đất chuyên trồng lúa nước của Cty Phúc Lộc đã thuê tại xã Cát Hanh để đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Hòa Hội vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh.

Cục Thuế tỉnh, Sở TN&MT, Sở Tài chính nghiêm túc rút kinh nghiệm; đồng thời có biện pháp tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin nhằm bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quyền hạn được giao của mỗi cơ quan trong việc tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật có liên quan đến công tác điều chỉnh giá thuê đất và việc thu, nộp tiền thuê đất đối với các tổ chức được Nhà nước cho thuê đất trên địa bàn tỉnh đúng quy định.

UBND tỉnh Bình Định còn giao Cục Thuế tỉnh phối hợp các ngành chức năng liên quan thành lập tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra, rà soát việc quản lý, sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các đơn vị thuê đất trên địa bàn tỉnh; rà soát các hợp đồng thuê đất, tiền thuê đất để khắc phục các tồn tại trong việc sử dụng đất của các đơn vị thuê đất nhưng sử dụng đất không đúng mục đích, cho thuê lại.

Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, rà soát lại các chủ trương đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận từ năm 2019 trở về trước. Theo đó, những chủ trương đầu tư nào đã được UBND tỉnh chấp thuận, nhưng chưa triển khai thì phải đề xuất thu hồi chủ trương đầu tư để tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư theo quy định.

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh tổ chức kiểm tra các trường hợp thuê đất trong khu kinh tế nhưng các chủ đầu tư không triển khai dự án theo tiến độ thời gian quy định, có dấu hiệu đối phó, kéo dài thời gian thực hiện thì thu hồi dự án theo quy định.

Đối với các dự án mà người sử dụng đất thuê đầu tư nhưng nay không còn nhu cầu sử dụng hoặc sang nhượng lại tài sản trên đất thì giao Sở TN&MT đề xuất thu hồi đất theo quy định; đồng thời tổ chức định giá tài sản trên đất để đấu giá quyền sử dụng đất gắn liền với tài sản trên đất; sau khi người trúng đấu giá nộp tiền vào ngân sách sẽ hoàn trả lại kinh phí cho người đã đầu tư tài sản trên đất; tuyệt đối không cho thuê sử dụng đất cho một doanh nghiệp khác.

Thanh tra tỉnh tiếp tục đưa vào kế hoạch thanh tra hàng năm việc quản lý sử dụng đất cho thuê và việc thu, nộp tiền thuê đất trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Phó