Theo Kết luận thanh tra số 23/KL-TTrB của Thanh tra Bộ Y tế thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KN, TC việc tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng trong lĩnh vực y tế tại Sở Y tế TP Hà Nội, từ năm 2018 đến thời điểm thanh tra, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội thực hiện  thường xuyên, lồng ghép trong các cuộc giao ban hằng tháng/quý và trong các cuộc  thanh, kiểm tra tại các đơn vị nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới toàn thể công  chức, viên chức, người lao động trong toàn cơ quan Sở và các cán bộ, viên chức, người lao động của các đơn vị trực thuộc Sở về tiếp công dân, giải quyết KN, TC và  các quy định của pháp luật liên quan, các văn bản hướng dẫn thực hiện khác. 

Quá trình thụ lý, giải quyết đơn TC được Sở Y tế giải quyết theo đúng quy trình quy định của pháp luật. Việc giữ bí mật, bảo vệ người TC, người thân thích của người TC trong quá trình thụ lý, giải quyết đơn TC được Sở Y tế thực hiện theo đúng quy định…

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, trong thời kỳ thanh tra, Sở Y tế Hà Nội thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra nhưng chưa tổ chức thực hiện các cuộc thanh tra trách nhiệm về việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN, TC. 

Bên cạnh đó, chủ thể trách nhiệm liên quan đến việc thực hiện giải quyết đơn, thư theo quy định của Luật KN, Luật TC là thủ trưởng đơn vị (mặc dù đơn vị trực thuộc Sở Y tế nhưng do Chủ tịch UBND thành phố quyết định) nên khi xảy ra vụ việc đối với thủ trưởng đơn vị trực thuộc thì Giám đốc Sở Y tế chưa được giải quyết khi UBND thành phố chưa giao, do đó việc giải quyết vụ việc còn gặp một số khó khăn.  

Tại 10 đơn vị được thanh tra gồm: Bệnh viện huyện Ba Vì, Trung tâm Y tế Ba Vì, Bệnh viện Đa khoa Đông Anh, Trung tâm Y tế Đông Anh, Bệnh viện Thanh Nhàn, Trung tâm Y tế quận Đống Đa, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình, Bệnh viện Đa khoa Mỹ Đức, Thanh tra Bộ Y tế chỉ ra, Trung tâm Y tế quận Đống Đa không có Phòng Tiếp công dân riêng mà bố trí chung với phòng họp của đơn vị. Điều này gây bất tiện cho công dân khi đến làm việc, thậm chí sẽ bị lộ danh tính nếu công dân đến TC.

Ngoài ra, tại Bệnh viện Ba Vì, Bệnh viện Đa khoa Đông Anh, Bệnh viện Đa khoa Mỹ Đức, Phòng Tiếp công dân đươc bố trí trên tầng 2, tầng 3 của toà nhà làm việc, như vậy sẽ không thuận tiện cho công dân đến làm việc.

Có 3 đơn vị: Bệnh viện huyện Ba Vì, Trung  tâm Y tế Đông Anh, Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm có sổ tiếp công dân không đúng quy định, như: Không ghi đầy đủ thông tin, không có chữ ký của công dân, không ghi thời gian tiếp công dân, không ghi thông tin người trực tại những ngày không có công dân đến.

Còn 2 đơn vị: Bệnh viện huyện Ba Vì, Bệnh viện Thanh Nhàn không có lịch trực tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo đơn vị. Trung tâm Y tế quận Đống Đa không thực hiện chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư.

Kết quả thanh tra cũng nêu rõ, tại 10 đơn vị được thanh tra, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật còn chưa được quan tâm thích đáng, chủ yếu lồng ghép các cuộc họp, hội nghị, giao ban. Trong phân loại đơn thư còn lúng túng dẫn đến việc đề xuất xử lý hoặc thực hiện xử lý đơn thư còn hạn chế; trình tự, thủ tục giải quyết đơn thư còn yếu.

Từ những tồn tại, hạn chế nêu trên, Thanh tra Bộ Y tế kiến nghị Sở Y tế Hà Nội tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC; Văn bản số 704/TTg-V.I ngày 18/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Sở Y tế Hà Nội cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KN, TC cho cán bộ công nhân viên chức thuộc quyền quản lý. Tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn đơn vị; thực hiện công tác thanh tra trách nhiệm vai trò người đứng đầu cơ quan/đơn vị; tăng cường tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đơn vị trực thuộc về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC.

Đối với 10 đơn vị được thanh tra, Thanh tra Bộ Y tế đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC; quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực này; tích cực học tập, nghiên cứu để nâng cao năng lực thực hiện các luật nói trên và các quy định của pháp luật có liên quan.

Phương Anh