Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đồng ý với các kiến nghị của TTCP tại Báo cáo số 07/BC- TTCP ngày 11/1/2021; giao Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, các bộ, ngành có liên quan, UBND tỉnh Phú Thọ và Trường Đại học (ĐH) Y - Dược, ĐH Thái Nguyên thực hiện kiến nghị của TTCP.

Theo hồ sơ vụ việc cho thấy, ông Nguyễn Ngọc Lợi, sinh năm 1953 tại Tứ Xã, Lâm Thao, Vĩnh Phú (nay là Phú Thọ) nguyên là quân nhân, thuộc diện cán bộ đi B, sau giải phóng miền Nam được Ủy ban Thống nhất (UBTN) của Chính phủ điều động về Ban Tổ chức (BTC) tỉnh Vĩnh Phú và được tiếp tục cho đi học hoàn thiện văn hoá lớp 10 ở Vĩnh Phú.

Sau khi tốt nghiệp cấp III, Ban Tuyển sinh - BTC tỉnh Vĩnh Phú đã phê duyệt cho ông Lợi đi học. Lúc này, UBTN của Chính phủ có Quyết định số 54/QĐ ngày 12/10/1977 điều động ông Lợi đến học tại Phân hiệu ĐH Y khoa miền núi (sau chuyển thành ĐH Y Bắc Thái, nay là ĐH Y - Dược, ĐH Thái Nguyên) và tốt nghiệp năm 1988 nhưng do việc bàn giao hồ sơ của trường với Sở Y tế Vĩnh Phú thực hiện chưa đúng nên ông Lợi không được phân công công tác, không thể xin được việc làm chính thức và không được hưởng chính sách, chế độ theo quy định pháp luật.

Từ năm 1990 đến năm 2019, ông Lợi đã có nhiều đơn gửi các cơ quan chức năng, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Do đó, ông Lợi tiếp tục có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ khiếu nại và kiến nghị 3 nội dung: Phục hồi 100% tiền lương bị mất theo diễn biến tiền lương và các phụ cấp nếu có; sau khi phục hồi tiền lương, trường đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) kể từ khi có luật BHXH (1995) đến nay, sau đó giải quyết nghỉ hưu theo luật; một số quyền lợi khác như công nhận năm tốt nghiệp, bồi thường tổn thất, vật chất, tinh thần, chế độ kháng chiến...

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc giao TTCP chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT và các cơ quan có liên quan, Tổng TTCP đã ban hành quyết định kiểm tra, rà soát lại vụ việc khiếu nại và làm việc với các cơ quan, tổ chức.

Kết quả kiểm tra, rà soát cho thấy, ông Lợi là cán bộ đi B, được UBTN của Chính phủ cử đi học. Kết quả kiểm tra, rà soát vụ việc cho thấy các nội dung khiếu nại, kiến nghị của ông Lợi là có cơ sở giải quyết.

Việc để xảy ra khiếu nại và việc giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của ông Lợi từ năm 1990 đến năm 2020 của một số cơ quan, tổ chức còn thiếu trách nhiệm, chưa chính xác, giải quyết không khách quan.

Cụ thể, Trường ĐH Y - Dược, ĐH Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 03/YBT-QĐ ngày 3/1/1990 điều động ông Lợi về Sở Y tế Vĩnh Phú chưa đúng với các quy định pháp luật, trái với nguyên tắc bố trí công việc ghi tại Công văn 400/TC ngày 3/4/1976 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận cán bộ ở miền Nam ra.

Thứ hai, trường đã bàn giao không đầy đủ cho Sở Y tế Vĩnh Phú các tài liệu là bản gốc, bản chính, sao y bản chính liên quan đến quá trình học tập của ông Lợi, chỉ bàn giao một số tài liệu như tại biên bản bàn giao ngày 13/8/1991 với Sở Y tế Vĩnh Phú nhưng những tài liệu này lại gây bất lợi cho ông Lợi về nhân thân và không có giá trị để ông Lợi nối tiếp biên chế Nhà nước từ UBTN của Chính phủ. Hiện, nhiều tài liệu, hồ sơ có giá trị pháp lý để giải quyết chế độ cho ông Lợi vẫn đang lưu giữ tại trường.

Chính những việc làm này gây ra hậu quả để ông Lợi không được phân công công tác theo quy định của Chính phủ, không thể xin được việc làm chính thức, không thực hiện được các thủ tục để được hưởng các quyền lợi liên quan: BHXH, BHYT, nhà đất, chế độ người có công với cách mạng, chế độ sinh hoạt phí và các quyền, lợi ích chính đáng khác theo quy định pháp luật.

Từ năm 1992 đến năm 2019, Hiệu trưởng đã thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết các kiến nghị của ông Lợi về việc xin khôi phục hồ sơ gốc để xin việc làm và hưởng các chế độ trong khi nhiều tài liệu, hồ sơ là bản chính, bản gốc, sao y bản chính có giá trị pháp lý liên quan đến ông Lợi vẫn đang được lưu giữ tại trường.

Trách nhiệm để xảy ra các vi phạm nêu trên và việc khắc phục hậu quả thuộc về Hiệu trưởng và những cá nhân có trách nhiệm liên quan của trường thời kỳ 1989 - 2019.

Lê Phương