Qua kiểm tra, xác minh hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc sử dụng tần số và thiết bị VTĐ cho thấy, về hồ sơ xin cấp phép và các tài liệu liên quan, đoàn thanh tra đã chỉ ra Cảng HKQT Nội Bài chưa được cấp Giấy phép thiết lập mạng viễn thông dùng riêng cho mạng thiết bị bộ đàm VHF/UHF có kết nối sử dụng chung. Hiện, Cảng HKQT Nội Bài đang sử dụng mạng thiết bị bộ đàm VHF/UHF có kết nối sử dụng chung.

Ngày 16/3/2020, Cảng HKQT Nội Bài có văn bản gửi Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam, đề xuất sớm có giấy phép thiết lập mạng theo qui định. Tuy nhiên, Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam vẫn chưa được giải quyết cấp giấy phép thiết lập mạng viễn thông dùng riêng.

Từ ngày 12/3 đến 19/3/2020, đoàn thanh tra đã tiến hành đo, kiểm tra 26 thiết bị VTĐ của Cảng HKQT Nội Bài. Kết quả có 12 thiết bị gồm 3 thiết bị VTĐ (MOTOROLA M3188, tần số 148 MHz; 148,150 MHz; 152,750 MHz đặt cố định tại Phòng họp Sở chỉ huy điều hành khẩn nguy) đang được sử dụng không có giấy phép tần số VTĐ; 3 thiết bị NRX 710 phát chuyển tiếp, tần số 147,525 MHz, 142,475 MHz, 147 MHz có kinh, vĩ độ vị trí đặt ăng- ten, địa danh hành chính đặt thiết bị sai lệch so với qui định trong giấy phép tần số VTĐ; 2 thiết bị VTĐ SA500, Marker E621 (thiết bị dẫn đường máy bay cất hạ cánh) có vị trí đặt ăng-ten sai lệch so với qui định ghi trong giấy phép; 3 thiết bị VTĐ dẫn đường máy bay cất hạ cánh (2 thiết bị DME, 1 thiết bị Marker) và 1 thiết bị VTĐ trạm gốc Trunking có sai lệch về dải thông kênh tần chiếm dụng.

Hệ thống thiết bị bộ đàm VHF mạng nội bộ được qui định tại Giấy phép số 176332/GP-GH đã ngừng hoạt động do không có nhu cầu sử dụng. Cảng HKQT Nội Bài đã có hồ sơ số 1908/CHKNB ngày 07/4/2020 về việc xin ngừng giấy phép gửi Cục Tần số VTĐ.

Trong quá trình thanh tra, đoàn thanh tra đã yêu cầu Cảng HKQT Nội Bài kiểm tra, rà soát, cập nhật chính xác vị trí đặt ăng-ten (kinh độ, vĩ độ), địa điểm đặt, dải thông kênh tần chiếm dụng của các thiết bị VTĐ; các thiết bị VTĐ đang sử dụng tần số 148 MHz; 148,150 MHz; MHz không có giấy phép; nhu cầu sử dụng hệ thống thiết bị bộ đàm VHF mạng nội bộ điều hành taxi (Giấy phép số 176332/GP-GH).

Thực hiện các thủ tục xin cấp mới, sửa đổi, ngừng giấy phép tần số VTĐ đối với các thiết bị không có giấy phép, sai vị trí ăng-ten, địa điểm đặt của thiết bị, sai lệch dải thông kênh tần chiếm dụng; thiết bị VTĐ được cấp phép nhưng không sử dụng.

Đồng thời, báo cáo kiến nghị Tổng Cty Cảng Hàng không Việt Nam để được cấp giấy phép thiết lập mạng viễn thông dùng riêng theo quy định.

Đoàn thanh tra cũng đề nghị Cảng HKQT Nội Bài nghiêm túc, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm không để xảy ra những tồn tại, hạn chế và luôn chấp hành đúng các quy định pháp luật về sử dụng tần số VTĐ.

Đoàn thanh tra cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính và Cục trưởng Cục Tần số VTĐ đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cảng HKQT Nội Bài về 2 hành vi: sử dụng 3 thiết bị VTĐ có ăng - ten đặt sai vị trí (kinh độ, vĩ độ) và thiết bị đặt sai địa điểm quy định trong giấy phép tần số VTĐ; sử dụng 3 thiết bị VTĐ không có giấy phép tần số VTĐ.

Lê Phương