Sở TN&MT Quảng Ninh cho biết, Bưu điện Quảng Ninh đang quản lý sử dụng 155 khu đất trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích 48.081,3m2. Trong đó, có 123 khu đất với diện tích 39.747,9m2 đã có quyết định giao đất, cho thuê đất.

Điều đáng nói, có 32 khu đất với tổng diện tích 8.333,4m2, Bưu điện Quảng Ninh đang quản lý sử dụng chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất. Trong đó, có 19 khu đất đang sử dụng làm bưu điện văn hóa xã. Tuy nhiên, một số điểm bưu điện văn hóa xã hiện không sử dụng, nhiều điểm hoạt động hiệu quả thấp.

Bên cạnh đó, có 4 hợp đồng thuê đất đã hết thời gian ổn định giá nhưng Bưu điện Quảng Ninh chưa điều chỉnh lại đơn giá nên chưa ký lại được hợp đồng thuê đất; có 6 khu đất đã có quyết định cho thuê nhưng chưa ký hợp đồng thuê đất; có 1 khu đất đã hết thời gian thuê đất (Bưu điện phường Vàng Danh, TP Uông Bí, hết hạn tháng 1/2016) và 5 khu đất vào thời điểm thanh tra sắp hết thời gian thuê đất nhưng chưa làm thủ tục xin gia hạn thời gian sử dụng đất hoặc trả lại đất nếu không còn nhu cầu.

Sở TN&MT Quảng Ninh cũng khẳng định, có 5 khu đất không sử dụng và 1 khu đất bị lấn chiếm (Bưu điện Đồng Đăng cũ); một số khu đất diện tích hiện trạng không còn đúng với diện tích trong quyết định giao đất, cho thuê đất. Các khu đất đã tách một phần cho Viễn thông Quảng Ninh chưa làm thủ tục điều chỉnh lại ranh giới, diện tích giao đất, thuê đất và ký lại hợp đồng thuê đất.

Không chỉ vậy, đối với việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, trong 26 khu đất đã có quyết định cho thuê đất, có 2 khu đất chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất và 8 khu đất chưa thực hiện đầy đủ tiền thuê đất. Trong 13 khu đất chưa có quyết định thuê đất, có 3 khu đất chưa nộp đầy đủ tiền thuê đất và 7 khu đất chưa kê khai nộp tiền thuê đất.

Trước những vi phạm trên, Sở TN&MT Quảng Ninh đã yêu cầu Bưu điện tỉnh Quảng Ninh rà soát, báo cáo đề xuất với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để trả lại các khu đất không sử dụng và sử dụng không hiệu quả; lập hồ sơ giao đất, thuê đất đối với 32 khu đất chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất; báo cáo UBND TP Hạ Long để kiểm tra, xử lý việc lấn chiếm đất đai tại Bưu điện Đồng Đăng cũ; lập hồ sơ điều chỉnh ranh giới, diện tích sử dụng đất đối với những khu đất đã có biến động theo đúng hiện trạng quản lý…

Đồng thời, liên hệ với cơ quan thuế để xác định lại đơn giá thuê đất và đến Sở TN&MT ký lại hợp đồng thuê đất đối với những hợp đồng đã hết thời gian ổn định giá và ký hợp đồng thuê đất đối với những khu đất đã có quyết định cho thuê đất nhưng chưa ký hợp đồng; thực hiện việc quản lý sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất với Nhà nước theo đúng quy định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vướng mắc trong công tác quản lý, sử dụng đất của Bưu điện Quảng Ninh không phải là vấn đề mới phát sinh. Tuy nhiên, đến nay còn nhiều nội dung vẫn tiếp tục kéo dài và khó có thể giải quyết dứt điểm. Trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước đến đâu trong sự việc này?

Báo Thanh tra sẽ tìm hiểu và tiếp tục thông tin.

Trọng Tài